Thứ Năm, 07/10/2021 19:45

Bài cập nhật

Góc nhìn 08/10: Tiếp tục hồi phục?

SHS dự báo trong phiên giao dịch cuối tuần 08/10, VN-Index có thể tiếp tục hồi phục để hướng tới vùng kháng cự tiếp theo trong khoảng 1,375-1,380 điểm.

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng?

 

CTCK Yuanta Việt Nam: Thị trường có phiên tăng điểm thứ 4 nhưng mức tăng bị thu hẹp về cuối phiên. Chỉ số VNI-Index đóng cửa tăng 0.23% dừng tại 1,365.99 điểm. Chỉ số HNX-Index tăng 0.52% neo tại 370.4 điểm; Chỉ số Upcom-Index tăng 0.6% dừng tại 97.96 điểm. Giá trị giao dịch khớp lệnh đạt hơn 22,736 tỷ đồng.

Nhóm VN30-Index tiếp tục phân hoá mạnh với 18 mã giảm và 11 mã tăng. Ở chiều giảm, GAS (-2.2%), POW (-1.6%), PNJ (-1.1%) giảm trên 1%. Ở chiều tăng, PDR, VCB, BVH, VPB tăng trên 1%.

Nhóm Mid-Cap và Small-Cap tăng mạnh hơn thị trường khi cả hai chỉ số VNMID-Index tiệm cận vùng đỉnh cũ trong khi VNSML-Index đã vượt hoàn toàn đỉnh cũ. BCG (+6.8%), DXG (+5.8%), PET (+5%), TTF (+6.8%)…là những mã tiêu biểu ở đà tăng.

Khối ngoại bán ròng với giá trị hơn 632 tỷ đồng trong đó HPG (226 tỷ), SBT (121 tỷ), PAN (88 tỷ) dẫn đầu ở chiều bán ròng. Ở chiều ngược lại, VRE (39 tỷ), DHC (35 tỷ), KBC (28 tỷ) dẫn đầu ở chiều mua ròng.

Yuanta cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ sớm vượt mức kháng cự 1,366 điểm và hướng về mức kháng cự 1,380 điểm. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực và dòng tiền ngắn hạn sẽ tiếp tục có xu hướng gia tăng dần. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng mạnh cho thấy NĐT đã lạc quan hơn và độ rộng thị trường tích cực hơn.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung được nâng từ mức GIẢM lên TRUNG TÍNH. Do đó, Yuanta khuyến nghị các NĐT ngắn hạn có thể gia tăng dần tỷ trọng cổ phiếu lên mức 50% danh mục.

Thị trường vẫn trong trạng thái khả quan

CTCK Mirae Asset: VN-Index tiếp tục duy trì đà tăng của mình. Tuy nhiên, tâm lý của nhà đầu tư có phần thận trọng khi lực bán xuất hiện mạnh ở vùng giá cao. Đóng cửa, VN-Index tăng nhẹ hơn 3.1 điểm dừng chân tại mốc 1,365 điểm với mức tăng 0.23% so với phiên trước đó. Thanh khoản tiếp tục được cải thiện khi đạt hơn 658 triệu đơn vị (+14.4% DoD) khớp lệnh và 18,654 (+7.7% DoD) tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu phân bón chịu áp lực chốt lời mạnh ở vùng giá cao đã khiến cho nhiều mã chỉ ghi nhận mức tăng nhẹ hoặc quay đầu giảm điểm như DCM, DPMBFC. Nhóm vốn hóa lớn VN30 số mã giảm có phần chiếm ưu thế hơn với 18 mã giảm và 11 mã tăng. Trong đó, SSI, BVH, PDRVCB có mức tăng hơn 1%, riêng VPB tăng 4.2% điều này đã giúp cho chỉ số này vẫn giữ được sắc xanh tới cuối phiên.

Đây phiên thứ 2 liên tiếp khối ngoại bán ròng hơn 500 tỷ, riêng phiên 7/10 khối này bán ròng gần 590 tỷ trên cả 2 sàn HSX và HNX. HPG tiếp tục là mã chịu áp lực bán ròng lớn nhất với giá trị đạt hơn 225 tỷ đồng. SBT đứng thứ 2 với giá trị đạt hơn 120 tỷ đồng. Còn ở chiều ngược lại, VRE mua ròng nhẹ với hơn 38 tỷ đồng.

Mặc dù tăng điểm và giữ được mốc trên 1,360 điểm, nhưng điểm số đánh giá kỹ thuật của VN-Index tiếp tục duy trì ở mức +5 điểm, với trạng thái đánh giá ngắn hạn duy trì ở mức KHẢ QUAN. P/E hiện tại của VN-Index ở mức 16,4x.

Nhóm cổ phiếu bất động sản và ngân hàng sẽ dẫn dắt thị trường?

CTCK Vietcombank (VCBS): VN-Index mở cửa nối tiếp đà hưng phấn khi chỉ số nhanh chóng vượt ngưỡng 1,365 điểm ngay sau phiên ATO. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã có một phiên giao dịch ấn tượng khi mở cửa ở mức cao và duy trì đà tăng xuyên suốt phiên, góp phần lớn vào đà tăng của chỉ số. Diễn biến trong phiên cho thấy sự dao động tâm lý của nhiều nhà đầu tư trên thị trường khi lực chốt lời ngắn hạn bắt đầu xuất hiện ngay từ sau 11h. Dòng cổ phiếu dầu khí bắt đầu hạ nhiệt sau những phiên tăng điểm liên tiếp, còn trong nhóm ngân hàng thì đáng chú ý chỉ có VPBVCB khi vẫn duy trì được sắc xanh và dẫn dắt chỉ số chung đi lên. Thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức cao với tổng giá trị giao dịch trên cả ba sàn đạt khoảng 27,700 tỷ VND. Kết phiên, VN-Index tăng 3.17 điểm (+0.23%) lên mức 1,365.99, trong khi HNX Index dừng tại mức 370.40 (+0.52%). Chỉ số vẫn nằm trong xu hướng tăng, nhưng biên độ dao động trong phiên đang dần thu hẹp và thanh khoản không tạo đột biến cho thấy dấu hiệu giảm tốc của đà tăng trong ngắn hạn.

Với những diễn biến như vậy, VCBS thiên về kịch bản chỉ số sẽ có sự điều chỉnh trong những phiên sắp tới để kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ mới quanh 1,350 điểm. Nhà đầu tư tạm thời vẫn có thể giữ tỷ trọng cổ phiếu cao và chưa cần thiết phải tăng tỷ trọng tiền mặt trong danh mục. Mặc dù vậy, VCBS cho rằng nhà đầu tư vẫn nên để dành một phần sức mua trong giai đoạn này để sẵn sàng "đón đầu" nếu chỉ số chung xuất hiện nhịp rung lắc điều chỉnh giảm nhằm kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 1.350 điểm.

VCBS kỳ vọng các cổ phiếu "trụ" thuộc một số nhóm ngành như bất động sản và ngân hàng - dịch vụ tài chính sẽ vẫn tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt xu hướng chung trên thị trường trong giai đoạn này, và do đó nên ưu tiên theo dõi chặt chẽ diễn biến của các cổ phiếu này nếu muốn tìm kiếm cơ hội giải ngân mới trong những phiên tới.

Thị trường có thể vượt mốc 1,380 điểm trong tháng 10?

CTCK Agribank (Agriseco): Thị trường tiếp tục mở gap và có phiên tăng thứ 4 liên tiếp, tuy nhiên sự hưng phấn của bên mua đã không còn xuyên suốt trong thời gian giao dịch 7/10. Agriseco Research đánh giá việc thị trường thu hẹp đà tăng kết hợp với mức thanh khoản cải thiện đang phản ánh hiện tượng lực mua suy yếu dần. Dòng tiền tìm đến nhóm vốn hóa nhỏ và khu công nghiệp, 2 chỉ số đại diện lần lượt là VNSML và VNIND đều tăng trên 1%. Trước mắt, chúng tôi cho rằng áp lực nguồn cung quanh vùng 1,370 – 1,380 sẽ khá lớn, do vậy khả năng thị trường sẽ cần thêm một vài nhịp tích lũy để tạo đà vượt qua vùng cản trên. Nhìn dài hơn, với tình hình vĩ mô đang dần được cải thiện và môi trường lạm phát/lãi suất hiện rất phù hợp cho sự tăng giá của TTCK, Agriseco Research duy trì quan điểm Index có thể sẽ vượt mốc 1,380 điểm trong tháng 10. Nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh trong phiên để gia tăng tỷ trọng, tập trung nắm giữ các mã đầu ngành có triển vọng lợi nhuận cuối năm như bất động sản, đầu tư công, khu công nghiệp, xuất khẩu. Agriseco lưu ý đối với nhóm dầu khí, Nhà đầu tư có thể giảm tỷ trọng khi giá dầu đang trong quá trình tạo đỉnh ngắn hạn.

 

VN-Index vẫn tiếp tục xu hướng tăng giá

 

CTCK Tân Việt (TVSI): VN-Index tăng 3.17 điểm tương ứng mức tăng 0.23% so với phiên giao dịch trước đó. Thị trường giao dịch phiên 7/10 ngiêng về số mã tăng điểm. Tổng 3 sàn có 562 mã xanh so với 400 mã đỏ. Thanh khoản giao dịch khớp lệnh thị trường phiên 7/10 tiếp tục được cải thiện so với trước đó, đạt 18,654.23 tỷ đồng trên sàn HOSE. Khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 658.67 triệu cổ phiếu, tiếp tục đà tăng so với phiên giao dịch ngày 6/10.

VN-Index tạo cây nến Doji kết phiên với giá đóng cửa ở vùng cao và cao hơn vùng đỉnh tháng 9 trước đó, cho thấy lực cầu vẫn đang lớn và hỗ trợ chỉ số giữ giá tốt. Sự phân hóa phiên giao dịch 7/10 rất rõ nét khi thanh khoản của VN30 đang có tín hiệu suy giảm và dòng tiền vẫn chỉ tập trung tại nhóm midcaps và smallcaps. Đà tăng của các nhóm ngành vẫn rất tích cực và là điểm nhấn trong các phiên gần đây. Tuy vậy, việc chỉ số vẫn duy trì đà tăng dù cho thanh khoản vẫn rất thấp thấy niêm tin của nhà đầu tư vào thị trường vẫn rất tích cực. Trong phiên cuối tuần ngày 8/10, kỳ vọng VN-Index có thể đóng cửa trên vùng giá trị 1,370 điểm.

TVSI đánh giá rằng VN-Index vẫn tiếp tục xu hướng tăng giá trong trung và dài hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index sẽ dự báo kiểm tra lại vùng kháng cự đỉnh tháng 8 trong các phiên sắp tới.

 

Áp lực bán khiến VN-Index quay đầu giảm điểm

CTCK Asean (Aseansc): Thị trường phiên 07/10 ghi nhận phiên tăng điểm thứ 4 liên tiếp trong bối cảnh đà tăng bắt đầu chững lại. Các nhóm cổ phiếu được kỳ vọng có kết quả kinh doanh quý 3 tốt như cảng biển, bất động sản khu công nghiệp, và thủy sản, đều có mức tăng khá, tác động tích cực lên tâm lý nhà đầu tư.

Aseansc dự báo trong phiên giao dịch 08/10 tới, áp lực bán tại vùng kháng cự gần 1,370-1,375 điểm có thể khiến chỉ số VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1,360-1,365 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1,350-1,355 điểm.

Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Duy trì nhịp vận động trong vùng điểm 1,350-1,370

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Thị trường tiếp tục tăng điểm nhẹ trong phiên giao dịch 07/10. Dòng tiền đầu tư chảy vào thị trường khi có 11/19 nhóm ngành vận động khả quan so với phiên trước. Các nhóm ngành giúp thị trường tăng điểm là: Truyền thông, Hàng & Dịch vụ công nghiệp và Dịch vụ tài chính. Độ rộng thị trường duy trì trạng thái tích cực với thanh khoản tăng nhẹ so với phiên trước. Trong khi đó, khối ngoại bán ròng tại cả 2 sàn HOSEHNX. Thanh khoản tăng nhẹ cùng với biên độ co hẹp cho thấy đà tăng đang có dấu hiệu suy yếu dần. VN-Index nhiều khả năng sẽ duy trì nhịp vận động trong vùng điểm 1,350-1,370 trong các phiên giao dịch tới kể từ 08/10.

Tiếp tục hồi phục

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): VN-Index (tăng 0.23%) có phiên tăng điểm thứ tư liên tiếp nhưng ba trong bốn phiên tăng này đều có mức thanh khoản khớp lệnh thấp hơn trung bình. Điều này cho thấy tâm lý trên thị trường vẫn có sự thận trọng và lực cầu mua lên trong phiên 07/10 là không thực sự mạnh. Tuy nhiên, với việc tiếp tục đóng cửa trên ngưỡng tâm lý 1,350 điểm thì VN-Index đang có cơ hội để tiếp tục đi lên những vùng giá cao hơn với mục tiêu tiếp theo là vùng kháng cự 1,375-1,380 điểm (đỉnh sóng hồi phục b). Khối ngoại tiếp tục bán ròng với gần 600 tỷ đồng trên hai sàn phần nào đó tạo ra áp lực trong phiên 07/10.

SHS dự báo trong phiên giao dịch cuối tuần 8/10, VN-Index có thể tiếp tục hồi phục để hướng tới vùng kháng cự tiếp theo trong khoảng 1,375-1,380 điểm.

Nắm giữ các vị thế đã mở

CTCK KB Việt Nam (KBSV): VN-Index mở gap tăng điểm đầu phiên và diễn biến giằng co trong biên độ hẹp đến cuối phiên 07/10. Sau 4 phiên hồi phục liên tiếp, áp lực chốt lời ngắn hạn đang gây cản trở cho đà tăng điểm của chỉ số và hiện tượng này có thể còn tiếp diễn trong các phiên tới kể từ 08/10. Mặc dù vậy, KBSV cho rằng cơ hội mở rộng đà tăng điểm vẫn đang được bảo lưu với vùng đích kỳ vọng kế tiếp tại 139x trước khi VN-Index đối mặt với rủi ro điều chỉnh rõ nét hơn.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư nên nắm giữ các vị thế đã mở trong nhịp điều chỉnh vừa qua và chỉ chốt lời từng phần vị thế ngắn hạn khi VN-Index tiếp cận vùng đích đã đề cập.

Triển vọng phá vỡ vùng tích lũy kéo dài kể từ đầu tháng 9

CTCK MB (MBS): Thanh khoản khớp lệnh trên sàn HOSE phiên này đạt 18,654 tỷ đồng, cao nhất trong 3 phiên vừa qua nhưng vẫn thấp hơn so với phiên đầu tuần.

Thị trường tăng phiên thứ 4 liên tiếp và có triển vọng phá vỡ vùng tích lũy kéo dài kể từ đầu tháng 9, thanh khoản tăng dần ở 3 phiên vừa qua có thể là tín hiệu củng cố cho nhịp tăng hướng tới đỉnh tháng 8 ở 1,380 điểm.

Tuy vậy, cơ hội lúc này chưa tới đối với nhóm cổ phiếu bluechips, thay vào đó là nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Về kỹ thuật, nhóm smallcap đang có chuỗi tăng 8 phiên liên tiếp và đã vượt đỉnh có thể hút dòng tiền trong các phiên sắp tới kể từ 08/10.

Minh Hồng

FILI

Các tin tức khác

>   Dòng vốn ETF tháng 9 bị rút ròng mạnh nhất trong 2 năm (09/10/2021)

>   Cẩn trọng trước đà tăng nóng của cổ phiếu khí đốt (07/10/2021)

>   Yuanta: Chứng khoán kỳ vọng tích cực trong tháng 10, VN-Index hướng đến 1,380 điểm (07/10/2021)

>   Fed có hướng tới sự thịnh vượng chung? (16/10/2021)

>   Góc nhìn 07/10: Áp lực chốt lời có thể gia tăng? (06/10/2021)

>   Khi nào VN-Index bứt phá khỏi xu hướng đi ngang? (06/10/2021)

>   VDSC: VN-Index tháng 10 sẽ dao động trong khoảng 1,240-1,380 điểm (06/10/2021)

>   Góc nhìn 06/10: Gia tăng tỷ trọng? (05/10/2021)

>   EVS: Đà phục hồi của nền kinh tế được thúc đẩy bởi làn sóng đầu tư công và các gói hỗ trợ (05/10/2021)

>   Đọc vị thị trường bất động sản hậu giãn cách (07/10/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật