Thứ Sáu, 10/09/2021 13:04

Sửa đổi Luật Kinh doanh Bảo hiểm: Bước đi tích cực cho sự phát triển dài hạn

Theo đánh giá của SSI Research, bản dự thảo sửa đổi Luật Kinh doanh Bảo hiểm, dự kiến có hiệu lực từ năm 2023 cho phép các công ty bảo hiểm tự chủ hơn trong hoạt động kinh doanh, trong đó các cơ quan quản lý sẽ không can thiệp quá sâu về mặt kỹ thuật vào hoạt động của các công ty bảo hiểm như trước đây.

Gần đây, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Luật Kinh doanh Bảo hiểm, dự kiến có hiệu lực từ năm 2023.

Cụ thể, dự thảo sửa đổi này bổ sung một số điều khoản mới để hướng dẫn cho các công ty bảo hiểm, đồng thời sửa đổi một số quy định trước đây để tránh nhầm lẫn khi áp dụng trong thực tế.

Yêu cầu vốn hóa đối với công ty bảo hiểm

Điểm đáng chú ý thứ hai là việc đưa ra tỷ lệ an toàn vốn cùng với các yêu cầu khắt khe hơn về việc công bố thông tin.

Dự thảo sửa đổi quy định về khả năng thanh toán và các biện pháp can thiệp khi tỷ lệ an toàn vốn (CAR) giảm xuống một mức nhất định.

Dự thảo không nêu rõ mô hình quản lý vốn nào sẽ được áp dụng, tuy nhiên, SSI Research kỳ vọng đó là mô hình quản lý vốn trên cơ sở rủi ro (RBC) và chi tiết sẽ được quy định trong các văn bản dưới luật tiếp theo.

RBC phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Hiện tại, mức vốn yêu cầu được tính toán dựa trên dự phòng kỹ thuật hoặc số tiền bảo hiểm (đối với công ty bảo hiểm nhân thọ) và doanh thu phí bảo hiểm (đối với công ty bảo hiểm phi nhân thọ) - cả hai đều không tính đến các mức độ và loại rủi ro khác nhau.

Theo đó, mức vốn yêu cầu được tính trên cơ sở rủi ro sẽ lớn hơn nếu áp dụng RBC. Trong khi đó, một số thay đổi về tổng vốn của doanh nghiệp cũng sẽ xảy ra đối với RBC. Ví dụ, định giá tài sản sẽ được tính theo giá trị thị trường, thay vì giá trị sổ sách. Công ty bảo hiểm đang ghi nhận bất động sản (trụ sở chính, hệ thống chi nhánh...) theo giá trị sổ sách. Trong khi đó, giá trị thị trường của những tài sản này có thể đã thay đổi đáng kể trong vài thập kỷ qua.

Do đó, SSI Research sẽ chờ đợi các văn bản dưới luật tiếp theo để đánh giá xem mô hình quản lý vốn mới sẽ có thể tác động như thế nào đến các công ty bảo hiểm. Ở thời điểm hiện tại, dưới đây là những điểm cần lưu ý:

Cuối cùng, SSI Research nhận thấy dự thảo này cấm các công ty bảo hiểm tham gia vào hoạt động kinh doanh bất động sản, ngoại trừ việc bất động sản được sử dụng làm trụ sở kinh doanh, địa điểm làm việc của công ty bảo hiểm - cùng với một số ngoại lệ khác.

Nhìn chung, SSI Research đánh giá bản dự thảo luật sửa đổi này cho phép các công ty bảo hiểm tự chủ hơn trong hoạt động kinh doanh, trong đó các cơ quan quản lý sẽ không can thiệp quá sâu về mặt kỹ thuật vào hoạt động của các công ty bảo hiểm như trước đây. Thay vào đó, vai trò của cơ quan quản lý sẽ là ưu tiên quản lý giám sát, thúc đẩy tính minh bạch và sự phát triển lành mạnh của thị trường bảo hiểm.

SSI Research cũng cho rằng dự thảo sửa đổi luật này là một bước tích cực cho sự phát triển dài hạn của ngành bảo hiểm.

Với những thay đổi đối về mô hình quản lý vốn, có thể sẽ có áp lực tăng vốn tại một số công ty bảo hiểm nhất định. Tuy nhiên, các quy định này có giai đoạn chuyển tiếp 5 năm, tạo một khoảng thời gian đệm giữa khung pháp lý và việc áp dụng trong hoạt động thực tế (2023-2027). Do đó, SSI Research cho rằng điều này sẽ không gây ra những thay đổi đột ngột đối với triển vọng ngắn và trung hạn của ngành.

Khang Di

FILI

Các tin tức khác

>   TP.HCM: BHXH thông tin về hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động ảnh hưởng do dịch Covid-19 (10/09/2021)

>   Đề nghị Ban Bí thư kỷ luật 2 cựu tổng giám đốc BHXH Việt Nam (09/09/2021)

>   11 hiệp hội doanh nghiệp đồng loạt kiến nghị miễn giảm phí bảo hiểm xã hội (07/09/2021)

>   Người tham gia BHXH bắt buộc cần lưu ý những gì từ 1.9? (28/08/2021)

>   Đề xuất dùng tiền Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp dư mua vắc xin cho công nhân (17/08/2021)

>   Bộ Tài chính bổ nhiệm Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (12/08/2021)

>   Đầu tư tài chính kéo lùi lợi nhuận doanh nghiệp bảo hiểm trong quý 2 (13/08/2021)

>   Tái bảo hiểm PVI giảm 13% lãi ròng trong quý 2  (04/08/2021)

>   Bảo hiểm Bưu điện: Không còn hoàn nhập chi phí tài chính, lãi ròng quý 2 giảm 59%  (02/08/2021)

>   3 trường hợp được nhận bảo hiểm xã hội một lần ngay, không phải đợi 1 năm (30/07/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật