Thứ Sáu, 02/10/2020 14:10

Chuyện gì sẽ xảy ra khi Tổng thống Trump nhiễm Covid-19?

Tuần trước, thông tin phụ tá của Tổng thống Trump và Thư ký của Phó Tổng thống Pence nhiễm Covid-19 đã gieo rắc nỗi sợ hãi tại Nhà Trắng. Mặc dù các quan chức cho biết cả hai nhà lãnh đạo sau đó đều xét nghiệm âm tính với Covid-19, nhưng tình trạng này làm dấy lên nỗi lo ngại: Điều gì sẽ xảy ra nếu ông Trump hoặc ông Pence nhiễm bệnh hoặc tồi tệ hơn là cả hai đều “dính” Covid-19?

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Mức độ tác động về kinh tế và địa chính trị sẽ phụ thuộc nhiều vào bệnh tình của ông Trump và liệu ông Trump có bị mất khả năng lao động hay không, các quan chức tại Nhà Trắng và các chuyên gia bên ngoài nhận định.

“Mọi thứ đều có quy trình”, David Axelrod, cựu Cố vấn Nhà Trắng cấp cao dưới thời Barack Obama, cho hay. “Chúng tôi thường xuyên thực hiện các cuộc tập dợt để biết phải làm gì trong trường hợp khủng bố hoặc tấn công hạt nhân, nhưng thành thật mà nói, tôi chưa bao giờ lường trước được một tình huống dịch bệnh hiện nay”.

Thị trường gần như chắc chắn sẽ giảm sau thông tin ông Trump nhiễm bệnh, Ian Bremmer, Chủ tịch của công ty tư vấn rủi ro địa chính trị Eurasia Group, cho hay.

Thế nhưng, ông cho là các trader sẽ cảm thấy an ủi khi nhận thấy Thủ tướng Anh Boris Johnson hồi phục hoàn toàn sau khi bị nhiễm Covid-19. Mặc dù ông Johnson đã ủy quyền cho Ngoại trưởng Dominic Raab xử lý một số nhiệm vụ khi ông vào phòng chăm sóc đặc biệt trong ngày 07/04, nhưng Thủ tướng Anh chưa bao giờ chính thức chuyển giao quyền lực. Ông Johnson hiện đã trở lại làm việc và tiếp tục thực hiện trách nhiệm của mình.

“Trong trường hợp ông Trump bị cách ly trong Nhà Trắng, nhưng vẫn lèo lái Chính phủ thì thị trường sẽ không bị tác động quá nhiều”, ông Bremmer cho biết.

Với công nghệ hiện đại, Tổng thống vẫn có thể làm việc mà không cần tiếp xúc trực tiếp với các phụ tá. Tuy nhiên, mật vụ có thể gặp thách thức khi bảo vệ Tổng thống.

Thậm chí nếu ông Trump nhiễm bệnh nặng, không thể điều hành đất nước thì Tổng thống Mỹ vẫn có thể ủy quyền cho ai đó tạm thời như các đời Tổng thống tiền nhiệm. Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ cho phép ôngTrump tạm thời bàn giao việc điều hành cho Phó Tổng thống và sau đó lấy lại quyền lực khi sức khỏe cho phép.

Thậm chí có cả quy trình trong trường hợp cả Tổng thống và Phó Tổng thống không may qua đời. “Trong trường hợp đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi có thể tiếp nhận nhiệm vụ lèo lái đất nước”, Ilya Somin, Giảng viên Luật tại Đại học George Mason, cho hay.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo tình trạng biến động hỗn loạn có thể diễn ra nếu cả ông Trump lẫn ông Pence đều bị mất khả năng lao động vì Covid-19 vì luật dường như chưa có cách giải quyết rõ ràng trong kịch bản này.

Nhà Trắng khẳng định không có gì đáng ngại. Một nữ phát ngôn viên cho biết Chính phủ liên bang Mỹ luôn có kế hoạch để tiếp tục vận hành, nhưng không đề cập cụ thể về kế hoạch cho trường hợp ông Trump lẫn ông Pence không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

Một số quan chức Nhà Trắng tỏ ra lo ngại ông Trump, ông Pence và các nhân viên Nhà Trắng nhiều lần họp mặt trong những tuần gần đây, nhiều trong số họ không mang khẩu trang. Nhiều khả năng, cả hai nhà lãnh đạo cấp cao nhất có thể nhiễm bệnh.

“Ông Pence nên tránh ra vào Nhà Trắng như ông Dick Cheney từng thực hiện sau sự kiện 9/11”, một cựu quan chức trong chính quyền Trump cho biết.

Chiến dịch tranh cử của Trump sẽ chịu tổn thất vì Trump đang đi vận động ở các bang chiến trường quan trọng trong chặng nước rút, đặc biệt là khi các cuộc thăm dò cho thấy Biden đang ở thế thượng phong. Ông Trump sẽ không thể xuất hiện tại cuộc mít tinh - vốn là những sự kiện "thương hiệu" của Trump để truyền nhiệt cho cử tri.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Ông Trump buộc các công ty Mỹ di dời nhà máy khỏi Trung Quốc (02/10/2020)

>   Tổng thống Trump nhiễm Covid-19 (02/10/2020)

>   Hạ viện Mỹ thông qua gói cứu trợ 2.2 ngàn tỷ USD (02/10/2020)

>   Ông Trump tự cách ly sau khi Cố vấn Nhà Trắng dương tính với Covid-19 (02/10/2020)

>   Hơn 34,4 triệu người nhiễm nCoV toàn cầu (02/10/2020)

>   EU kiện Anh vì vi phạm hiệp ước Brexit (01/10/2020)

>   Thành phố nào có nguy cơ xảy ra bong bóng nhà đất cao nhất? (01/10/2020)

>   Ông Trump ký sắc lệnh để giảm phụ thuộc vào nguồn cung đất hiếm từ Trung Quốc (01/10/2020)

>   Thoát tội giao dịch nội gián nhờ xóa WhatsApp (01/10/2020)

>   HSBC: Kỳ vọng tăng trưởng GDP Việt Nam đạt 2.6% năm 2020 và 8.1% năm 2021 (01/10/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật