Thứ Bảy, 29/08/2020 15:50

Nhà Trắng sẵn lòng ký gói cứu trợ 1,300 tỷ đô, nhưng Đảng Dân chủ nói chưa đủ

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn lòng ký gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1.3 ngàn tỷ USD, một cố vấn cấp cao của ông Trump cho biết trong ngày 28/08, nhưng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho rằng số tiền đó chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân Mỹ.

Sau đó, ông Trump cho rằng bà Pelosi chỉ quan tâm đến chuyện cứu những bang do Đảng Dân chủ điều hành, qua đó phủ hoài nghi lên khả năng nối lại đàm phán về gói kích thích tài khóa kế tiếp.

Con số mới được Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows đưa ra, tăng 300 tỷ USD so với đề xuất ban đầu là 1,000 tỷ USD từ Nhà Trắng và Đảng Cộng hòa.

Khoảng 3 tuần sau khi cuộc đàm phán về gói cứu trợ lâm vào thế bế tắc, ông Meadows cho biết Tổng thống Mỹ hiện “sẵn lòng ký một gói hỗ trợ 1.3 ngàn tỷ USD”.

Vài giờ sau đó, bà Pelosi lần nữa kêu gọi Chính phủ đưa ra gói cứu trợ 2.2 ngàn tỷ USD và đề xuất của ông Meadows sẽ không đủ để đáp ứng yêu cầu của người lao động và gia đình Mỹ.

Bà Pelosi cho biết Đảng Cộng hòa “đang phản đối việc bơm lượng vốn cần thiết cho việc xét nghiệm và theo dấu virus, đồng thời mở cửa trở lại trường học và nền kinh tế một cách an toàn”.

Bà hy vọng Đảng Cộng hòa sẽ chấp nhận đề xuất của Đảng Dân chủ và nối lại đàm phán.

Khi được hỏi về cuộc đàm phán giữa bà Pelosi và ông Meadows về gói cứu trợ, ông Trump nói với các phóng viên trên chiếc Không Lực Một rằng: “Ấn tượng của tôi là bà ấy không muốn đưa ra gói kích thích, những gì bà ấy muốn là cứu những bang mà Đảng Dân chủ điều hành”.

Ông nói việc có thể gói kích thích sẽ tốt cho nền kinh tế.

Hạ viện – dưới sự dẫn dắt của Đảng Dân chủ – đã thông qua gói cứu trợ trị giá 3.4 ngàn tỷ USD, nhưng không được Thượng viện – dưới sự dẫn dắt của Đảng Cộng hòa – chấp thuận.

Ngày 26/08, sau 25 phút điện đàm với ông Meadows, bà Pelosi cho biết Đảng Dân chủ sẵn lòng giảm quy mô xuống 2.2 ngàn tỷ USD và yêu cầu phía chính quyền Trump chấp thuận con số này trước khi cuộc đàm phán có thể tiếp tục.

Trước đó, xuất hiện thông tin cho biết Đảng Cộng hòa đang xem xét đưa ra gói kích thích quy mô nhỏ hơn.

 

Các Đảng viên Cộng hòa đang thảo luận về một gói kích thích có quy mô nhỏ hơn và có thể gửi tới các thành viên Quốc hội Mỹ ngay trong tuần này, hai quan chức cấp cao tiết lộ với CNBC.

Đảng Cộng hòa đang xem xét đề xuất kích thích khoảng 500 tỷ USD và chỉ giải quyết một vài khía cạnh có sự ủng hộ từ lưỡng đảng: Gia hạn bảo hiểm thất nghiệp, cấp quyền cho vay các doanh nghiệp nhỏ và tiền hỗ trợ cho trường, xét nghiệm, điều trị và vắc-xin Covid-19. Kế hoạch này có thể không bao gồm gửi tiền trực tiếp cho người dân Mỹ.

 

* Donald Trump chấp nhận đề cử của Đảng Cộng hòa, hứa chấm dứt sự lệ thuộc vào Trung Quốc

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI

Các tin tức khác

>   Thái Lan sẽ chi 770 triệu USD để cứu trợ các hãng hàng không giá rẻ nội địa (29/08/2020)

>   Cuộc tranh giành tài sản TikTok tại Mỹ ngày càng chật chội (29/08/2020)

>   Vị thủ tướng nhiều dấu ấn của Nhật Bản (29/08/2020)

>   Bộ Thương mại Mỹ điều chỉnh mức suy giảm của nền kinh tế quý II/2020 (28/08/2020)

>   Abenomics sẽ về đâu khi Thủ tướng Nhật Bản từ chức? (28/08/2020)

>   Donald Trump chấp nhận đề cử của Đảng Cộng hòa, hứa chấm dứt sự lệ thuộc vào Trung Quốc (28/08/2020)

>   Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từ chức (28/08/2020)

>   Bloomberg: 5 điểm đáng chú ý từ bài phát biểu của Chủ tịch Fed (28/08/2020)

>   Dịch Covid-19 tàn phá ngành hàng không Mỹ nặng nề hơn vụ khủng bố 11/9 (28/08/2020)

>   Hãng dược thi nhau báo tin thử nghiệm vaccine Covid-19 (28/08/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật