Thứ Tư, 25/09/2019 14:20

Trung Quốc không định chơi "trò chơi vương quyền" với Mỹ

Trong ngày thứ Ba (24/09), ông Wang Yi, Ủy viên Nhà nước kiêm Ngoại Trưởng Trung Quốc, cho biết Trung Quốc không có ý định giành giật vị trí bá quyền của Mỹ, nhưng hy vọng Mỹ sẽ loại bỏ toàn bộ những ràng buộc vô lý.

Tại một bữa ăn tối do Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Mỹ - Trung và Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ - Trung chủ trì, ông Wang cho biết: "Quan hệ Mỹ - Trung hiện lại đến ngã tư đường".

Ông Wang cho biết: "Trung Quốc ngày càng mở cửa với Mỹ và phần còn lại của thế giới nên chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ làm điều tương tự với Trung Quốc và loại bỏ toàn bộ ràng buộc vô lý. Nói trắng ra, những nỗ lực và thành tựu về cải cách và mở cửa thị trường trong vài thập kỷ qua đã được công nhận rộng rãi. Họ không nên cố tình bỏ ngoài tai hoặc phủ nhận chúng".

Ông Wang đưa ra những nhận định trên trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới ngày càng căng thẳng về thương mại, vốn xuất phát từ những lời phàn nàn của Mỹ về khoản thâm hụt thương mại khổng lồ với Trung Quốc và vấn đề tiếp cận thị trường.

Mong muốn của công ty nước ngoài ở Trung Quốc

Các công ty nước ngoài thường nói rằng họ bị buộc phải chuyển giao những công nghệ then chốt để hoạt động tại Trung Quốc. Ngoài ra, khả năng tiếp cận thị trường cũng không công bằng giữa các công ty.

Chẳng hạn như Mastercard và Visa đã chật vật trong nhiều năm qua để tìm cách tiếp cận tới thị trường Trung Quốc, trong khi UnionPay của Trung Quốc lại được mở rộng trên toàn cầu một cách dễ dàng. Chưa hết, Trung Quốc còn chặn nhiều công cụ khác từ nước ngoài, như công cụ tìm kiếm của Trung Quốc.

“Trung Quốc không định chơi trò chơi vương quyền với Mỹ trên sân khấu quốc tế. Tại thời điểm này và trong tương lai gần, Mỹ là và sẽ vẫn là quốc gia mạnh nhất trên thế giới”, ông Wang cho biết.

Trong 2 năm qua, Chính phủ Trung Quốc đã hành động để nâng cao khả năng tiếp cận đến các ngành công nghiệp như môi giới chứng khoán. Đáng chú ý hơn, họ đã thông qua luật đầu tư nước ngoài mới để nâng cao bảo vệ sở hữu trí tuệ và kìm hãm bớt việc chuyển giao công nghệ bắt buộc.

Tuy nhiên, kết quả của một cuộc khảo sát từ Phòng Thương mại Mỹ ở Thượng Hải vừa công bố trong tháng này cho thấy các công ty nước ngoài mong muốn được tiếp cận nhiều hơn tới thị trường Trung Quốc. Mỹ và Trung Quốc sẽ tổ chức vòng đàm phán thương mại cấp cao kế tiếp ở Washington, D.C, vào đầu tháng 10/2019.

Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết ông hy vọng cuộc đàm phán tháng 10/2019 sẽ dẫn đến một kết quả tích cực, đồng thời nhấn mạnh cơ hội kinh doanh dành cho những công ty Mỹ ở Trung Quốc.

Ông Wang cho biết: "Thương chiến giữa Mỹ và Trung Quốc trong hơn 1 năm qua đã gây ra nhiều tổn thương cho cả hai bên và đó là những khoản tổn thất này lẽ ra không nên có". Ông cũng lưu ý hai bên nên tìm những khía cạnh mới để hợp tác.

Ngoài quyết định áp hàng rào thuế quan lên hàng tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc, Mỹ còn đặt công ty viễn thông Huawei của Trung Quốc vào danh sách thực thể. Theo đó, ngăn chặn Huawei làm ăn với nhà cung ứng Mỹ. Đáp trả lại, Bắc Kinh đe dọa sẽ tạo ra “một danh sách thực thể không đáng tin”và áp hàng rào thuế quan lên hàng hóa Mỹ.

Đẩy lùi làn sóng chỉ trích

Cũng trong ngày thứ Ba (24/09), ông Wang đẩy lùi những lời chỉ trích từ quốc tế về việc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương và cho biết các động thái cảu chính quyền địa phương là một nỗ lực để ngăn chặn khủng bố.

Ông nói thêm dự án cơ sở hạ tầng khổng lồ của Trung Quốc, Sáng kiến Vành đai và Con đường, không phải nhắm đến Mỹ… Và không nên xuất hiện nỗ lực làm suy giảm lòng tin hoặc phá hoại dự án này.

Về vấn đề chủ quyền quốc gia, Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ không cho phép Đài Loan độc lập và việc ngăn chặn tình trạng bạo lực ở Hồng Kông là để duy trì sự thịnh vượng và ổn định nơi đây.

Ngoại trưởng Trung Quốc cũng có mặt ở New York để tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc và những nhận định của ông trong ngày thứ Ba (24/09) là những nhận định công khai duy nhất của ông về mối quan hệ Mỹ-Trung, theo Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Mỹ-Trung.

“Trung Quốc không định chơi trò chơi vương quyền với Mỹ trên sân khấu quốc tế”, ông Wang cho biết. “Tại thời điểm này và trong tương lai gần, Mỹ là và sẽ vẫn là quốc gia mạnh nhất trên thế giới”.

Vương Đông (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Trung Quốc sắp mua thêm thịt lợn Mỹ (25/09/2019)

>   California: Giàu cũng nhiều mà nghèo cũng lắm! (25/09/2019)

>   Ông Trump: "Giai đoạn lạm dụng thương mại của Trung Quốc đã kết thúc" (25/09/2019)

>   Trung Quốc đưa quan chức vào công ty tư nhân (24/09/2019)

>   Thống đốc PBoC: Trung Quốc phải tránh tung ra gói kích thích khổng lồ và kiểm soát nợ (24/09/2019)

>   Ông Trump bất ngờ vì lý do phái đoàn Trung Quốc hủy thăm nông trại Mỹ (24/09/2019)

>   Thái Lan giảm thuế mời gọi đầu tư nước ngoài (22/09/2019)

>   Thủ tướng Malaysia Mahathir hứa chuyển giao quyền lực (21/09/2019)

>   Canh bạc 28 tỷ USD của Trump (20/09/2019)

>   Mỹ có thể tăng thuế 100% lên hàng Trung Quốc (20/09/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật