Thứ Tư, 26/08/2020 13:46

Ông Trump vẫn được cử tri Mỹ đánh giá cao về việc điều hành kinh tế

Giữa lúc kinh tế va phải vật cản Covid-19, tỷ lệ thất nghiệp lên mức 2 con số và đà hồi phục dường như đang chậm lại, Tổng thống Donald Trump vẫn được đánh giá cao hơn về cách xử lý kinh tế cao hơn so với những người tiền nhiệm Barack Obama, George W. Bush và George H.W. Bush.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Sự tín nhiệm cao của ông Trump về kinh tế, cùng với câu hỏi liệu ứng viên Joe Biden có thể làm thay đổi suy nghĩ của người dân về sự tín nhiệm này trong 10 tuần tới hay không, là một trong những yếu tố then chốt tại các bang ở vùng Trung Tây và Vành đai Mặt trời phía nam. Đây cũng được cho là yếu tố sẽ quyết định cả cuộc bầu cử sắp tới.

Nhiều người dân ở các bang này vẫn đang chật vật trong mùa hè này khi mà số ca nhiễm Covid-19 và ca tử vong ngày càng tăng, số việc làm biến mất, tiền lương và tiền tiết kiệm suy giảm. Lịch sử cho thấy khoảng thời gian khó khăn về kinh tế này sẽ đe dọa với một tổng thống đương nhiệm trong cuộc chạy đua tái tranh cử.

Dù vậy, các cuộc thăm dò và phỏng vấn với cử tri và chuyên viên phân tích chính trị cho thấy nhiều yếu tố đang nâng vị thế của ông Trump về các vấn đề kinh tế. Đây là quân bài mà ông đã sử dụng trong những bài phát biểu tái tranh cử và là chủ đề chính của Đại hội Đảng Cộng hòa tuần này.

Tổng thống đương nhiệm đã xây dựng được lòng tin với các cử tri bảo thủ - những người xem ông là một doanh nhân thành công và nhà đàm phán cứng rắn. Nhiều cử tri ca ngợi cách xử lý kinh tế của Tổng thống Mỹ trước khi đại dịch ập đến và họ không đổ lỗi cho ông về những thiệt hại mà đại dịch mang đến. Trong cuộc phỏng vấn, một số cử tri đề cập đến đà tăng lên kỷ lục của thị trường chứng khoán Mỹ, mặc dù chỉ 50% người dân Mỹ sở hữu cổ phiếu – như là một bằng chứng về sự hồi phục dưới thời ông Trump.

“Ông ấy có thất bại trong kinh doanh, tôi cũng vậy thôi”, Dale Georgeff (58 tuổi), một người ủng hộ ông Trump và sở hữu quán bia và cửa hàng sơn xe, nhận định. “Tuy nhiên, tôi nghĩ điều quan trọng nhất là ông xem nền kinh tế như một doanh nghiệp và ông ấy điều hành đất nước cũng giống như vận hành doanh nghiệp”.

David Winton, một chiến lược gia thuộc Đảng Cộng hòa, cho rằng điểm tín nhiệm của ông Trump được củng cố bởi việc có thêm 9 triệu việc làm trong tháng 5, 6 và 7/2020, sau khi nền kinh tế lớn nhất thế giới mất hơn 20 triệu việc làm trong tháng 3-4/2020.

Điểm tín nhiệm ông Trump về cách điều hành kinh tế “vẫn còn khá tích cực”, ông Winton cho biết. “Điều này chắc chắn đến một phần từ báo cáo việc làm lạc quan của 3 tháng vừa qua”.

Có lẽ đáng chú ý nhất là việc ông Trump hưởng lợi từ sự phân cực chính trị rõ ràng giữa các cử tri Mỹ. Đối với nhiều cử tri Cộng hòa và những cử tri bảo thủ, tâm lý lạc quan về kinh tế gắn kết sâu sắc với sự tín nhiệm dành cho Tổng thống. Về phần Đảng Dân chủ, ác cảm của họ dành cho ông Trump càng khiến cử tri bi quan, bất chấp những năm tăng trưởng và tỷ lệ thất nghiệp thấp trước đại dịch.

Các cử tri ủng hộ ông Trump tại Mariotti Building Products ở Old Forge. Ảnh: New York Times

Trong kết quả thăm dò được tiến hành trong tháng 6,7 và 8 trên nền tảng nghiên cứu trực tuyến SurveyMonkey, cứ mỗi 10 cử tri Cộng hòa thất nghiệp vì suy thoái kinh tế và chưa tìm được việc, thì có đến 8 người vẫn tán thành cách Trump xử lý đại dịch. Cứ mỗi 10 đảng viên Cộng hòa mất việc thì có khoảng 3 người nói rằng kinh tế của họ khá hơn so với một năm trước, trong khi chỉ 10% đảng viên Dân chủ có cùng suy nghĩ đó.

“Đối với nhiều cử tri, quan điểm của ông Trump đã thấm nhuần vào họ”, Amy Walter, Biên tập viên cho Cook Political Report ở Washington, cho biết.

Điểm tín nhiệm tổng thể của ông Trump chưa bao giờ rớt ngưỡng 50% trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống. Các cử tri đã đánh giá điểm tín nhiệm cao hơn cho ông vì cách xử lý các vấn đề kinh tế (ông có điểm tín nhiệm vượt 60% trong 1 cuộc khảo sát trước khi dịch Covid-19 ập đến), ngay cả khi một số sáng kiến kinh tế của ông – như gói cắt giảm thuế năm 2017 – vẫn không được yêu thích.

Thế nhưng, sự đi xuống về hoạt động kinh tế kể từ khi đại dịch bắt đầu đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến điểm tín nhiệm của ông Trump về cách xử lý các vấn đề kinh tế và điểm tín nhiệm tổng thể của ông. Hầu hết cuộc khảo sát cho thấy người dân Mỹ cảm thấy bất đồng về cách xử lý của ông Trump.

Tổng thống Mỹ tiếp tục thể hiện sự tự tin về các vấn đề kinh tế. “Chúng ta đang xây dựng nền kinh tế”, ông Trump nói trong ngày thứ Sáu (21/08). “Chúng ta đang dẫn trước ở mọi cuộc khảo sát – thậm chí cuộc khảo sát giả dối. Chúng ta đang dẫn trước về vấn đề kinh tế”.

"Đảng Cộng hòa đang chú trọng giải quyết vấn đề kinh tế từ đại dịch hơn, còn Đảng Dân chủ tập trung vào vấn đề sức khỏe", Laura Wronski, nhà khoa học nghiên cứu của SurveyMonkey, nhận xét.

Chưa tới 20% đảng viên Cộng hòa lo lắng chuyện mất việc làm giữa khủng hoảng, thấp hơn nhiều so với bất cứ nhóm hệ tư tưởng nào, theo khảo sát của SurveyMonkey. Gần 40% cử tri Cộng hòa cũng tin rằng tới cuối tháng 10 "dịch bệnh sẽ được kiểm soát, nền kinh tế sẽ cải thiện mạnh mẽ hoặc đều đặn". Tỷ lệ này cao hơn gấp đôi so với ý kiến của người Mỹ nói chung. Chỉ có 3% đảng viên Dân chủ đồng tình với quan điểm này.

"Tôi đã chứng kiến sự tăng trưởng ổn định kể từ khi ông Trump nhậm chức”, Rick Slowicki, Chủ tịch của  Nonstop Couriers, cho biết. “Tôi vừa mua ba chiếc xe mới với niềm tin rằng nền kinh tế sẽ đi lên bất chấp Covid-19". Công ty của ông Rick Slowicki chuyên về dịch vụ vận chuyển ở Philadelphia với 11 nhân viên, vận hành 14 phương tiện và dự kiến doanh thu đạt 1.3 triệu USD trong năm nay.

Những người khác ca ngợi các chính sách thương mại của ông Trump, bao gồm việc áp thuế nhập khẩu lên hàng hóa Trung Quốc mà ông Trump cho là sẽ mang việc làm sản xuất lại cho nước Mỹ.

“Ông là Tổng thống duy nhất thực sự mang việc làm trở về nước Mỹ và đặt nước Mỹ lên đầu”, Dale Palmer (63 tuổi), Đảng viên Cộng hòa ủng hộ cho ông Trump và có sở hữu một doanh nghiệp dịch vụ nồi hơi tại Byron Center, Mich, nhận định.

Vũ Hạo (Theo New York Times)

FILI

Các tin tức khác

>   Các doanh nghiệp thương mại điện tử Trung Quốc 'hốt bạc' (26/08/2020)

>   GDP Đức giảm kỷ lục 9.7% trong quý 2 (26/08/2020)

>   Trước thềm IPO, Ant Group của Jack Ma báo lãi 6 tháng đầu năm tăng 1,000% (26/08/2020)

>   4 năm thực hiện lời hứa tranh cử của Trump (26/08/2020)

>   Ngành mỳ gói châu Á hưởng lợi mùa dịch (26/08/2020)

>   Nhà đầu tư ngóng chờ bài phát biểu cực kỳ quan trọng của Chủ tịch Fed trong ngày 27/08 (25/08/2020)

>   Đài Loan quyết không cho phép công ty Trung Quốc ‘lách luật’ đầu tư (25/08/2020)

>   Apple xác nhận sản xuất iPhone SE ở Ấn Độ (25/08/2020)

>   FT: Ấn Độ âm thầm loại thiết bị Huawei ra khỏi mạng lưới viễn thông (25/08/2020)

>   Bầu cử Mỹ: Ông Trump cam kết xây dựng lại nền kinh tế hậu COVID-19 (25/08/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật