Thứ Bảy, 09/01/2021 10:14

Tôi đã rời Mỹ và có cuộc sống về hưu hạnh phúc như thế nào?

Câu chuyện dưới đây là của Janet Blaser, một nhà văn, biên tập viên, người viết truyện.

Janet Blaser

Năm 2006, với chút hy vọng ít ỏi, tôi thu dọn hành lý và lái xe một mình từ California (Mỹ) đến Mazatlán (Mexico) - một thị trấn nghỉ mát đầy màu sắc trên bờ biển Thái Bình Dương.

Tôi không biết ai ở đó. Nhưng ở tuổi 50, tôi quyết định dành ưu tiên cho niềm vui và hạnh phúc ở mức độ sâu sắc hơn, đó là về mặt tâm hồn. Tôi biết mình sẽ không tìm thấy điều đó ở Santa Cruz, nơi internet đã góp phần “hủy hoại” sự nghiệp phóng viên cho một tờ báo địa phương của tôi.

Tổng lương hàng năm của tôi là 35,000 USD. Ngay cả với những công việc làm thêm, tôi vẫn khó kiếm đủ sống vì cuộc sống ở California ngày càng đắt đỏ.

Đi tìm hạnh phúc

Ngoại trừ những khó khăn về tiền bạc, tôi thích cuộc sống của mình ở Mỹ, nơi tôi có rất nhiều bạn bè. Ba đứa con trưởng thành của tôi đã ổn định về tài chính và hạnh phúc bên bạn đời của chúng.

Tuy nhiên, vẫn còn thiếu điều gì đó. Tôi liên tục cảm thấy mình không đủ và không có đủ. Tôi thấy bạn bè mua nhà triệu đô, xe hơi đắt tiền và điện thoại mới nhất. Nó giống như một trò chơi không thể thắng - và tôi không còn hứng thú chơi nữa.

Tôi đã đi nghỉ ở Mazatlán một năm trước khi chuyển đến đó. Người ta nói rằng du lịch rất tốt cho tâm hồn và mở ra cho bạn những khả năng mới. Đi dạo trên bãi biển, bơi trong đại dương và đắm mình trong ánh nắng mặt trời, tôi hình dung ra mình đang sống một kiểu sống hợp lý hơn: Chi phí sinh hoạt phải chăng trong một thành phố thân thiện, dễ đi bộ với vô số sự kiện văn hóa, ẩm thực tuyệt vời và khung cảnh tuyệt đẹp bên bờ biển với nắng quanh năm.

Một cuộc sống nhiều nắng hơn, giá cả phải chăng hơn

Việc đảm bảo tình trạng thường trú nhân tai Mexico thay đổi nhiều kể từ năm 2006. Và dù hiện tại, việc này phức tạp hơn nhưng vẫn có thể làm được. (Các yêu cầu ngày nay bao gồm một khoản thu nhập ổn định, nhiều thủ tục giấy tờ và tư cách tạm trú 4 năm. Nhưng thị thực du lịch đơn giản cho phép bạn ở lại nước này trong 6 tháng).

Năm đầu tiên ở Mazatlán, tôi sống với tổng số tiền 9,500 USD (5,000 USD từ nguồn tiết kiệm và 4,500 USD từ công việc biên tập trực tuyến ổn định). Sau đó, tôi bắt đầu công việc kinh doanh mà mình hằng mơ ước: Xuất bản M! - một tạp chí nghệ thuật và giải trí -trong 9 năm.

Thời gian trôi qua và đột nhiên tôi 62 tuổi. Ý tưởng nghỉ hưu và không làm việc thật thú vị, vì vậy, tôi quyết định nhận An sinh xã hội vào năm 2018. Mặc dù nó chỉ dưới 1,000 USD (khoảng 19,700 peso Mexico) nhưng tôi biết chừng đó là đủ nếu tôi theo dõi chi tiêu của mình. Với tạp chí của mình, tôi luôn có dòng tiền ổn định từ việc bán quảng cáo, vì vậy, việc chỉ được nhận tiền một lần mỗi tháng là cả một sự thay đổi.

Vào năm 2019, tôi tự xuất bản cuốn sách “Why We Left: An Anthology of American Women Expat”. Việc bán hàng thông qua Amazon mang lại khoảng 100 USD/tháng, tôi bỏ ngay vào khoản tiết kiệm.

Nhà ở: Trong 14 năm sống tại Mexico, chi phí hàng tháng của tôi dao động trong khoảng 1,000 USD. Tôi chưa bao giờ trả hơn 400 USD/tháng cho việc thuê nhà (và đó là cho một căn hộ rộng 1,600 foot vuông hoàn toàn mới với tầm nhìn ra đại dương). Hiện tại, tôi trả khoảng 200 USD cho căn hộ một phòng ngủ.

Hóa đơn: Tiền điện thường là 10 USD/tháng, tăng lên khoảng 35 USD vào mùa hè tùy thuộc vào máy lạnh. Wi-Fi và gói điện thoại di động (với các cuộc gọi quốc tế không giới hạn) mỗi cái có giá khoảng 18 USD/tháng.

Thực phẩm và giải trí: Tôi chi từ 100-150 USD/tháng cho tiền xăng xe. Bạn có thể đi xem phim với giá dưới 5 USD. Tôi thích đi ăn sáng và trả khoảng 6 USD, kể cả tiền “boa”. Một bữa tối thịnh soạn có thể tốn khoảng 18 USD. Hóa đơn hàng tạp hóa của tôi nằm trong khoảng từ 250-300 USD/tháng.

Chăm sóc sức khỏe: Tôi sử dụng một công ty bảo hiểm y tế quốc tế với giá 1,500 USD mỗi năm và phần tôi phải trả là 1,000 USD. Nếu bị cảm lạnh hoặc một vấn đề sức khỏe đơn giản, tôi có thể đến bất kỳ hiệu thuốc nào và hỏi ý kiến ​​bác sĩ với giá khoảng 3 USD. Một lần thăm khám với chuyên gia - như bác sĩ tai mũi họng - có thể tốn 35 USD. Chăm sóc răng miệng cũng có giá cả phải chăng như vậy. Gần đây, tôi chỉ trả 150 USD để trám lại chiếc răng hỏng.

Sửa chữa tận nhà: Một thợ sửa ống nước hoặc những người khác tính phí khoảng 20 USD cho mỗi lần đến. Bác sĩ thú y được tôi gọi đến nhà để kiểm tra định kỳ và tiêm phòng cho hai con mèo tính phí từ 12-20 USD/lần. Gần đây, một thợ điện đã dành 6 giờ tại nhà tôi để lắp một chiếc quạt trần và hóa đơn chỉ 45 USD. (Nói tiếng Tây Ban Nha và có bạn bè địa phương chắc chắn giúp tránh được mức giá đặc biệt dành cho người nước ngoài).

“Nhà” là nơi trái tim nằm ở đó

Có nhiều trục trặc nhưng phần lớn mọi việc đều suôn sẻ. Tôi cười nhiều hơn, thư giãn dễ dàng, kiên nhẫn và cởi mở hơn. Tôi không còn thích những điều mang tính vật chất như trước.

Bất chấp tình cảm xúc động của các cháu và sự thoải mái khi ở bên con cái, tôi không hề cảm thấy hối tiếc khi rời Mỹ.

Khi đại dịch bắt đầu bùng ra, chúng muốn tôi ở gần hơn - ở đất nước mà tôi là công dân, nơi dịch vụ chăm sóc y tế có vẻ đáng tin cậy hơn và các bác sĩ nói cùng một ngôn ngữ. Tôi đã ở Oregon từ tháng 4, tôi cảm thấy mình như cá bị mang ra khỏi nước khi chờ được tiêm vắc xin để có thể trở về “nhà” ở Mexico.

Trong tương lai, Mexico, giống như mọi quốc gia, đều có các vấn đề trong hệ thống và chính trị của mình, giữa người giàu và người nghèo, những người có và không có. Tôi không nghĩ mọi thứ đều tuyệt vời ở đó vì thực tế nó không phải vậy, nhưng đó là nơi hạnh phúc của tôi. Và đó chính xác là những gì tôi đang tìm kiếm.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Xử lý một thuyền trưởng tàu chở hàng vi phạm quy định cách ly phòng Covid-19 (08/01/2021)

>   Tiền đâu tiêu Tết 'năm Covid': Có những người sẽ không biết Tết là gì… (08/01/2021)

>   Phát hiện nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào TP.HCM (07/01/2021)

>   ‘Phù phép’ 3 tấn bánh quy hết hạn thành bánh mới (06/01/2021)

>   Tại sao giới trẻ châu Á làm việc đến chết vì văn hóa '996' (06/01/2021)

>   Người mua nhà Đan Mạch vay 20 năm không phải trả lãi (06/01/2021)

>   Nhầm kết quả xét nghiệm khiến 'bệnh nhân 1498' rời khu cách ly (05/01/2021)

>   Cách ly 18 người liên quan ca dương tính nCoV ở Hạ Long (05/01/2021)

>   Nam thanh niên dương tính nCoV sau khi hết cách ly nhập cảnh (05/01/2021)

>   Việt Nam mua vắc xin phòng Covid-19, có hàng từ quý 1 (05/01/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật