Thứ Hai, 30/12/2019 14:00

Đâu là những công việc hàng đầu cho thập kỷ tới?

Trong thập kỷ tới, nhu cầu về khoa học hành vi, phân tích dữ liệu và thiết kế quần áo theo hướng tận dụng đồ tái chế sẽ gia tăng mạnh.

Brexit, biến đổi khí hậu, kinh tế giảm tốc và công nghệ nằm trong số những yếu tố có thể có tác động mạnh nhất đến việc làm trong thập kỷ kế tiếp, theo Hiệp hội Hoàng gia Anh về xúc tiến nghệ thuật, sản xuất và thương mại. Họ đang xem xét 4 kịch bản việc làm khả dĩ trong thập kỷ kế tiếp:

Nền kinh tế của những công nghệ lớn – “kỷ nguyên máy móc mới”, trong đó công nghệ phát triển nhanh chóng, từ xe hơi tự lái cho đến in 3D, mang lại nhiều mặt hàng giá rẻ nhưng thất nghiệp sẽ gia tăng.

Việc làm: Phát triển phần mềm, tư vấn chuyển đổi số và quan hệ công chúng qua công nghệ.

Nền kinh tế Chính xác (Precision Economy) – “Thế giới siêu giám sát”, trong đó công nghệ phát triển vừa phải, nhưng sự sinh sôi nảy nở của cảm biến cho phép các công ty tạo giá trị bằng cách nắm bắt và phân tích thông tin về các đối tượng, con người và môi trường.

Việc làm: Khoa học hành vi, phân tích dữ liệu và quản lý danh tiếng trực tuyến.

Nền kinh tế Exodus (Exodus Economy) – trong đó khủng hoảng như kiểu năm 2008 sẽ hút cạn vốn dành cho đổi mới và khiến người dân nước Anh có kỹ năng thấp, năng suất lao động thấp và cũng có lương thấp. Người lao động mất niềm tin vào chủ nghĩa tư bản.

Việc làm: Công nhân hợp tác xã thực phẩm, thiết kế quần áo theo hướng tận dụng đồ tái chế, quản lý năng lượng cộng đồng.

Nền kinh tế đồng cảm (Empathy Economy) – “quản lý có trách nhiệm”, trong đó công nghệ phát triển nhưng nhận thức của công chúng về sự nguy hiểm của công nghệ cũng gia tăng. Tự động hóa được quản lý cẩn thận trong quan hệ đối tác với công nhân và đoàn thể, và thu nhập khả dụng đổ vào các lĩnh vực như giáo dục, chăm sóc và giải trí.

Việc làm: Cố vấn quan hệ công chúng cá nhân.

Trong 10 năm qua, sự thắt lưng buộc bụng của Chính phủ, sự trỗi dậy của thương mại điện tử và một xã hội già hóa đã góp phần làm thay đổi bức tranh việc làm, báo cáo này cho biết.

Người lập trình phần mềm máy tính, giám đốc tài chính và những tài xế xe tải nằm trong những ngành nghề có tăng trưởng lớn nhất. Trong khi đó, nhân viên hành chính trong Chính phủ, nhân viên ngân hàng và những nhân viên bán lẻ nằm trong số những người bị tác động nặng nề nhất.

Vương Đông (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Startup 2019: Cái chết của những mô hình 'ba xạo' (28/12/2019)

>   4 tỷ phú tuyên bố sẽ không cho con thừa kế tài sản (26/12/2019)

>   CEO 29 tuổi và hành trình xây dựng nên công ty đồ chơi 2 triệu USD (27/12/2019)

>   10 tỷ phú kiếm nhiều tiền nhất thập kỷ, Jack Ma cuối bảng (26/12/2019)

>   Nhà sáng lập Uber bán hết cổ phiếu, cắt đứt quan hệ với công ty (25/12/2019)

>   Tỷ phú nuôi 23.000 con cá sấu kiếm thêm thu nhập (25/12/2019)

>   Câu chuyện thành công của các doanh nhân (26/12/2019)

>   Người giàu nhất châu Á chỉ một năm có thêm 18 tỉ USD (24/12/2019)

>   4 nguyên tắc của một nhà lãnh đạo phục vụ (21/12/2019)

>   4 đại gia Việt sở hữu những biệt danh kỳ lạ (19/12/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật