Thứ Tư, 11/08/2021 09:40

Thượng viện Mỹ thông qua gói hạ tầng 1,000 tỷ USD, chờ Hạ viện phê duyệt

Thượng viện Mỹ vừa thông qua gói cơ sở hạ tầng trị giá 1,000 tỷ USD, đánh dấu gói chi tiêu lớn nhất cho các công trình cơ sở hạ tầng Mỹ trong nhiều thập kỷ. Hiện tại, đề xuất này đã được gửi tới Hạ viện để phê duyệt.

Thượng viện Mỹ đã thông qua kế hoạch hạ tầng với 69 phiếu thuận và 30 phiếu chống, đánh dấu một chiến thắng to lớn cho chương trình kinh tế của Tổng thống Joe Biden. Đây cũng là một bước đột phá đã bị trì hoãn trong nhiều năm qua, mặc dù cả hai đảng đều cho rằng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng là ưu tiên hàng đầu.

“Đây chính là cách chúng ta thực sự xây dựng đất nước tốt hơn”, ông Biden phát biểu tại Nhà Trắng. “Gói hạ tầng này sẽ hiện đại hóa cầu đường và đường cac tốc của chúng ta”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Trong đó, 19 đảng viên Cộng hòa, bao gồm cả lãnh đạo phe thiểu số Mitch McConnell, cùng với 50 thượng nghị sĩ Dân chủ ủng hộ đề xuất này.

Vừa phê chuẩn gói 1,000 tỷ USD, Lãnh đạo phe Đa số tại Thượng viện Chuck Schumer lập tức chuyển sang bàn về giải pháp ngân sách để thông qua gói chi tiêu an sinh xã hội và nâng thuế trị giá 3,500 tỷ USD.

Việc Thượng viện thông qua gói hạ tầng diễn ra sau vài tháng đàm phán và tranh cãi dữ dội giữa Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa.

“Đây là một đoạn đường dài và ngoằn ngoèo, nhưng chúng ta đã kiên trì và đến đích”, ông Schumer nói.

Dù vậy, gói hạ tầng này vẫn va phải vật cản tại Hạ viện. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng Hạ viện sẽ không tiếp nhận một trong hai kế hoạch cho tới khi cả hai cùng được thông qua ở Thượng viện. Điều này có nghĩa là Đảng Dân chủ cần giữ vững được thế đa số ở cả hai viện Quốc hội thì mới có khả năng đưa được hai dự luật khổng lồ tới bàn làm việc của ông Biden để ông ký thành luật.

5 nhà lãnh đạo thuộc Liên Minh House Blue Dog – một nhóm đảng viên dân chủ theo trường phái bảo thủ - kêu gọi bà Pelosi nhanh chóng tiến tới phê duyệt gói chi tiêu cơ sở hạ tầng. Vị Chủ tịch của Liên minh này cho biết: “Họ phản đối các nỗ lực trì hoãn không cần thiết đối với các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng. Gói này sẽ tạo ra thêm việc làm, giúp doanh nghiệp Mỹ cạnh tranh và thúc đẩy đất nước của chúng ta”.

Bà Pelosi hoan nghênh việc Thượng viện Mỹ thông qua gói hạ tầng trong ngày 10/08, nhưng không thể hiện là bà muốn thay đổi chiến lược thông qua cùng một lúc hai gói chi tiêu.

Dù vậy, động thái này đánh dấu bước tiến quan trọng cho chương trình kinh tế của ông Biden và cho cả hy vọng thể hiện cho thế giới thấy rằng Washington có thể cùng nhau giải quyết các vấn đề to lớn sau kỷ nguyên đầy chia rẽ về chính trị.

Nếu gói hạ tầng được thông qua, mọi bang tại Mỹ đều sẽ được hưởng lợi. Gói này bao gồm 110 tỷ USD chi tiêu mới cho cầu đường, 73 tỷ USD cho nâng cấp mạng lưới điện, 66 tỷ USD cho đường sắt và Amtrak, và 65 tỷ USD cho mở rộng băng thông.

Cân nhắc gói chi tiêu 3,500 tỷ USD

Hiện tại, Đảng Dân chủ chỉ nắm đa số mong manh ở Thượng viện. Tuy vậy, họ vẫn đặt kỳ vọng rằng vào gói chi tiêu 3,500 tỷ USD tiếp theo sẽ được thông qua sau vài tháng nữa. Thậm chí, họ đã tính đến khả năng sẽ dùng một quy trình đặc biệt để kế hoạch này được thông qua trong trường hợp không hội đủ sự ủng hộ của phe Cộng hoà. 

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen ủng hộ ý tưởng về gói chi tiêu 3,500 tỷ USD. “Công việc của chúng ta còn chưa xong… Bởi vì nếu thực sự muốn xây dựng một nền kinh tế mạnh hơn, chúng ta phải đầu tư vào không chỉ cơ sở hạ tầng, mà còn cả những chương trình xã hội khác như chăm sóc trẻ nhỏ, giáo dục và nhà ở có chi phí phải chăng”, bà Yellen nói trong một tuyên bố.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Những rủi ro gì đi kèm với chính sách nới lỏng tiền tệ hiện tại? (14/08/2021)

>   Fed sắp đến thời điểm giảm chương trình mua tài sản? (10/08/2021)

>   Trung Quốc sắp gia hạn cắt giảm sản lượng thép tại Đường Sơn? (10/08/2021)

>   Người dân Trung Quốc ngập trong nợ nần vì mua bất động sản (10/08/2021)

>   Xuất khẩu của Trung Quốc chững lại trong tháng 7 (09/08/2021)

>   Vaccine - “chìa khoá” để thế giới thực hiện mục tiêu kép (09/08/2021)

>   Chỉ số giá sản xuất Trung Quốc tăng mạnh 9% trong tháng 7 (09/08/2021)

>   Các nước Đông Nam Á căng mình chống chọi Covid-19 (09/08/2021)

>   Qualcomm muốn thâu tóm nhà sản xuất phụ tùng xe hơi Veoneer (08/08/2021)

>   Mỹ tìm cách tiếp cận 'kho báu' trị giá 10.000 triệu tỉ USD (07/08/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật