Thứ Bảy, 29/08/2020 10:23

Cuộc tranh giành tài sản TikTok tại Mỹ ngày càng chật chội

Centricus Asset Management Ltd. và Triller Inc. gia nhập vào nhóm đang muốn mua mảng hoạt động của TikTok tại Mỹ và một vài quốc gia khác từ ByteDance với giá 20 tỷ USD, dựa trên nguồn tin thân cận từ Bloomberg.

Nhóm nhà đầu tư, dưới sự dẫn dắt của quỹ Centricus (ở London), sẽ chung tay với Triller (một ứng dụng mạng xã hội dựa trên video và âm nhạc ở Mỹ) để đấu thầu mua lại TikTok, dựa trên nguồn tin từ Bloomberg.

* TikTok - 'Đế chế' vươn lên không đúng thời của Zhang Yiming

* Tập đoàn bán lẻ Walmart bắt tay với Microsoft để mua lại TikTok

Centricus và Triller đã nộp đơn chào mua tài sản TikTok tại Mỹ, Australia, New Zealand và Ấn Độ tới ByteDance. Đề xuất này sẽ bao gồm 10 tỷ USD tiền mặt trả trước và 10 tỷ USD từ chia sẻ lợi nhuận từ liên doanh mới.

Đề xuất này sẽ va phải sự cạnh tranh của những “tay chơi” lâu đời trong ngành công nghệ, bao gồm Microsoft và Oracle. Bên cạnh đó, Walmart cho biết họ sẽ bắt tay với Microsoft trong cuộc tranh giành tài sản của TikTok.

Khi được hỏi về đề xuất của Centricus và Triller, phát ngôn viên của TikTok đáp lời: “Triller là gì?”. Còn một phát ngôn viên khác cho rằng thỏa thuận đó “rất phi lý”.

Đại diện của Centricus xác nhận đã đưa ra đề xuất mua lại mảng hoạt động của TikTok tại Mỹ và một số quốc gia khác.

Tháng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa cấm ứng dụng TikTok tại Mỹ và sau đó yêu cầu ByteDance bán lại mảng hoạt động tịa Mỹ vì lý do an ninh quốc gia. Ông Trump đã ký sắc lệnh hành pháp để TikTok bán lại tài sản hoặc sẽ bị cấm tại Mỹ, hạn chót của sắc lệnh này là vào giữa tháng 9/2020. Tuy nhiên, một sắc lệnh được đưa ra sau đó yêu cầu ByteDance bán lại tài sản tại Mỹ trong vòng 90 ngày.

Ngoài ra, chính quyền Trump yêu cầu người mua lại tài sản của TikTok tại Mỹ phải là một công ty của Mỹ. Yêu cầu này đặt ra câu hỏi liệu đề xuất đấu thầu của Centricus (một công ty tại London) sẽ được đón nhận ra sao mặc dù có sự tham gia của Triller (một công ty Mỹ).

Dạo gần đây, phía ByteDance lên tiếng phản đối quyết định của Tổng thống Trump, thậm chí đâm đơn kiện Chính phủ Mỹ. Trong bài đăng trên blog, TikTok tranh luận rằng lệnh cấm của ông Trump ngăn cản quy trình hợp pháp (due process) có trong Tu chính án thứ 5 (Fifth Amendment). TikTok nói thêm rằng sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump đã ngó lơ nỗ lực minh chứng sự trong sạch của bản thân, rằng họ không chia sẻ dữ liệu với Chính phủ Trung Quốc và cũng không phải là mối đe dọa đến an ninh quốc gia.

“Chúng tôi không hề xem nhẹ Chính phủ Mỹ, nhưng cảm thấy không còn cách nào khác ngoài việc hành động để bảo vệ quyền của chúng tôi và quyền của cộng đồng và nhân viên của chúng tôi”, TikTok cho biết. “Với sắc lệnh điều hành đe dọa cấm hoạt động tại Mỹ của TikTok từ ông Trump – có khả năng hủy hoại 10,000 việc làm của dân Mỹ và tác động đến hàng triệu người dân Mỹ sử dụng ứng dụng TikTok để giải trí, kết nối và sinh kế trong đại dịch Covid-19 – chúng tôi đơn thuần là không còn lựa chọn nào khác”.

Cuộc cạnh tranh mua TikTok

 

Microsoft là công ty đầu tiên bước vào cuộc đua thâu tóm tài sản của TikTok tại Mỹ vào cuối tháng trước, sau đó là Oracle. Những người theo đuổi tiềm năng khác bao gồm Twitter và Alphabet đã xem xét mua tài sản của TikTok. Tuy vậy, Oracle and Microsoft dường như là những công ty nghiêm túc về dự định mua lại tài sản của TikTok.

Giám đốc điều hành TikTok Kevin Mayer – một vị giám đốc có tên tuổi đã gia nhập vào ByteDance 3 tháng trước đó – đã từ chức trong tuần này, cho rằng “môi trường chính trị đã thay đổi đáng kể”.

 

Centricus và Triller là ai?

Centricus được thành lập trong năm 2016 bởi cựu nhân viên ngân hàng đầu tư Nizar Al-Bassam và Dalinc Ariburnu, theo trang web công ty. Centricus chính là công ty tư vấn cho SoftBank tạo lập ra quỹ Vision trị giá 100 tỷ USD. Ngoài ra, quỹ cũng phối hợp với SoftBank trong thương vụ thâu tóm Fortress Investment Group LLC trị giá 3.3 tỷ USD.

Triller đã tăng trưởng 600% trong giai đoạn 12 tháng qua, Công ty cho biết trong tuyên bố tháng 7/2020. Tại thời điểm đó, họ có 50 triệu người dùng chủ động hàng tháng. Góp mặt trong cơ cấu cổ đông của Triller là những tài năng giám đốc điều hành trong ngành giải trí và tài năng âm nhạc. Công ty này có sự hậu thuẫn của Proxima Media – vốn do nhà sản xuất phim Hollywood Ryan Kavanaugh lập ra.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Vị thủ tướng nhiều dấu ấn của Nhật Bản (29/08/2020)

>   Bộ Thương mại Mỹ điều chỉnh mức suy giảm của nền kinh tế quý II/2020 (28/08/2020)

>   Abenomics sẽ về đâu khi Thủ tướng Nhật Bản từ chức? (28/08/2020)

>   Donald Trump chấp nhận đề cử của Đảng Cộng hòa, hứa chấm dứt sự lệ thuộc vào Trung Quốc (28/08/2020)

>   Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từ chức (28/08/2020)

>   Bloomberg: 5 điểm đáng chú ý từ bài phát biểu của Chủ tịch Fed (28/08/2020)

>   Dịch Covid-19 tàn phá ngành hàng không Mỹ nặng nề hơn vụ khủng bố 11/9 (28/08/2020)

>   Hãng dược thi nhau báo tin thử nghiệm vaccine Covid-19 (28/08/2020)

>   Hơn 24,5 triệu người nhiễm nCoV toàn cầu (28/08/2020)

>   Fed thay đổi chiến lược chính sách, dọn đường cho kỷ nguyên lãi suất thấp kéo dài (27/08/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật