Thứ Tư, 12/08/2020 09:00

OBG: Hậu Covid-19, kinh tế Myanmar sẽ phục hồi nhanh chóng

Theo báo cáo thương mại mới đây của Công ty nghiên cứu và xuất bản Oxford Business Group (OBG), kinh tế Myanmar có thể phục hồi với tốc độ nhanh hơn các nước khác trong khu vực do đến nay, nước này có thể ngăn chặn được sự bùng phát của dịch Covid-19, theo The Myanmar Times.

Cũng theo báo cáo của OBG, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của Myanmar đã phục hồi gần gấp đôi kể từ khi nước này công bố ca dương tính Covid-19 đầu tiên. Bên cạnh đó, Myanmar cũng có thể được hưởng lợi nhờ sự phục hồi nhanh chóng của Trung Quốc.

Tổng biên tập Oliver Cornnock của OBG cho biết: “Là thị trường mới nổi với tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong những năm gần đây, hậu Covid-19, Myanmar được cho là sẽ phục hồi nhanh chóng. Nước này cũng đã kiểm soát được dịch bệnh tốt hơn các nước láng giềng và cộng động quốc tế. Nhờ Chính phủ áp dụng các chính sách để bù đắp những tác động của Covid-19 nên nước này thậm chí có thể tránh được tình trạng tăng trưởng âm trong năm 2020”.

Trong bối cảnh đại dịch diễn ra, Chính phủ Myanmar không chỉ xoay sở để giảm gánh nặng đối với nền kinh tế và người dân mà còn dần chuyển dịch hệ thống cấp phép xuất nhập khẩu sang hệ thống trực tuyến, tự do hóa các điều kiện cấp phép và giảm thuế, lãi suất. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã thiết lập quỹ Covid-19 để hỗ trợ các doanh nghiệp.

Myanmar hiện đang trong quá trình cải tiến hạ tầng và dịch vụ y tế. Trong công tác này, đầu tư tư nhân sẽ đóng một phần vai trò quan trọng, San San Yi, Chủ tịch Công ty thiết bị y tế Oakkar Thiri, cho biết.

Bà Oakkar Thiri nói: “Cải thiện hạ tầng chăm sóc sức khỏe, tăng cường sản xuất điện và gia tăng số lượng chuyên gia y tế cho thấy Myanmar đang trên đà xây dựng hệ thống y tế tốt và lớn hơn”.

Bên cạnh đó, PMI của Myanmar do IHS Markit công bố ngày 04/08 cho thấy các doanh nghiệp sản xuất đã thể hiện dấu hiệu phục hồi trong tháng 7.

PMI là chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất. Chỉ số này được tính toán dựa trên số lượng đơn đặt hàng mới, sản lượng sản xuất, tình hình thuê lao động, số lần giao hàng của nhà cung cấp và mức tồn kho. PMI thấp hơn 50 cho thấy lĩnh vực sản xuất rơi vào xu hướng giảm và ngược lại. PMI của Myanmar giảm sau khi nước này ghi nhận ca dương tính Covid-19 đầu tiên. Chỉ số này trong các tháng 4, 5, 6 lần lượt là 29.0, 38.9 và 48.7. Tuy nhiên, sang tháng 7, PMI đã phục hồi lên mức 51.7 - dấu hiệu cho thấy sản xuất trong nước gia tăng trở lại.

Trevor Balchin, Giám đốc kinh tế tại IHS Markit, cho biết: “Dù PMI của Myanmar ghi nhận mức thấp hồi tháng 4 nhưng đã tăng dần trong 3 tháng tiếp theo và lĩnh vực sản xuất cũng phục hồi sau đợt suy giảm do ảnh hưởng của đại dịch”.

Ông Trevor Balchin cho biết nhu cầu tại các nước Nhật Bản, Ấn Độ, châu Âu và Mỹ đều giảm. Tuy nhiên, do Myanmar đã nhận được lượng lớn đơn đặt hàng mới nên năng suất tăng dù tình trạng thuê lao động vẫn sụt giảm.

Dù sản xuất và số lượng đơn đặt hàng mới gia tăng trong tháng 7 nhưng lực lượng lao động ngành sản xuất trong nước vẫn theo chiều hướng giảm, điều này cho thấy viễn cảnh trước mắt của các doanh nghiệp và công ty sản xuất vẫn được kỳ vọng thấp trong 12 tháng tới.

Đỗ Thảo (Theo The Myanmar Times)

FILI

Các tin tức khác

>   Hiệp hội Giày dép Campuchia lại kiến nghị EU hoãn rút ưu đãi EBA (05/08/2020)

>   NBC: Kinh tế Campuchia sẽ thu hẹp 1.9% trong năm nay (17/07/2020)

>   Campuchia: Thu ngân sách Nhà nước đạt 59% mục tiêu năm 2020 (16/07/2020)

>   Campuchia đang tập trung vào việc tham gia các FTA (15/07/2020)

>   Myanmar: Lương tăng vẫn không theo kịp lạm phát (14/07/2020)

>   Campuchia: Xuất khẩu vẫn tăng trong bối cảnh Covid-19 (13/07/2020)

>   Myanmar: Lĩnh vực xây dựng cần có chính sách hỗ trợ (09/07/2020)

>   Myanmar: Lạm phát tháng 5 thấp nhất trong vòng 6 tháng (02/07/2020)

>   Chính phủ Lào đề nghị Quốc hội hạ mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2020 (25/06/2020)

>   Moody’s: Kinh tế Campuchia có triển vọng tăng trưởng vững vàng (26/05/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật