Thứ Ba, 21/12/2021 09:01

Chính phủ đồng ý xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức PPP

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Mô hình sân bay Quảng Trị

 

CHK Quảng Trị được xây dựng tại các xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai,  huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị với mục tiêu đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Quy mô dự án theo quy hoạch: Cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất theo quy hoạch là 01 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác code C hoặc tương đương. CHK có 05 vị trí đỗ tàu bay code C (có khả năng đỗ tàu bay code E).

Dự kiến quy mô đầu tư gồm 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Xây dựng các công trình cơ bản của CHK Quảng Trị đạt tiêu chuẩn CHK cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác của CHK đạt khoảng 2.2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5,600 tấn hàng hóa vào năm 2042.

Giai đoạn 2: Đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại cảng hàng không năm 2029; mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13,700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25,500 tấn/năm. Đồng thời, xây dựng các văn phòng cơ quan nhà nước và các công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không phù hợp với quy hoạch.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho cả 2 giai đoạn là 5,822.9 tỷ đồng, trong đó:

- Giai đoạn 1 là 2,913.6 tỷ đồng bao gồm: Vốn do Nhà đầu tư huy động là 2,680.5 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu là 380 tỷ đồng, vốn vay tín dụng là 2,300.5 tỷ đồng) và vốn ngân sách trung ương hỗ trợ để thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư là 233.103 tỷ đồng.

- Giai đoạn 2 là 2,909.3 tỷ đồng, bao gồm: Vốn Nhà đầu tư là 2,829.6 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu là 1,080.1 tỷ đồng, vốn vay tín dụng là 1,749.5 tỷ đồng) và vốn ngân sách Nhà nước là 79.7 tỷ đồng.

Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 4 tháng.

Nhật Quang

FILI

Các tin tức khác

>   Bài học từ việc dùng ngân sách công xây cao tốc Bắc - Nam (20/12/2021)

>   TP.HCM dành bao nhiêu đất để xây nhà ở thương mại trong năm 2022? (20/12/2021)

>   10 tỷ USD cho dự án tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ (18/12/2021)

>   Hơn 566.900 tỷ đồng và 974ha cho kế hoạch phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2021 – 2025 (16/12/2021)

>   Đề xuất thêm tư vấn điều tra sự cố tuyến metro số 1 (15/12/2021)

>   Vì sao Chính phủ đề xuất đầu tư cao tốc Bắc - Nam bằng tiền ngân sách? (15/12/2021)

>   VNDirect: Đầu tư công sẽ là trợ lực cho ngành xây dựng hạ tầng trong năm 2022 (14/12/2021)

>   Tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết sẽ vượt tiến độ 3 tháng (12/12/2021)

>   'Xài chùa' hơn 28 ha đất vàng suốt 25 năm (12/12/2021)

>   Vì sao Đồng Nai kiến nghị làm 2 dự án đường sắt tỉ USD kết nối 3 tỉnh, thành? (11/12/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật