Thứ Năm, 05/11/2020 15:28

Chính phủ đồng ý lập thẩm định dự án metro Văn Cao - Hòa Lạc​

Sau khi thành phố Hà Nội có tờ trình, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 1699/QĐ-TTG về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt đô thị (metro) tuyến số 5 Văn Cao - Hòa Lạc.

Hình ảnh đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội

Theo Quyết định, Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Ủy viên của Hội đồng gồm đại diện lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Khoa học và Công nghệ, Ngoại giao, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội.

Quyết định có hiệu lực ngay từ tháng 11/2020 và quy định cụ thể về trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng, các ủy viên của Hội đồng, cơ quan thường trực của Hội đồng và Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành tại dự án.

Theo tờ trình của UBND thành phố Hà Nội, dự án tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Hòa Lạc có chiều dài hơn 37 km, được bắt đầu tại khu vực đường Văn Cao giao với đường Hoàng Hoa Thám. Tuyến đi ngầm hai ống đơn dưới đường Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng. Sau khi đi ngầm qua đường vành đai 3, tuyến bắt đầu chuyển sang đi nổi trên mặt đất tại vị trí giữa của dải phân cách Đại lộ Thăng Long. Dự án đi qua địa phận các quận Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm; các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất.

Tuyến metro số 5 được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, điện khí hóa, toàn tuyến có 21 ga (6 ga ngầm, 14 ga trên mặt đất, 1 ga trên cao). Dự kiến, tuyến sẽ khai thác khoảng 25 - 40 đoàn tàu gồm 4 - 6 toa, vận tốc thiết kế 120 km/h và 90 km/h đối với các đoạn đi ngầm; thời gian chờ tàu vào khoảng 3,3 phút.

Dự án được thành phố Hà Nội tính toán có tổng mức đầu tư ước khoảng 65.404 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 24.844 tỷ đồng, chi phí thiết bị 16.629 tỷ đồng này dự kiến được sẽ đầu tư một lần, không thực hiện phân kỳ đầu tư.

Dự án cũng được đề xuất đầu tư bằng ngân sách thành phố, gồm: vốn đầu tư công và tiết kiệm chi giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng; nguồn cổ phần hoá, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước (18.000 - 20.000 tỷ đồng); vốn phát hành trái phiếu dự kiến 10.000 tỷ đồng; vay tổ chức tài chính trong và ngoài nước.

Để triển khai dự án, UBND thành phố Hà Nội vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ với nội dung: cho phép thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án vào kỳ họp cuối năm 2020; khởi công thực hiện vào năm 2022 và đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2026.

Trọng Đảng

Tiền phong

Các tin tức khác

>   Đề xuất kết nối cao tốc Long Thành với khu Đông TP HCM (05/11/2020)

>   Những kỳ vọng đột phá từ mô hình 'thành phố trong thành phố' (04/11/2020)

>   4 ga Metro Số 2 có mặt bằng sạch (04/11/2020)

>   Bộ trưởng Bộ GTVT: Quyết nâng tỉ lệ đường cao tốc tại ĐBSCL (03/11/2020)

>   Không để đường sắt Cát Linh-Hà Đông sai hẹn về đích lần thứ 9 (03/11/2020)

>   Ba vướng mắc về vốn khiến cao tốc Bến Lức - Long Thành trễ hẹn (03/11/2020)

>   Suất đầu tư Long Thành 186,6 triệu USD/1 triệu hành khách cao hay thấp? (02/11/2020)

>   Lý do 4 công trình trọng điểm chưa thể về đích (02/11/2020)

>   Báo cáo Bộ Chính trị về đường sắt tốc độ cao Bắc Nam (31/10/2020)

>   Hàng tỉ USD đổ vào hạ tầng phía nam (31/10/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật