Thứ Hai, 17/05/2021 20:00

Tình trạng tắc nghẽn và thiếu hụt nguồn cung sẽ kìm hãm các công ty sản xuất

Nhiều nhà sản xuất trên thế giới dự báo, sự hạn chế trong chuỗi cung ứng do tình trạng gián đoạn kho vận và thiếu hụt chip toàn cầu sẽ tiếp tục tác động đến họ trong suốt năm 2021 này.

Tại các cuộc họp báo cáo thu nhập diễn ra gần đây, các công ty như Tesla, Sony và Công ty giày Crocs đã bày tỏ mối quan ngại về khả năng đáp ứng nhu cầu do ảnh hưởng của sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Một số công ty còn cho biết, họ không kỳ vọng tình trạng hạn hẹp nguồn cung sẽ được giải quyết vào cuối năm nay.

Trong khi nhu cầu về các mặt hàng tiêu dùng, xe hơi và quần áo vẫn tiếp tục tăng, việc các nhà sản xuất đáp ứng được xu hướng gia tăng đó lại là một vấn đề khác. Bình luận của các nhà điều hành doanh nghiệp cho thấy rõ hơn những tác động về lâu dài của sự cố mắc kẹt tàu tại kênh đào Suez, tình trạng tắc nghẽn cảng tại Mỹ cũng như tình trạng thiếu hụt chip trên toàn cầu.

Kurt Sievers, CEO của nhà sản xuất chip xe hơi NXP Semi cho rằng: “Hiện tại, chúng tôi kỳ vọng sẽ đối mặt với tình trạng hạn hẹp nguồn cung ít nhất cho đến hết năm nay. Trong khi đó, chúng tôi lại đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể nhu cầu sản phẩm của công ty”.

CEO Elon Musk của hãng xe điện Tesla cho biết, quý 1/2021 công ty đã phải chứng kiến những thách thức khó khăn chưa từng thấy liên quan đến chuỗi cung ứng. Ông Elon Musk lưu ý đến tình trạng thiếu hụt cũng như những thách thức trong việc sản xuất chip tại Trung Quốc do việc áp các biện pháp hạn chế trong công tác phòng chống Covid-19.

Đối với Công ty Apple, CFO Luca Maestri cho biết, việc thiếu hụt nguồn cung chip có thể khiến doanh thu quý tới của công ty thất thoát từ 3-4 tỷ USD.

Các nhà điều hành của các công ty Microsoft, Sony, Qualcomm và 3M cũng lưu ý rằng, tình trạng thiếu chip đang kìm hãm sản xuất của công ty. Riêng đối với Hãng xe Ford, vụ hỏa hoạn tại nhà máy sản xuất chip ô tô hồi tháng 3 càng khiến cho tình trạng thiếu hụt trở nên trầm trọng hơn. CFO John Lawler của Ford kỳ vọng, những vấn đề hiện hữu này sẽ trở nên tồi tệ hơn và sẽ đạt đến đỉnh điểm trong quý 2/2021.

Ngoài đối mặt với cuộc khủng hoảng chip, các công ty còn gặp những rắc rối về tình trạng tắc nghẽn tại các cảng.

“Chúng tôi không tránh khỏi những thách thức này. Sự tắc nghẽn tại kênh đào Suez và ‘các nút cổ chai’ đáng kể tại các cảng ở Bờ Tây đã dẫn đến sự chậm trễ”, CEO Andrew Rees của Công ty Crocs cho biết. Công tác kho vận toàn cầu được kỳ vọng vẫn bị gián đoạn và chúng tôi đang cố gắng chủ động hết sức có thể”, Andrew Rees nói thêm.

Trong khi đó, CEO Edward Rosenfeld của Công ty Steven Madden cho biết, phí vận tải biển sẽ là thách thức lớn nhất đối với nhà sản xuất giày này trong nhiều tháng tới. Theo Edward Rosenfeld, phí hàng hải đã tăng hơn gấp đôi và phí đường hàng không đã tăng gần 200%. Nhà điều hành này kỳ vọng, vấn đề ùn tắc cảng sẽ tiếp tục kéo dài ít nhất cho đến cuối quý 2 năm nay.

Các nhà chức trách Mỹ đang quan sát tình trạng ùn tắc hiện nay. Hôm 28/04, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, dù tắc nghẽn và hạn chế nguồn cung là những vấn đề tạm thời nhưng cũng thật khó để các quan chức chính sách tiền tệ xác định được khoảng thời gian cần thiết để giải quyết cũng như những ảnh hưởng của chúng đến giá cả hàng hóa”.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng: “Nguồn cung của nhiều sản phẩm đầu vào cho lĩnh vực hàng hóa phải được tăng tốc trở lại. Điều đó sẽ diễn ra trong một khoảng thời gian và khi đó chúng ta sẽ thấy một số nút thắt sẽ được gỡ. Tuy nhiên, để gỡ được nút thắt cuối cùng, đó không phải là vấn đề trong nay mai”.

Khai Tâm (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Tập đoàn Trump Organization bị điều tra hình sự (19/05/2021)

>   Loại thuốc đầu tiên trên thế giới có thể tiêu diệt 99,9% SARS-CoV-2 (18/05/2021)

>   Thế giới bỗng dưng thiếu hụt mọi thứ (18/05/2021)

>   Lạm phát: Fed đúng hay sai? (18/05/2021)

>   Kinh tế toàn cầu rung chuyển bởi nỗi lo lạm phát (18/05/2021)

>   'Con đường phục hồi kinh tế tại Đông Nam Á còn xa' (17/05/2021)

>   Giá nhà Trung Quốc tăng “vượt tầm kiểm soát” (17/05/2021)

>   Bất động sản thế giới lên cơn sốt giữa đại dịch Covid-19 (16/05/2021)

>   Mỹ: Thiếu hàng hóa, lạm phát khiến điều chỉnh thuế nhập khẩu gặp khó (16/05/2021)

>   Hàn Quốc đầu tư 450 tỉ USD với tham vọng trở thành cường quốc chip (14/05/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật