Thứ Năm, 20/05/2021 08:58

Vương quốc Anh ‘thách thức’ Thung lũng Silicon

Sau khi tăng trưởng gấp 10 lần trong mười năm qua, ngành công nghệ của Vương quốc Anh hiện có đến 91 “kỳ lân”. Tuy nhiên, 132 “con” khác cũng đang thành hình, giúp Vương quốc Anh vượt qua New York và gần bằng Thung lũng Silicon.

"Kỳ lân" là thuật ngữ dùng để chỉ một start-up tư nhân có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên và số lượng công ty kiểu đó ở Vương quốc Anh đã tăng lên cùng với sự bùng nổ đầu tư mạo hiểm.

Số tiền đầu tư vào các start-up của Vương quốc Anh tăng từ 1.2 tỷ bảng Anh (1.7 tỷ USD) vào năm 2010 lên 11.3 tỷ bảng Anh (16 tỷ USD) vào năm 2020. Trong quãng thời gian đó, số lượng “kỳ lân” cũng tăng từ 10 lên 81.

Trớ trêu thay, chính đại dịch đã thực sự thúc đẩy các start-up của Vương quốc Anh. Đầu tư vào các công ty công nghệ của Vương quốc Anh gần như tăng gấp đôi từ tháng 10 năm ngoái đến tháng 3/2021. Phần lớn trong khoản đầu tư đó bắt nguồn từ Mỹ, sau khi một số nhà đầu tư không còn yêu thích Thung lũng Silicon.

Từ tháng 4/2020-4/2021, hơn 810,000 doanh nghiệp đã được đăng ký tại Vương quốc Anh, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu của Cục quản lý công ty.

14 “kỳ lân” khác được tạo ra từ năm 2019-2020, một năm mà hầu hết doanh nghiệp đều chứng kiến ​​sự sụt giảm về mức định giá.

Tuy vậy, theo Dealroom.co và Hội đồng Kinh tế Kỹ thuật số, giá trị ngày càng tăng của các "kỳ lân tương lai" hoặc các công ty có giá trị từ khoảng 200 triệu đến 800 triệu USD sẽ giúp Vương quốc Anh vượt qua New York và thách thức Thung lũng Silicon về số lượng “kỳ lân”.

Mặc dù Vương quốc Anh hiện có 91 “kỳ lân”, nhưng Dealroom.co ước tính sẽ có 132 “kỳ lân tương lai” nếu nguồn vốn đầu tư mạo hiểm chảy với tốc độ hiện tại. Như vậy, Vương quốc Anh sẽ có tổng cộng 223 “kỳ lân” trong thập niên tới .

Trong khi đó, New York hiện là “nhà” của 98 kỳ lân và khu vực Vịnh San Francisco có 334.

Những số liệu mới nhất này cho thấy bối cảnh công nghệ của Vương quốc Anh đang bùng nổ và tôi vui mừng khi thấy nhiều scale-up xuất sắc của chúng tôi đang chạy đua để trở thành doanh nghiệp trị giá 1 tỷ USD tiếp theo”, Oliver Dowden, Bộ trưởng kỹ thuật số của Vương quốc Anh cho biết.

Giá trị của Airbnb và Deliveroo giảm

Một số công ty công nghệ, trong đó có Zoom và Netflix, đã thấy giá trị tăng vọt khi người dân ở nhiều quốc gia trên thế giới phải ở nhà và dựa vào họ để làm việc và giải trí. Tuy nhiên, khi việc phong tỏa được bãi bỏ, mức định giá của họ đã giảm.

“Kỳ lân” cũng không phải là sinh vật thần thoại được săn lùng như trước đây. Cổ phiếu của Airbnb đang giao dịch với giá trị thấp hơn thời điểm công ty này bán cổ phiếu cho công chúng lần đầu tiên. Airbnb từng là “kỳ lân” lớn nhất thế giới trong một thời gian trước khi niêm yết trên sàn Nasdaq vào tháng 12. Tương tự, Deliveroo, công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán London vào tháng 4, cũng đã chứng kiến ​​giá cổ phiếu giảm kể từ thời điểm đó.

Tuy nhiên, không phải tất cả “kỳ lân” đều giống nhau. Yoram Wijngaarde, người sáng lập và CEO của Dealroom.co cho biết: “Một ví dụ hoàn hảo là hàng tạp hóa. Các cửa hàng tạp hóa rất ‘cứng đầu’ và chỉ hoạt động ngoại tuyến, không giống như thời trang và điện tử. Và rồi, năm nay, họ đột ngột chuyển đổi mạnh mẽ sang trực tuyến”.

Wijngaarde cho biết đây là lĩnh vực sẽ tiếp tục phát triển sau khi đại dịch giảm bớt. “Tất cả start-up này đều nhận được nhiều vốn đầu tư mạo hiểm. Vì vậy, mọi người ngày càng mạnh dạn xây dựng cơ sở hạ tầng hơn”.

"Tôi nghĩ rằng sự tăng tốc này sẽ tiếp tục ngay cả khi đại dịch kết thúc".

Các ngành công nghệ khác sẽ tiếp tục bùng nổ, mà công nghệ sức khỏe là ví dụ rõ ràng. “Xét theo những gì mà chúng ta trải qua trong năm qua, không có gì ngạc nhiên khi thấy lĩnh vực công nghệ sức khỏe tăng trưởng”, Andrew Elder, đối tác tại công ty đầu tư mạo hiểm AlbionVC, cho biết.

"Các kỳ lân tương lai trong lĩnh vực công nghệ y tế đang được phát triển ở Vương quốc Anh sẽ tiếp tục thay đổi cách chúng ta xử lý và quản lý các tình trạng trên toàn thế giới".

15 kỳ lân tương lai hàng đầu của Vương quốc Anh

Dealroom.co cũng nêu tên 15 trong số những kỳ lân tương lai hàng đầu của Vương quốc Anh. Các công ty tư nhân này hiện được định giá từ 200 triệu đến 800 triệu USD:

  • Zopa: Ngân hàng kỹ thuật số có trụ sở tại London.
  • Moonbug Entertainment: Công ty truyền thông chuyên về lĩnh vực giải trí dành cho trẻ em.
  • Ngân hàng Atom: Ngân hàng kỹ thuật số đầu tiên của Vương quốc Anh.
  • Wejo: Thị trường dữ liệu xe hơi có trụ sở tại Manchester.
  • Vashi: Công ty trang sức chuyên về nhẫn đính hôn và đồ trang sức tinh xảo.
  • Gigaclear: Nhà cung cấp băng thông rộng cho khu vực nông thôn.
  • Bloom & Wild: Công ty giao hoa trực tuyến.
  • Truphone: Nhà cung cấp phần mềm kết nối di động và kỹ thuật số.
  • Zilch: Công ty công nghệ tài chính theo kiểu “mua trước trả sau”.
  • Tripledot Studios: Công ty trò chơi dành cho các thiết bị di động.
  • Gryphon Group Holdings: Công ty công nghệ bảo hiểm chuyên về bảo hiểm gia đình.
  • Pollinate: Công ty công nghệ tài chính cung cấp phần mềm ngân hàng.
  • Agriprotein: Công ty kinh doanh nông sản tạo ra protein từ côn trùng.
  • Bulb: Công ty cung cấp năng lượng tái tạo.
  • Thought Machine: Nhà phát triển nền tảng ngân hàng lõi.

Nhã Thanh (Theo Forbes)

FILI

Các tin tức khác

>   Mỹ hoãn lệnh cấm đầu tư vào một số công ty Trung Quốc (20/05/2021)

>   Kinh tế Nhật Bản sụt giảm mạnh nhất từ trước tới nay (19/05/2021)

>   Tình trạng tắc nghẽn và thiếu hụt nguồn cung sẽ kìm hãm các công ty sản xuất (17/05/2021)

>   Tập đoàn Trump Organization bị điều tra hình sự (19/05/2021)

>   Loại thuốc đầu tiên trên thế giới có thể tiêu diệt 99,9% SARS-CoV-2 (18/05/2021)

>   Thế giới bỗng dưng thiếu hụt mọi thứ (18/05/2021)

>   Lạm phát: Fed đúng hay sai? (18/05/2021)

>   Kinh tế toàn cầu rung chuyển bởi nỗi lo lạm phát (18/05/2021)

>   'Con đường phục hồi kinh tế tại Đông Nam Á còn xa' (17/05/2021)

>   Giá nhà Trung Quốc tăng “vượt tầm kiểm soát” (17/05/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật