Thứ Năm, 01/10/2020 17:01

Thoát tội giao dịch nội gián nhờ xóa WhatsApp

Konstantin Vishnyak đã làm một điều trước khi giao nộp chiếc iPhone cá nhân cho nhân viên cảnh sát: Ông xóa ứng dụng Whatsapp.

Hai năm sau đó, bồi thẩm đoàn ở London đã tha bổng cho Konstantin Vishnyak về tội cố tình tiêu hủy các tài liệu quan trọng đối với cuộc điều tra về hoạt động giao dịch nội gián. Nhân viên ngân hàng này thừa nhận đã xóa ứng dụng khỏi điện thoại của mình, nhưng nói rằng ông làm vậy để giữ bí mật về mối quan hệ với một trong những người đàn ông bị truy nã gắt gao nhất ở Anh.

Phán quyết đưa ra trong ngày 28/09 đã “dội gáo nước lạnh” vào Cơ quan Thực thi Tài chính Anh (FCA). Bên cạnh đó, điều này cũng làm dấy lên nghi vấn: Liệu các công tố viên tài chính có thể làm gì khi nghi ngờ ai đó đang cố cản trở cuộc điều tra?.

“Đây là một hành vi khó bị truy tố và sẽ càng khó hơn vì cách mọi người giao tiếp với nhau trong thời nay”, Tim Thomas, cựu nhân viên tại FCA về các trường hợp cưỡng chế, cho biết. “Nếu các cá nhân đủ thông minh để sử dụng Whatsapp hoặc Signal và sau đó xóa thông tin liên lạc thì các công tố viên cũng khó mà truy tố họ.”

Trong vụ này, FCA cần thuyết phục bồi thẩm đoàn rằng khi Konstantin Vishnyak (42 tuổi) đã cố tình tiêu hủy các tin nhắn vì biết rằng chúng sẽ liên quan đến cuộc điều tra.

“Tôi chẳng nghĩ về điều đó”, Vishnyak cho biết. “Tôi đã xóa những thông tin riêng tư của bản thân và chẳng có liên quan gì tới cổ phiếu”.

Luật sư của Vishnyak nói với bồi thẩm đoàn rằng những dòng tin nhắn chứa nội dung “nhạy cảm”, vì Vishnyak đã nhắn tin với Andrei Lugovo – một chính trị gia bị cảnh sát truy nã vì đầu độc cựu nhân viên an ninh Nga Alexander Litvinenko trong năm 2006.

FCA cho biết phán quyết này không thay đổi cách tiếp cận của họ.

“Chúng tôi sẽ hành động bất kỳ khi nào bằng chứng cần trong quá trình điều tra bị làm giả hoặc bị tiêu hủy”, FCA cho biết sau phán quyết trên.

Vụ án này khá giống với một vụ án của bà Rebekah Brooks, Biên tập viên của tờ News of the World. Khi đó, bồi thẩm đoàn đã phải tha bổng cho Rebekah Brooks và Charlie (chồng của bà) về tội cản trở quy trình thực hiện công lý khi giấu máy tính xách tay và đĩa DVD khỏi cảnh sát trong vụ bê bối nghe lén điện thoại của tạp chí News of the World.

Khi đó, bà Charlie Brooks cho biết máy tính của bà có chứa nội dung khiêu dâm và không có bất kỳ thông tin gì có liên quan tới vụ điều tra.

“Lại thêm một vụ án khiến FCA phải xấu hổ”, Neil Swift, luật sư tại Peters and Peters, cho biết.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   HSBC: Kỳ vọng tăng trưởng GDP Việt Nam đạt 2.6% năm 2020 và 8.1% năm 2021 (01/10/2020)

>   Hàng ngàn việc làm bị cắt giảm trong 1 ngày: Tín hiệu đáng ngại về kinh tế Mỹ (01/10/2020)

>   Hạ viện Mỹ hoãn bỏ phiếu về gói kích thích 2,200 tỷ USD để trao đổi thêm với quan chức Nhà Trắng (01/10/2020)

>   WTO có thể cho phép EU 'trả đòn' Mỹ với lệnh trừng phạt 4 tỷ USD (01/10/2020)

>   Nợ công của Tây Ban Nha tăng lên mức cao nhất trong ít nhất 20 năm qua (01/10/2020)

>   Khách Trung Quốc ở nhà, Macau mất ngôi 'thủ đô cờ bạc châu Á' (01/10/2020)

>   Ứng viên Tổng tống Mỹ Biden là nhân tố đẩy giá vàng tăng mạnh? (30/09/2020)

>   Nhật Bản: Sản lượng công nghiệp tăng tháng thứ ba liên tiếp (30/09/2020)

>   Người dân Mỹ lạc quan hơn về điều kiện kinh tế trong tháng 9 (30/09/2020)

>   Donald Trump và Joe Biden đã nói gì trong cuộc tranh luận Tổng thống Mỹ đầu tiên? (30/09/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật