Cao tốc Bắc - Nam sẽ chuyển đầu tư công những dự án nào?
Dự án cao tốc Bắc - Nam có thể chuyển nguyên trạng cả 8 dự án hình thức PPP sang đầu tư công hoặc chỉ chuyển những dự án cấp thiết, không lựa chọn được nhà đầu tư.
* Không chuyển cả 8 dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công
* Thiếu ý kiến của Bộ Tài chính về 44.943 tỉ cho cao tốc Bắc - Nam
Dự án Cam Lộ - La Sơn là 1 trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam đã khởi công. Ảnh: Việt Dũng
|
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký Tờ trình 256 của Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020.
Theo đó, Chính phủ đề xuất Quốc hội 3 phương án chuyển đổi hình thức đầu tư theo thứ tự ưu tiên:
Phương án 1 (Chính phủ đã trình Quốc hội tại Tờ trình 211 ngày 14.5): tiếp tục đầu tư 3 dự án thành phần đầu tư công theo Nghị quyết 52/2017 của Quốc hội; chuyển đổi hình thức đầu tư từ hình thức PPP sang đầu tư sử dụng 100% vốn đầu tư công toàn bộ 8 dự án thành phần.
Theo phương án này, tổng mức đầu tư khoảng 99.493 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước đã bố trí tại Nghị quyết số 52/2017 là 55.000 tỉ đồng, cần bổ sung khoảng 44.493 tỉ đồng (Chính phủ kiến nghị bổ sung trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025).
Phương án 2: tiếp tục đầu tư 3 dự án thành phần đầu tư công theo Nghị quyết 52/2017 của Quốc hội; chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư sử dụng 100% vốn đầu tư công đối với 5 dự án, gồm: 4 dự án cấp bách (đoạn Mai Sơn - QL45 dài 63 km, QL45 - Nghi Sơn dài 43 km, Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km và Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km) và 1 dự án không có nhà đầu tư qua sơ tuyển (đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết).
3 dự án thành phần còn lại có nhiều nhà đầu tư qua sơ tuyển (Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo) tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP. Theo phương án này, tổng mức đầu tư khoảng 100.250 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước khoảng 88.056 tỉ đồng (đã bố trí 55.000 tỉ đồng, cần bổ sung 33.056 tỉ đồng); vốn huy động ngoài ngân sách khoảng 12.194 tỉ đồng.
Phương án 3: tiếp tục đầu tư 3 dự án thành phần đầu tư công theo Nghị quyết 52/2017 của Quốc hội; chuyển đổi hình thức đầu tư 3 dự án thành phần, gồm 2 dự án cấp bách (đoạn Mai Sơn - QL45 dài 63 km và Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km) và 1 dự án không có nhà đầu tư qua sơ tuyển (đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết).
5 dự án thành phần còn lại (QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo) tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP.
Theo phương án này, tổng mức đầu tư khoảng 100.816 tỉ đồng; trong đó, vốn ngân sách nhà nước khoảng 78.461 tỉ đồng (đã bố trí 55.000 tỉ đồng, cần bổ sung 23.461 tỉ đồng); vốn huy động ngoài ngân sách khoảng 22.355 tỉ đồng.
Trước đó, Chính phủ đã trình Quốc hội đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam theo phương án chuyển hình thức đầu tư toàn bộ 8 dự án thành phần từ PPP có sử dụng một phần vốn đầu tư công sang đầu tư công sử dụng 100% vốn đầu tư công.
Tuy nhiên, theo thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm 19.5, việc chuyển đổi hình thức đầu tư một số dự án cao tốc Bắc - Nam phải đảm bảo các nguyên tắc lựa chọn dự án không có nhà đầu tư tham gia đấu thầu (đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết), dự án thật sự cấp bách, quan trọng, có nhà đầu tư tham gia nhưng khó cả khả năng huy động vốn tín dụng; khả năng đấu thầu không thành công; đảm bảo kết nối liên tục và không để nợ lớn vốn đầu tư công sang kế hoạch đầu tư công giai đoạn sau.
|
Mai Hà
Thanh niên
|