Đề xuất giảm giá BOT, phí cầu đường, thuế nhiên liệu bay do COVID-19
Bộ Công thương vừa có văn bản đề nghị rà soát các loại thuế, phí để hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian có dịch COVID-19 như giảm giá BOT, phí cầu đường, bến bãi, phí lưu giữ phương tiện, thuế với nhiên liệu.
* Ba kịch bản của ngành hàng không trước dịch Covid-19
* NHNN yêu cầu miễn giảm lãi vay để hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Xe nằm chờ thông quan tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc - Ảnh: TTO
|
Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân tháo gỡ khó khăn, giải tỏa ách tắc trong hoạt động thương mại trước tình hình dịch bệnh COVID-19.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài chính rà soát các loại thuế, phí, có các giải pháp hỗ trợ giảm chi phí vận tải như giảm giá BOT, phí cầu đường, bến bãi, phí lưu giữ phương tiện, thuế với nhiên liệu bay...
Cũng như làm việc với các hãng vận tải, hãng tàu nhằm giảm giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa, giảm phí dịch vụ tại cảng để giảm chi phí lưu thông hàng hóa, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp logistics.
Đồng thời chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai các công tác đảm bảo chống dịch ở các cửa khẩu đường bộ, đường sắt, cảng biển theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp theo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới.
Riêng các tỉnh biên giới phía Bắc, Bộ Công thương cũng đề xuất bố trí lực lượng đơn vị chức năng phân luồng, phân tuyến tại đường bộ nhằm tạo điều kiện cho hàng hóa nông sản lưu thông, điều tiết tiến độ vận chuyển, giao hàng tại khu vực biên giới.
Trước đó, báo cáo nhanh ghi nhận đến trưa ngày 24-2, Bộ Công thương ghi nhận tổng lượng hàng hóa các loại xuất khẩu qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc là 390 xe, tổng lượng nhập khẩu là 374 xe và 18 toa tàu. Hiện tổng lượng hàng hóa còn đang tồn tại khu vực cửa khẩu biên giới là 695 xe và 11 toa tàu.
Chỉ riêng tại Lạng Sơn, theo Bộ Công thương, tổng lượng hàng hóa các loại đang tồn tại các cửa khẩu thuộc địa bàn tỉnh là 495 xe và 11 toa tàu, trong đó tại Hữu Nghị là 368 xe, Tân Thanh là 113 xe, Cốc Nam là 11 xe, ga Đồng Đăng là 11 toa tàu và Chi Ma là 3 xe.
Đặc biệt, tiến độ thông quan xuất khẩu hàng hóa nông sản (chủ yếu là thanh long, dưa hấu) qua cửa khẩu Tân Thanh từ khi mở cửa trở lại đến nay vẫn còn rất chậm, chưa cải thiện được nhiều và ngày càng sụt giảm.
Đến ngày 20-2, số xe xuất khẩu chỉ được 26 xe, cao điểm ngày 21-2 được 28 xe và giảm dần chỉ còn xuất được 10 xe trong ngày 24-2.
TRẦN VŨ NGHI
Tuổi trẻ