Thứ Ba, 16/11/2021 11:42

Tình trạng thiếu chip có thể kéo dài tới năm 2023?

Nhà đầu tư Paul Meeks cảnh báo nhà đầu tư đang đánh giá thấp tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu, cho rằng tình trạng này có thể kéo dài vài năm, thay vì vài tháng như kỳ vọng. 

"Vấn đề này có thể kéo dài đến tận năm 2023", Paul Meeks, Giám đốc quản lý danh mục đầu tư của Independent Solutions Wealth Management, cho hay trên chương trình “Trading Nation” trong ngày 08/11.

"Một số công ty sẽ không thể giao hàng và nếu như thế, họ có thể ghi nhận lợi nhuận đáng thất vọng", ông cảnh báo. “Cổ phiếu của họ đã quá đắt đỏ và khi giảm, chúng có thể giảm rất mạnh”.

Trong lúc các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ đối phó với tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, thì cổ phiếu chất bán dẫn lại tăng mạnh. Chứng chỉ quỹ VanEck Vectors Semiconductor ETF – vốn theo dõi nhóm bán dẫn – tăng 35% trong 6 tháng vừa qua.

Trước đó, Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger cảnh báo, cuộc khủng hoảng chip toàn cầu đang khiến nhiều ngành sản xuất quay cuồng và có thể sẽ phải mất vài năm mới giải quyết được tình trạng này.

Không có gì ngạc nhiên khi các nhà sản xuất ô tô cũng bị ảnh hưởng nặng nề do thiếu chất bán dẫn và các nhà sản xuất ô tô sẽ tiếp tục vật lộn với việc thiếu chip ít nhất trong một năm nữa. Hầu hết trong số đó đã chuyển sang tạm dừng sản xuất vì họ đang chờ các đơn đặt hàng chip đến và do đó cho phép họ sản xuất phương tiện của mình ở tốc độ bình thường.

Các chuyên gia trong ngành đã dự đoán 2021 là một năm rất khó khăn và những gì diễn ra đã minh chứng điều đó. Nhưng mặt khác, một số dự đoán cho rằng năm 2022 sẽ mang lại sự phục hồi nhẹ về mức tồn kho chip toàn cầu, với việc mùa hè sẽ cho phép thế giới quay trở lại tỷ lệ cung cầu mà không còn yêu cầu điều chỉnh sản xuất, bất kể ngành công nghiệp nào.

"Nhưng điều này sẽ không xảy ra", Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger nói. Intel là một trong những công ty có hoạt động kinh doanh sản xuất chip hiện đang hoạt động hết công suất, với kế hoạch mở rộng sang thị trường ô tô càng sớm càng tốt.

Gelsinger không hy vọng cuộc khủng hoảng chip sẽ kết thúc vào năm 2022. Thay vào đó, mức độ tác động sẽ giảm bớt một chút, và mức tồn kho trước khi thiếu hụt sẽ không được phục hồi hoàn toàn cho đến năm 2023.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Kinh tế tăng trưởng âm, Chính phủ Nhật lại tính phát tiền mặt cho dân (16/11/2021)

>   Tổng thống Biden ký thông qua gói kích thích cơ sở hạ tầng 1,200 tỷ USD (16/11/2021)

>   Lý do giá cả tại Mỹ tăng mạnh nhất trong vòng 30 năm (16/11/2021)

>   Lý do biến chủng Delta trỗi dậy ở nhiều khu vực của Mỹ (16/11/2021)

>   Người Hàn Quốc giàu lên nhờ đầu tư chứng khoán và bất động sản (15/11/2021)

>   Bà Yellen: Lạm phát còn cao chừng nào chưa kiểm soát được Covid-19 (15/11/2021)

>   Hàng không châu Á bị chính sách phòng chống Covid cản đường hồi phục (15/11/2021)

>   Vì sao nhiều 'ông lớn' đang tách nhỏ ra? (15/11/2021)

>   Lạm phát leo thang thách thức chính sách kinh tế của Tổng thống Biden (13/11/2021)

>   Vì sao giới đầu tư lo ngại về lạm phát? (13/11/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật