Thứ Sáu, 01/10/2021 12:23

Hàng không mở lại bay nội địa từ 01/10

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải ban hành ướng dẫn tạm thời về tổ chức vận tải hành khách và có hiệu lực từ ngày 01/10. Đây được xem là cơ hội để mở lại hoạt động vận tải sau thời gian dài bị “đóng băng” do Covid-19.

Tần suất khai thác tăng dần theo 4 giai đoạn

Với hàng không, tần suất khai thác theo bốn giai đoạn. Cụ thể:

Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng hướng dẫn tạm thời này): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.

Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay);

Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay).

Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới): được khai thác trở lại bình thường.

Trong thời gian thực hiện các giai đoạn 1, giai đoạn 2, các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày của mỗi hãng hàng không thì được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày; thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 1.

Căn cứ tình hình dịch Covid-19 tại các địa phương, trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND cấp tỉnh có cảng hàng không, sân bay (nơi đi, nơi đến), Cục Hàng không Việt Nam quyết định điều chỉnh tần suất khai thác.

Bộ Giao thông Vận tải lưu ý, trong trường hợp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 hoặc Bộ Y tế có quy định riêng thì thực hiện theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 hoặc Bộ Y tế.

Cục Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm giám sát việc mở bán vé của hãng hàng không theo tần suất đã quy định.

Hành khách không cần xét nghiệm nếu đã tiêm 1 liều vắc-xin

Theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải, hành khách đi máy bay ngoài việc phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế sẽ phải xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh.

Tuy nhiên, với trường hợp khách đã tiêm 1 liều vắc-xin sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng sẽ không cần phải xét nghiệm.

Đối với người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên phương tiện (tổ bay), quy định chung là tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Các nhân viên này sẽ phải xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng PCR hoặc test kháng nguyên nhanh) khi có ho, sốt, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan.

Tại địa phương/vùng có nguy cơ trung bình (cấp 2) và nguy cơ cao (cấp 3) phải xét nghiệm SARS-CoV-2 hàng tuần (7 ngày/lần).

Tại địa phương/vùng có nguy cơ rất cao (cấp 4), phải được tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại vị trí thuận tiện cho hành khách sử dụng; yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển; vệ sinh, khử khuẩn đối với các bề mặt tiếp xúc nhiều của phương tiện như tay nắm cửa, ghế ngồi... sau mỗi chuyến đi.

Nhân viên hàng không khác tham gia dây chuyền phục vụ chuyến bay có tiếp xúc trực tiếp với tổ bay, hành khách cũng được yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng PCR hoặc test kháng nguyên nhanh) khi có ho, sốt, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan.

Tại địa phương/vùng có nguy cơ trung bình (cấp 2) và nguy cơ cao (cấp 3), các nhân viên này phải xét nghiệm SARS-CoV-2 hàng tuần (7 ngày/lần) tuy nhiên không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vắc-xin sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng.

Theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải, mức đánh giá nguy cơ và cấp độ áp dụng: Cấp 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh; cấp 2: Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng; cấp 3: Nguy cơ cao tương ứng với màu cam; cấp 4: Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ…

Vũ Hạo

FILI

Các tin tức khác

>   Tính toán mở 'luồng xanh' vùng Đông Nam bộ (01/10/2021)

>   Rà soát, điều chuyển vốn cho dự án giải ngân tốt, đang cần vốn (01/10/2021)

>   Sập bẫy sàn ảo mùa dịch: Dấu hiệu câu kết giữa các sàn (01/10/2021)

>   Xem xét không thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM trong 6 tháng tới (30/09/2021)

>   9 tháng, xuất khẩu xi măng tăng 19% (30/09/2021)

>   Dừng cơ chế giá FIT, chuyển sang đấu thầu các dự án điện gió (30/09/2021)

>   Ảnh hưởng Covid, xuất khẩu cá tra Việt Nam vẫn tăng trưởng, có ở 139 thị trường thế giới (30/09/2021)

>   Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ được mở lại tại TPHCM từ 1/10 (30/09/2021)

>   Xem xét tăng giờ làm thêm vượt khung (30/09/2021)

>   Ngành du lịch trước khí thế mới để mở cửa an toàn (29/09/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật