Ba kịch bản của ngành hàng không trước dịch Covid-19
Do ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19, mức sụt giảm lượng khách thông qua các cảng hàng không, sân bay đã lên tới 2 con số sau nhiều năm liên tục tăng trưởng mạnh của thị trường hàng không Việt Nam.
* Hàng không cũng muốn được giải cứu
* Giá cổ phiếu doanh nghiệp hàng không ‘bay ngược’ kết quả kinh doanh 2019
* Vietnam Airlines rao cho thuê máy bay, hàng không thiệt hại 10.000 tỉ mới chỉ ban đầu
Hiện tại, có tới chục tàu bay của các hãng hàng không trong nước đang phải “nằm không” chờ được xếp lịch bay. Ảnh minh hoạ
|
Theo Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), tính đến tháng 2/2020, cả nước có 235 máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam, tăng 3 tàu so với tháng 1 và tăng 48 tàu so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, Vietnam Airlines có 106 tàu (trong đó có 28 tàu thân rộng), Vietjet 75 tàu, Bamoo Airways 22 tàu (gồm 3 tàu thân rộng), Jetstar Pacific 18 tàu. Số còn lại là những tàu thuộc sở hữu của Công ty Bay dịch vụ hàng không, CTCP Hàng không Hải Âu, Công ty TNHH Công nghệ Hành Tinh Xanh, CTCP Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt và CTCP Dịch vụ Kỹ thuật hàng không.
Số lượng trực thăng đăng ký quốc tịch Việt Nam tính đến thời điểm này là 32 chiếc, tăng 3 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù số lượng tàu bay tăng mạnh nhưng lượng khách qua cảng hàng không cũng như lượng khách vận chuyển của các hãng hàng không, đặc biệt là khách quốc tế lại giảm ở mức 2 con số. Đây là mức giảm đáng kể sau nhiều năm liên tục tăng trưởng của thị trường hàng không Việt Nam.
Cụ thể, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trong tháng 2/2020 đạt gần 8.1 triệu khách, giảm 11.6% so với cùng kỳ 2019. Trong số này, khách quốc tế đạt 2.4 triệu, giảm 29.8%, khách nội địa đạt 5.7 triệu, giảm 0.7%.
Cũng trong tháng 2, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 3.7 triệu khách, giảm 13.7% so với tháng 2/2019. Trong đó, lượng khách quốc tế giảm tới 39.5%, chỉ còn 870,000 khách. Khách nội địa giảm nhẹ 0.7%, đạt 2.8 triệu khách.
Trước tình trạng nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra 3 kịch bản cho thị trường hàng không năm 2020. Theo đó, nếu dịch hết trong tháng 4 (kịch bản lạc quan nhất), tổng thị trường năm 2020 vẫn đạt 80 triệu khách, tăng 1.1%. Lượng khách qua cảng đạt 119 triệu khách.
Ở kịch bản trung bình (tháng 6/2020 hết dịch), tổng thị trường sẽ chỉ đạt 74.6 triệu khách, giảm 5.7%, lượng khách qua cảng đạt 111.6 triệu khách, giảm 4.2%.
Trường hợp xấu nhất, nếu tháng 8 mới hết dịch, tổng thị trường sẽ giảm sâu 17.2%, chỉ còn 65.5 triệu khách. Lượng khách qua cảng giảm 15.5%, còn 98.5 triệu khách.
Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết cứ mỗi tuần kéo dài thêm dịch bệnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của Vietnam Airlines khoảng 200-250 tỷ đồng. Riêng các đường bay đến Trung Quốc, một tuần Vietnam Airlines hủy khoảng hơn 300 chuyến. Doanh thu của hãng sụt giảm rất nhanh ở cả mảng hành khách và hàng hóa, ước khoảng 20-25% trong nửa đầu tháng 2.
Được biết, hiện tại, có tới chục tàu bay của các hãng hàng không trong nước đang phải “nằm không” chờ được xếp lịch bay.
Tổ chức hàng không thế giới IATA ước tính dịch Covid-19 sẽ khiến các hãng hàng không thiệt hại 29 tỷ USD, chủ yếu ở thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Riêng các hãng bay Trung Quốc tổn thất khoảng 12.8 tỷ USD.
PT
Chinhphu
|