Thứ Năm, 14/11/2019 11:15

Chủ tịch Fed: Lãi suất khó mà thay đổi nếu kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khó lòng sớm điều chỉnh lãi suất khi mà nền kinh tế vẫn cứ đi đúng con đường hiện tại, Chủ tịch Fed Jerome Powell nói với Quốc hội Mỹ trong ngày thứ Tư (13/11).

Trong bài bình luận cung cấp cho Ủy ban Kinh tế Chung (JEC), ông Powell nhấn mạnh lại lập trường mà ông đã đưa ra từ vài tuần trước, rằng các động thái hướng về chính sách tiền tệ có phần nới lỏng hơn của Fed trong năm nay đã hỗ trợ đà tăng trưởng của nền kinh tế. Ông lưu ý rằng các hành động của Fed thường có độ trễ, có nghĩa là sẽ cần thời gian để đánh giá tác động từ các động thái này.

“Chúng tôi nhận thấy lập trường chính sách tiền tệ hiện nay vẫn còn thích hợp, miễn là các thông tin sắp tới về nền kinh tế vẫn còn phù hợp phần lớn với triển vọng tăng trưởng kinh tế vừa phải, một thị trường lao động mạnh và lạm phát gần mục tiêu cân xứng 2% của chúng tôi”, ông nói từ những tài liệu đã chuẩn bị từ trước.

Fed đã giảm lãi suất 3 lần trong năm nay xuống phạm vi 1.5-1.75%. Lãi suất quỹ Fed thường là lãi suất mà các ngân hàng vay lẫn nhau trong ngắn hạn. Ngoài ra, lãi suất này còn tác động đến nhiều dạng nợ tiêu dùng.

Sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vào cuối tháng trước, ông Powell cho biết nền kinh tế đang trong trạng thái tốt và có khả năng không cần thêm gói kích thích nếu dữ liệu vẫn phù hợp với triển vọng mà Fed đưa ra.

“Nhìn về phía trước, các đồng nghiệp và tôi cho rằng hoạt động kinh tế tăng trưởng ổn định, thị trương lao động mạnh và lạm phát gần mục tiêu cân xứng 2% là kịch bản khả dĩ nhất”, ông cho biết trong ngày thứ Tư (13/11). “Kịch bản thuận lợi này phần nào phản ánh sự điều chỉnh chính sách mà chúng tôi đã thực hiện để hỗ trợ cho nền kinh tế”.

Cảnh báo về lạm phát

Cũng như những lần trước, ông Powell cảnh báo các thách thức vẫn còn đó, như sự suy yếu ở nước ngoài, căng thẳng thương mại và lạm phát thấp. Một vài quan chức gần đây đã nhấn mạnh đặc biệt đến lạm phát – vốn vẫn đang dao động dưới mục tiêu 2% của Fed. Chẳng hạn, Chủ tịch Fed khu vực Minneapolis, Neel Kashkari cho biết Fed nên công khai tuyên bố rằng họ sẽ không nâng lãi suất cho đến khi lạm phát dao động ổn định tại mức mục tiêu. Charles Evans, Chủ tịch Fed khu vực Chicago, còn đi xa hơn, cho rằng Fed nên nói rõ nếu lạm phát cao hơn mức 2% một chút thì cũng chẳng sao. Cả hai quan chức này đã đưa ra nhận định trên trong các cuộc phỏng vấn với CNBC.

Về phần mình, ông Powell cũng cho biết lạm phát sẽ phải tăng mạnh trước khi ông cân nhắc nâng lãi suất. Trong ngày thứ Tư (13/11), ông cho biết các nhà quyết sách sẽ tiếp tục đánh giá những gì cần phải thực hiện.

Ông Powell cho biết thị trường lao động vẫn mạnh, thu nhập đang tăng và niềm tin tiêu dùng tiếp tục đi lên.

“Chúng tôi sẽ giám sát các tác động từ các động thái chính sách của mình, cùng với các thông tin khác tác động đến triển vọng kinh tế, trong lúc đánh giá về lộ trình hợp lý của phạm vi lãi suất mục tiêu”, ông nói. “Dĩ nhiên, nếu các diễn biến sắp tới gây tác động mạnh đến triển vọng của chúng tôi thì chúng tôi sẽ phản ứng theo đó. Chính sách không được định sẵn từ trước”.

Về các chủ đề khác, ông Powell đề cập đến đà tăng vọt bất chợt trên thị trường repo vào giữa tháng 9/2019, trong đó các ngân hàng tiến hành đổi các tài sản cực kỳ an toàn để lấy dự trữ. Fed phản ứng với tình trạng khủng hoảng thanh khoản bằng cách thực hiện hàng loạt nghiệp vụ thị trường tạm thời và dài hạn – trong đó bơm hàng tỉ USD vào hệ thống tài chính.

Ông Powell gọi nghiệp vụ trên là “các biện pháp kỹ thuật” vốn không hề phản ánh sự thay đổi trong chính s tiền tệ. Tuy vậy, các động thái này khiến số dư trên bảng cân đối kế toán tăng thêm 270 tỉ USD.

Ông cũng nhắc lại rằng chính sách tài khóa đang trong lộ trình không bền vững và có khả năng kìm hãm khả năng đối phó với cuộc suy thoái kinh tế kế tiếp.

Vương Đông (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Rơi vào thế bế tắc, đàm phán thương mại Mỹ-Trung bị trì hoãn (14/11/2019)

>   Dân số già có thể là 'lợi thế' cho các nền kinh tế châu Á (14/11/2019)

>   Nhà máy thông minh có thể tạo ra 2.200 tỉ đô la năm 2023 (13/11/2019)

>   Nhà sản xuất sữa lớn nhất Mỹ xin phá sản (13/11/2019)

>   Ông Trump lại buông lời cay đắng với Fed: "Cho tôi lãi suất âm đi nào" (13/11/2019)

>   Ông Trump lại dọa nâng thuế mạnh nếu không có thỏa thuận (13/11/2019)

>   Doanh nghiệp thương mại điện tử Đông Nam Á ăn nên làm ra nhờ Ngày độc thân! (12/11/2019)

>   Thỏa thuận thương mại lớn nhất thế giới có thể được ký kết vào năm 2020 (12/11/2019)

>   Alibaba chỉ mất 68 giây để đạt doanh thu 1 tỉ USD (12/11/2019)

>   Alibaba phá vỡ kỷ lục Ngày độc thân với doanh thu hơn 30 tỷ USD (11/11/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật