Thứ Năm, 09/12/2021 15:00

Dịch vụ 

Agriseco Research: Ngành ngân hàng kỳ vọng bước vào giai đoạn phát triển mới

Phòng Phân tích CTCK Agribank (Agriseco Research) gần đây đã có báo cáo cập nhật triển vọng ngành ngân hàng.

Theo đó, Agriseco Research duy trì triển vọng tích cực đối với cổ phiếu Ngân hàng trong quý 4/2021 nhờ dư địa đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng sau khi dịch bệnh được khống chế và kế hoạch tăng vốn, trả cổ tức đang triển khai. Bên cạnh đó, nhóm phân tích cho rằng mặt bằng giá cổ phiếu Ngân hàng đã trở về trạng thái hấp dẫn sau khi đã tích lũy trong 3 tháng qua; P/E hiện tại của ngành đạt 13.02 lần là mức khá rẻ nếu so với mặt bằng giá trong khu vực.

Agriseco Research kỳ vọng tăng trưởng tín dụng sẽ hồi phục trong quý 4 và năm 2022 khi các hoạt động kinh tế dần trở về bình thường.

Tín dụng đã có dấu hiệu tăng trở lại vào tháng 10: Chỉ trong 3 tuần cuối tháng 10, tổng tín dụng đã tăng tích cực 1.28% so với tốc độ trung bình khoảng 0.48%/tháng trong quý 3 và 1.07%/tháng 6 tháng đầu năm.

Nguồn: Agriseco Research

NIM toàn ngành nhìn chung có thể đi ngang, tuy nhiên sẽ có sự phân hóa

Nhóm phân tích cho rằng NIM có thể đi ngang do lãi suất huy động đầu vào ít có dư địa để giảm thêm bởi lãi suất thực sau khi điều chỉnh lạm phát đang rất thấp trong khi các ngân hàng đang tiếp tục chịu áp lực giảm lãi suất cho vay để giảm thêm, hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng Covid. Tuy nhiên, NIM có thể mở rộng tại các ngân hàng tạo dựng được hệ sinh thái đa dạng (như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm) và đẩy mạnh phát triển công nghệ số, chuyển đổi số, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, giúp tăng tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) và giảm chi phí huy động vốn.

Triển vọng gia tăng nguồn thu ngoài lãi của các ngân hàng còn rất tích cực

Nguồn đóng góp chính là mảng kinh doanh bảo hiểm còn nhiều dư địa tăng trưởng với tỷ lệ thâm nhập và phí bảo hiểm bình quân vẫn ở mức thấp. Ngoài ra, trong các năm tới, các ngân hàng sẽ tiếp tục được ghi nhận các khoản phí trả trước phân bổ từ các thương vụ ký kết độc quyền với các công ty bảo hiểm. Điều này sẽ đóng góp tích cực vào tăng trưởng và sự ổn định của lợi nhuận các ngân hàng.

Agriseco Research đánh giá nợ xấu có thể tiếp tục tăng nhưng vẫn trong tầm kiểm soát

Nợ cần chú ý (Nợ nhóm 2) của các ngân hàng tăng trong quý 3 có thể gây áp lực tăng nợ xấu trong tương lai. Tuy nhiên, các ngân hàng đã chủ động đẩy mạnh trích lập dự phòng lên mức cao kỷ lục, đồng thời thị trường bất động sản (tài sản đảm bảo chính của các ngân hàng) duy trì mặt bằng giá và thanh khoản tích cực sẽ là những điều kiện thuận lợi để các ngân hàng xử lý nợ trong trường hợp xấu.

Trước diễn biến thị trường thuận lợi, nhiều ngân hàng đã lên kế hoạch tăng vốn.

Tăng vốn thông qua phát hành riêng lẻ hoặc phát hành cho cổ đông hiện hữu sẽ giúp các ngân hàng gia tăng vốn chủ sở hữu, cải thiện hệ số an toàn vốn CAR và tăng trưởng kinh doanh trong dài hạn. Đặc biệt, bộ đệm vốn dày sẽ giúp các ngân hàng có lợi thế trong việc được NHNN xem xét cấp room tín dụng, gia tăng nguồn lực đầu tư phát triển công nghệ, đảm bảo sớm hoàn thành tiêu chuẩn Basel II và tiến đến Basel III. Nhiều ngân hàng đã và đang có kế hoạch phát hành riêng lẻ/phát hành ra công chúng và thông thường sẽ tạo ra những biến động lên giá cổ phiếu khi các thông tin cụ thể được công bố.

Trong trung và dài hạn, Agriseco Research kỳ vọng ngành ngân hàng sẽ chuyển mình và là cơ hội đầu tư hấp dẫn nhờ (1) quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, nhiều ngân hàng đang dần hình thành hệ sinh thái ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm với các sản phẩm tài chính công nghệ 4.0 giúp gia tăng giá trị thặng dư; (2) quy mô và năng lực tài chính của các ngân hàng đang được đẩy mạnh nhờ lợi nhuận tích lũy cùng quá trình tăng vốn, phát hành cho đối tác chiến lược.

FILI

Các tin tức khác

>   HDBank tuyển dụng 70 nhân sự cao cấp cho các dự án lớn  (08/12/2021)

>   NHNN quy định mức lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở năm 2022 là 4.8%/năm (08/12/2021)

>   Lãi suất tiết kiệm ở ngân hàng nào cao nhất tháng cuối năm? (08/12/2021)

>   VPBank mang trải nghiệm “Sống tuyệt vời" tới người dùng thẻ tín dụng ngân hàng (08/12/2021)

>   eKYC và xu hướng One Stop Shopping trên thế giới và tại Việt Nam (07/12/2021)

>   Chào Xuân Mới – Đón Lộc Tới, VPBank tung ngàn quà tặng tri ân khách hàng (07/12/2021)

>   Vay trả góp không cần tài sản đảm bảo trên Sacombank Pay  (07/12/2021)

>   Triển khai Mobile Money, vì sao phải thận trọng, từng bước? (07/12/2021)

>   Nới room và kiểm soát room? (07/12/2021)

>   BIDV dự kiến phát hành hơn 1 tỷ cổ phiếu trả cổ tức (06/12/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật