Thứ Ba, 08/12/2020 18:36

Goldman Sachs: Tài sản tại thị trường mới nổi sẽ có thành quả vượt trội trong năm 2021

Goldman Sachs mới đây cho rằng có thể các bước đột phá mới trong diễn biến phát triển vắc-xin sẽ giúp thị trường mới nổi có thành quả vượt trội trong năm tới.

Chứng khoán, tiền tệ và trái phiếu của các quốc gia đang phát triển đánh dấu 3 tuần leo dốc liên tiếp. Xu hướng tăng đó vẫn duy trì trong tuần này khi triển vọng vắc-xin phòng ngừa Covid-19 được tung ra trong vài tháng tới đã làm tăng mối lo ngại tình hình lây nhiễm gia tăng sẽ khó được ngăn chặn ở thời điểm hiện tại. Thể hiện cho niềm tin của nhà đầu tư, một thước đo về mức độ biến động của tiền tệ đã chạm mức thấp nhất trong gần 4 tháng.

“Nhà đầu tư nên chuyển sang các cổ phiếu thuận chu kỳ  trước thời điểm cuối năm nay thay vì ngồi chờ đợi dữ liệu kinh tế chuyển sang hướng khả quan hơn”, các nhà phân tích của Goldman, gồm Andrew Tilton và Kamakshya Trivedi, lưu ý trong một báo cáo. Thị trường có khả năng bị chững lại khi đối mặt những câu hỏi khó xoay quanh vấn đề sản xuất vắc-xin và phân phối chúng sau đó.

Gần đây, công ty dược phẩm AstraZeneca Plc công bố kết quả thử nghiệm vắc-xin tích cực, nối tiếp các đợt thử nghiệm thành công của Pfizer Inc. và Moderna Inc. Khả năng các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình sở hữu vắc-xin của AstraZeneca Plc là tương đối lớn do chi phí sản xuất vắc-xin AstraZeneca thấp hơn so với giá do Pfizer đưa ra và được sản xuất tại nhiều quốc gia, từ Ấn Độ đến Brazil.

Với hơn 17 ngàn tỷ USD trái phiếu có lợi suất âm trên thế giới, nhà đầu tư sẽ tiếp tục bị thu hút vào những tài sản có lợi suất cao hơn tại các thị trường mới nổi khi các ngân hàng trung ương toàn cầu tỏ ra không muốn giảm quy mô biện pháp hỗ trợ kinh tế chưa từng có của họ.

Tuy nhiên, triển vọng phục hồi kinh tế ở các nước đang phát triển có thể đã được phản ánh vào giá và các nhà đầu tư lo ngại về sự phình to của các bảng cân đối tài chính trung bình cũng như những gánh nặng nợ trong năm nay, Paul Greer, một nhà quản lý tiền tệ thuộc Fidelity International tại London cho biết. Nam Phi chìm sâu vào phạm vi tín nhiệm thấp sau khi Moody’s Investors Service và Fitch Ratings hạ mức xếp hạng tín dụng của quốc gia này do đại dịch đã tác động mạnh đến ngân sách của Chính phủ và đẩy nền kinh tế này vào cuộc suy thoái dài nhất trong gần ba thập kỷ.

Ông Greer nói: “Nợ thị trường mới nổi vẫn mang lại phần bù rủi ro hấp dẫn đối với nhà đầu tư trái phiếu, những người vốn không thể thờ ơ trong một thế giới đói khát lợi suất, giảm lạm phát thấp và lãi suất cực thấp. Tuy nhiên, câu chuyện của năm 2021 vẫn chưa mấy rõ ràng và phần lớn còn phụ thuộc vào sự tiến tiển trong công cuộc tìm kiếm vắc-xin ngừa Covid-19”.

Khai Tâm (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   BlackRock: Cơ hội đầu tư xuất hiện ở lĩnh vực năng lượng và bán lẻ (08/12/2020)

>   NHTW Nhật Bản trở thành ‘tay chơi’ lớn nhất trên thị trường chứng khoán (08/12/2020)

>   Dow Jones giảm hơn 100 điểm khi số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng cao (08/12/2020)

>   Giới bán khống khóc ròng vì cổ phiếu Tesla (07/12/2020)

>   Dow Jones tăng 200 điểm lên kỷ lục mới bất chấp báo cáo việc làm ảm đạm tại Mỹ (05/12/2020)

>   S&P Dow Jones ra mắt chỉ số tiền điện tử vào năm 2021 (04/12/2020)

>   Đằng sau đà tăng phá vỡ kỷ lục trên thị trường là những nỗ lực phi thường của Fed (04/12/2020)

>   S&P 500 giảm nhẹ từ mức kỷ lục (04/12/2020)

>   Morgan Stanley: Chứng khoán Mỹ có nguy cơ bị điều chỉnh mạnh (03/12/2020)

>   Hạ viện Mỹ thông qua dự luật nhằm ‘hất cẳng’ các công ty Trung Quốc (03/12/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật