Thứ Ba, 25/02/2020 16:00

Grab và Gojek đang đàm phán sáp nhập?

Theo The Information, Chủ tịch Grab Ming Maa và CEO Gojek Andre Soelistyo đã gặp nhau đầu tháng này. Tuy nhiên, khoảng cách đến một thỏa thuận sáp nhập vẫn còn rất xa.

* Chính thức dừng thí điểm taxi công nghệ

Dealstreet Asia dẫn nguồn The Information cho biết hai gã khổng lồ Grab và Gojek đang thảo luận về một thương vụ sáp nhập tiềm năng trong tương lai.

Theo đó, Chủ tịch Grab Ming Maa và CEO Gojek Andre Soelistyo đã gặp nhau đầu tháng này. Tuy nhiên, khoảng cách đến một thỏa thuận vẫn còn rất xa.

Trao đổi với Gojek, đại diện hãng này cho biết: "Hiện tại chúng tôi chưa có kế hoạch liên quan đến việc sáp nhập". Còn phía Grab không bình luận về thông tin nói trên.

Hiện chưa rõ nếu thương vụ sáp nhập thành công, Grab hay Gojek sẽ là bên kiểm soát liên doanh. Dealstreet Asia cho hay Gojek mong muốn một thỏa thuận sáp nhập ngang bằng 50-50 trong khi Grab muốn nắm tỷ lệ chi phối nếu sáp nhập.

Hiện cả Grab và Gojek đều là những "decacorn" tại Đông Nam Á với định giá vượt mốc 10 tỷ USD. Danh sách nhà đầu tư của cả hai lên tới hàng chục cái tên bao gồm những ông lớn như SoftBank, Microsoft, Toyota, Honda phía Grab hay Google, Temasek, Mitsubishi, Samsung phía Gojek. Duy nhất Visa là nhà đầu tư của cả hai.

Một số nhà đầu tư của Grab và Gojek được cho rằng cũng cởi mở với thương vụ sáp nhập giữa hai bên.

Danh sách nhà đầu tư của Grab và Gojek. Đồ họa: Dealstreet Asia.

Nếu thương vụ sáp nhập Grab-Gojek xảy ra, khu vực Đông Nam Á sẽ chỉ còn lại một cái tên duy nhất chi phối thị trường gọi xe. Tuy nhiên, điều này có thể vấp phải sự phản đối của các nhà chức trách và liên doanh mới khi đó sẽ phải trải qua các cuộc điều tra về chống độc quyền. Điều này từng diễn ra khi Uber bán lại mảng kinh doanh ở Đông Nam Á cho Grab vào năm 2018.

Gojek hiện đã gọi vốn thành công hơn 3 tỷ USD từ khi thành lập năm 2010. Trong khi đó, số tiền các nhà đầu tư đổ vào Grab đã vượt mốc 9 tỷ USD. Grab cũng đang chuẩn bị nhận thêm 700 triệu USD từ ngân hàng MUFG của Nhật Bản.

Từ lĩnh vực gọi xe ban đầu, hiện Grab và Gojek đều trở thành những siêu ứng dụng tại Đông Nam Á, cung cấp thêm nhiều dịch vụ như giao nhận, giao đồ ăn, thanh toán điện tử.

Việt Đức

Zing.vn

Các tin tức khác

>   Hàng loạt chính sách 'giải cứu' ô tô nội, giá xe sắp tới có biến động? (25/02/2020)

>   G20 muốn đánh thuế mới lên các đại gia công nghệ (24/02/2020)

>   Facebook mua giọng nói người dùng giá 5 USD (24/02/2020)

>   Cởi trói quy định nhập khẩu, kỳ vọng giá xe giảm (23/02/2020)

>   Những mẫu xe tốt nhất 2020 (22/02/2020)

>   Đến 2025, khoa học công nghệ đóng góp 40% vào tăng trưởng kinh tế (20/02/2020)

>   Mở cho ôtô ngoại tràn về, hỗ trợ xe nội bàn 2 năm chưa thông (20/02/2020)

>   Những 'gã khổng lồ' theo đuổi chiến lược đổi mới đảo chiều (19/02/2020)

>   Đại lý xe cũ 'bất động' trong bão dịch Covid -19, tính chuyện bán tháo (19/02/2020)

>   Cuộc chiến Samsung - Apple khiến giá smartphone cao cấp tăng điên cuồng? (19/02/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật