Thứ Hai, 24/08/2020 23:06

TikTok đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ vì lệnh cấm của ông Trump

TikTok – ứng dụng chia sẻ video của công ty Trung Quốc ByteDance – đã đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ trong ngày thứ Hai (24/08), phản đối các nỗ lực cấm đoán hoạt động của Tiktok tại Mỹ từ chính quyền Trump.

Trong bài đăng trên blog, TikTok tranh luận rằng lệnh cấm của ông Trump ngăn cản quy trình hợp pháp (due process) có trong Tu chính án thứ 5 (Fifth Amendment). TikTok nói thêm rằng sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump đã ngó lơ nỗ lực minh chứng sự trong sạch của bản thân, rằng họ không chia sẻ dữ liệu với Chính phủ Trung Quốc và cũng không phải là mối đe dọa đến an ninh quốc gia.

“Chúng tôi không hề xem nhẹ Chính phủ Mỹ, nhưng cảm thấy không còn cách nào khác ngoài việc hành động để bảo vệ quyền của chúng tôi và quyền của cộng đồng và nhân viên của chúng tôi”, TikTok cho biết. “Với sắc lệnh điều hành đe dọa cấm hoạt động tại Mỹ của TikTok từ ông Trump – có khả năng hủy hoại 10,000 việc làm của dân Mỹ và tác động đến hàng triệu người dân Mỹ sử dụng ứng dụng TikTok để giải trí, kết nối và sinh kế trong đại dịch Covid-19 – chúng tôi đơn thuần là không còn lựa chọn nào khác”.

Nhà Trắng từ chối bình luận về vụ kiện này.

Chính quyền Trump bày tỏ lo ngại về sự an toàn và bảo mật dữ liệu Mỹ với các công ty Trung Quốc, bao gồm Huawei và WeChat. ByteDance tranh luận rằng họ đã cung cấp cho Chính phủ Mỹ “vô vàn tài liệu” giải thích về những phương thức bảo mật của TikTok với mục đích chứng minh họ là một công ty tư nhân không hề chia sẻ dữ liệu với Chính phủ Mỹ. Thay vào đó, ByteDance xem động thái đàn áp TikTok của chính quyền Trump là một bước đi leo thang căng thẳng với Trung Quốc. Được biết, Trung Quốc cũng kiểm soát nghiêm ngặt hoặc cấm các công ty Internet Mỹ hoạt động tại nước họ.

TikTok tiếp tục bàn luận về việc bán mảng hoạt động tại Mỹ, Canada, Australia và New Zealand với Microsoft, Oracle và các nhà đầu tư khác, dựa trên nguồn tin thân cận. Vụ kiện không phản đối quyết định của Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) rằng: ByteDance phải thoái vốn tại Mỹ trước ngày 12/11.

Mặc dù vụ kiện của ByteDance không phản đối quyết định của CFIUS, nhưng Công ty lập luận rằng "CFIUS chưa bao giờ nêu rõ lý do tại sao các biện pháp an ninh của TikTok không đủ để giải quyết mối lo ngại về an ninh quốc gia".

“Sắc lệnh hành pháp cố tình ngăn cấm TikTok vì cho rằng có khả năng ứng dụng này bị Chính phủ Trung Quốc thao túng”, TikTok cho biết trong đơn kiện. “Thế nhưng, Chính phủ Mỹ biết rõ rằng nguyên đơn đã thực hiện các biện pháp đặc biệt để bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu người dùng Mỹ, bao gồm việc TikTok lưu trữ dữ liệu này bên ngoài Trung Quốc (ở Mỹ và Singapore) và dựng lên các rào cản bằng phần mềm nhằm đảm bảo rằng TikTok lưu trữ dữ liệu người dùng Mỹ tách biệt với dữ liệu người dùng của các sản phẩm khác của ByteDance”.

TikTok cũng tranh luận rằng sắc lệnh hành pháp của ông Trump lạm dụng quyền hạn khẩn cấp quốc tế. Trong năm 2019, Mỹ đã được sử dụng quyền khẩn cấp quốc tế đối với một số công ty viễn thông “để giải quyết những lo ngại an ninh quốc gia của Mỹ. Tuy nhiên, TikTok lưu ý rằng họ không phải là nhà cung cấp viễn thông và "không cung cấp các loại công nghệ và dịch vụ nằm trong phạm vi của sắc lệnh điều hành năm 2019".

 

Nhà phân tích Joe Albano viết trên mạng tin phân tích Tech Cache: “TikTok đang bị đặt vào tình thế tiến thoái lưỡng nan… Ứng dụng này chỉ có thể bị mua lại hoặc bị cấm, và cả hai lựa chọn đều không đem đến nhiều hy vọng về khả năng mở rộng thị trường trong tương lai".

 

* Lựa chọn nào cho TikTok sau quyết định khởi kiện chính quyền Mỹ?

* Tiktok sẽ kiện chính quyền Mỹ ra tòa về việc đàn áp

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Nông dân Mỹ 'được mùa, mất giá' (24/08/2020)

>   Kinh tế Nhật Bản đối diện nguy cơ rơi vào suy thoái kép vì COVID-19 (24/08/2020)

>   Liệu Ấn Độ có thay được 'công xưởng thế giới' Trung Quốc? (24/08/2020)

>   4 lý do Mỹ sẽ thiệt nếu Trump chống toàn cầu hóa (24/08/2020)

>   TT Trump nói có thể cắt đứt quan hệ thương mại với Trung Quốc (23/08/2020)

>   Tiktok sẽ kiện chính quyền Mỹ ra tòa về việc đàn áp (23/08/2020)

>   Ngân hàng Mỹ báo nhầm số dư tài khoản tăng 2,45 tỷ USD (23/08/2020)

>   Nga có thể xuất khẩu vắc xin Covid-19 vào mùa xuân 2021 (22/08/2020)

>   Trung Quốc đón đầu xu hướng mua sắm trực tuyến sau đại dịch COVID-19 (22/08/2020)

>   Các nhà bán lẻ Mỹ triển khai mùa mua sắm sớm nhất từ trước đến nay (22/08/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật