Thứ Ba, 25/08/2020 17:00

Nhà đầu tư ngóng chờ bài phát biểu cực kỳ quan trọng của Chủ tịch Fed trong ngày 27/08

Tại sự kiện thường niên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Jackson Hole – dự kiến diễn ra vào ngày 27/08, Chủ tịch Jerome Powell có thể đưa ra một loạt biện pháp chưa từng có tiền lệ để thúc đẩy lạm phát giữa lúc dịch Covid-19 kéo nền kinh tế Mỹ vào kỷ nguyên tăm tối.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Từ góc nhìn của người tiêu dùng, chẳng ai lại muốn lạm phát tăng, vì nó làm gia tăng chi phí sinh hoạt. Tuy nhiên, đối với các chủ ngân hàng trung ương và chuyên gia kinh tế, lạm phát quá thấp thường cho thấy nền kinh tế đang dịch chuyển chậm chạp cùng với tiêu chuẩn sống thấp hơn.

Hơn nữa, việc lãi suất đang ở mức thấp khiến các nhà quyết sách không còn khoảng trống để giảm lãi suất khi khủng hoảng xảy ra.

Đó là lý do tại sao ông Powell sẽ phải đưa ra những nỗ lực chưa có tiền lệ để thúc đẩy lạm phát trở về mức mà họ cho là lành mạnh. Được biết, ông Powell sẽ phát biểu tại sự kiện thường niên của Fed vào ngày thứ Năm (27/08 – giờ Mỹ).

Sẽ là một bài phát biểu có tác động sâu rộng đến thị trường?

“Nhà đầu tư đang nuôi hy vọng Chủ tịch Fed sẽ nói điều gì đó rất quan trọng trong ngày thứ Năm (27/08)”, Tom Graff, Trưởng bộ phận trái phiếu tại Brown Advisory, cho biết. “Đây có lẽ sẽ là một bài phát biểu lịch sử”.

Theo CNBC, một cụm từ mà ông Powell có thể sử dụng trong bài phát biểu sắp tới là thiết lập mục tiêu “lạm phát trung bình” (average inflation). Theo đó, Fed sẽ để lạm phát cao hơn 2% – mức mà Fed cho là lành mạnh – trong một khoảng thời gian, miễn sao khi tính trung bình trong 1 giai đoạn, lạm phát vẫn ở quanh ngưỡng 2%.

Nhận định về sự kiện tại Jackson Hole, Krishna Guha, Trưởng bộ phận chiến lược chính sách toàn cầu tại Evercore ISI, dự báo Chủ tịch Powell sẽ sử dụng bài phát biểu ngày 27/08 để nói về khả năng chuyển sang dùng mục tiêu lạm phát trung bình (inflation averaging) tại cuộc họp tháng 9/2020. Đây sẽ là một động thái có tác động sâu sắc đến thị trường tài chính và có lẽ có lợi cho thị trường tài sản rủi ro cao.

Ông Krishna Guha và đồng nghiệp kỳ vọng Fed sẽ để “lạm phát vượt mức 2% một chút trong giai đoạn phục hồi” như là một cách để tránh rơi vào kỷ nguyên mất mát như Nhật Bản.

Cùng với động thái về lạm phát, Fed có thể nhấn mạnh đến cam kết về mục tiêu việc làm như đã thể hiện trong biên bản họp tháng 7/2020. Tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức 10.2%, giảm từ mức 14.7% trong tháng 4/2020, nhưng vẫn cao hơn rất nhiều so với mức 3.5% hồi trước dịch Covid-19.

Bài phát biểu của ông Powell có thể bao gồm lời hứa duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng hết mức có thể cho đến khi lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp ổn định trở lại. Để thực hiện hai cam kết này, Fed sẽ cầm phải giữ lãi suất gần mức 0 cho đến khi đạt được mục tiêu.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Đài Loan quyết không cho phép công ty Trung Quốc ‘lách luật’ đầu tư (25/08/2020)

>   Apple xác nhận sản xuất iPhone SE ở Ấn Độ (25/08/2020)

>   FT: Ấn Độ âm thầm loại thiết bị Huawei ra khỏi mạng lưới viễn thông (25/08/2020)

>   Bầu cử Mỹ: Ông Trump cam kết xây dựng lại nền kinh tế hậu COVID-19 (25/08/2020)

>   Bức tranh màu xám của kinh tế châu Âu trong đại dịch COVID-19 (25/08/2020)

>   Các hãng hàng không Trung Quốc tung ra gói vé 'bay thỏa thích' để thu hút hành khách (25/08/2020)

>   Mỹ có thể kẹt trong suy thoái kinh tế nhiều năm (25/08/2020)

>   Mỹ-Trung đạt tiến triển trong việc thực thi thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 (25/08/2020)

>   TikTok đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ vì lệnh cấm của ông Trump (24/08/2020)

>   Nông dân Mỹ 'được mùa, mất giá' (24/08/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật