Thứ Tư, 25/09/2019 20:30

California: Giàu cũng nhiều mà nghèo cũng lắm!

Một báo cáo mới của Nhà Trắng cho thấy hơn nửa triệu người bị tình trạng “vô gia cư” mỗi đêm tại Mỹ. Và gần một nửa trong số họ tập trung tại một tiểu bang: California.

Theo báo cáo mới về tình trạng vô gia cư từ Hội đồng cố vấn kinh tế Nhà Trắng, 47% trong số những người vô gia cư không có chỗ trú ngụ trên toàn quốc - nghĩa là phải ngủ ở những khu vực không phải nơi cư trú như vỉa hè, công viên, xe hơi và các tòa nhà bỏ hoang – đang sống tại Golden State, California.

Ở cấp độ thành phố, bốn trong số năm thành phố có tỷ lệ người vô gia cư không nơi trú ngụ cao nhất đều nằm tại bang California: San Francisco, Los Angeles, Santa Rosa và San Jose. Thành phố còn lại là Seattle, bang Washington.

Về tỷ lệ dân số vô gia cư cấp tiểu bang, Washington có tỷ lệ cao nhất trong cả nước, gấp 5.8 lần tỷ lệ của Mỹ. Tiếp theo là New York, Hawaii, Oregon và California. Năm tiểu bang này gộp lại chỉ bằng 20% tổng dân số Mỹ nhưng lại chiếm đến 45% dân số vô gia cư của cả nước.

Báo cáo của Nhà Trắng đã tiết lộ một số xu hướng vô gia cư trên toàn quốc. Các cộng đồng dọc theo hai bờ biển có dân số vô gia cư lớn hơn nhiều so với những cộng đồng nằm giữa đất nước. Một điều thúc đẩy xu hướng này có thể do sự gia tăng đáng chú ý hơn trong giá nhà đất dọc theo các bờ biển so với phần lớn vùng Midwest.

Và các tiểu bang có khí hậu ấm hơn thường có nhiều khả năng nhìn thấy sự tập trung lớn hơn của những người sống trên đường phố. Tuy nhiên, một số tiểu bang ấm hơn như Texas và Florida hiện có dân số vô gia cư nhỏ hơn dự kiến.

Báo cáo của Nhà Trắng xác định luật pháp địa phương và những động thái giữ trị an có thể là một điều tạo nên sự khác biệt. “Một số bang thực thi nghiêm ngặt hơn các vấn đề về chất lượng cuộc sống như hạn chế việc sử dụng lều, cắm trại, lảng vảng và các hoạt động liên quan khác”, báo cáo lưu ý.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã đưa ra một loạt đề xuất về cách kiềm chế cuộc khủng hoảng vô gia cư trên toàn quốc.

Để bắt đầu, Nhà Trắng đã viện dẫn sự cần thiết phải bãi bỏ những quy định không còn hợp thời. Nhiều tiểu bang và thành phố hiện có các quy định cứng nhắc, gây cản trở cho việc xây dựng để đáp ứng nhu cầu về nhà ở. Sự khan hiếm nhà ở đã dẫn đến giá cả tăng lên. Các chuyên gia và chính trị gia gợi ý việc nới lỏng các quy định như vậy có thể mang lại sự thúc đẩy cho hoạt động xây dựng.

Tuy vậy, chính quyền của ông Trump đã tiến một bước xa hơn trong việc đề xuất rằng thực thi pháp luật đóng một vai trò trong việc kiềm chế tình trạng vô gia cư. “Tất nhiên, các chính sách chỉ nhằm mục đích bắt giữ hoặc tống giam những người vô gia cư, đơn giản chỉ vì họ vô gia cư, là vô nhân đạo và sai lầm. Dẫu vậy, khi kết hợp với các dịch vụ hiệu quả, chính sách có thể là công cụ quan trọng để giúp mọi người di chuyển khỏi đường phố và vào nơi trú ẩn hoặc nhà ở”, báo cáo nêu.

Trong tuần qua, những người ủng hộ vấn đề “nhà ở với giá cả phải chăng” đã chỉ trích kế hoạch sử dụng cảnh sát để việc giải quyết tình trạng vô gia cư của chính quyền Trump. Nhà Trắng được cho là đã cân nhắc việc phá hủy các lều trại, đặc biệt là ở Los Angeles và đưa những người dân đang trú ẩn ở đó vào các cơ sở do Chính phủ điều hành.

“Giải pháp cho tình trạng vô gia cư là những ngôi nhà với giá cả phải chăng - chứ không phải hình sự hóa thêm nữa, hay trừng phạt người nghèo chỉ vì họ nghèo đói, hay lùa người vô gia cư vào các khu vực ngày càng không an toàn, hoặc đưa người dân vào những điều kiện sống không được bảo vệ và không bền vững. Đáng buồn thay, tất cả điều đó đều là những đề xuất mà Nhà Trắng đang xem xét một cách nghiêm túc. Thật gớm ghiếc và vô lương tâm”, Liên minh nhà ở thu nhập thấp quốc gia cho biết trong một tuyên bố.

Nhã Thanh (Theo Market Watch)

FILI

Các tin tức khác

>   Ông Trump: "Giai đoạn lạm dụng thương mại của Trung Quốc đã kết thúc" (25/09/2019)

>   Trung Quốc đưa quan chức vào công ty tư nhân (24/09/2019)

>   Thống đốc PBoC: Trung Quốc phải tránh tung ra gói kích thích khổng lồ và kiểm soát nợ (24/09/2019)

>   Ông Trump bất ngờ vì lý do phái đoàn Trung Quốc hủy thăm nông trại Mỹ (24/09/2019)

>   Thái Lan giảm thuế mời gọi đầu tư nước ngoài (22/09/2019)

>   Thủ tướng Malaysia Mahathir hứa chuyển giao quyền lực (21/09/2019)

>   Canh bạc 28 tỷ USD của Trump (20/09/2019)

>   Mỹ có thể tăng thuế 100% lên hàng Trung Quốc (20/09/2019)

>   Tỷ phú Nhật: Brexit có thể khiến Anh trở lại thành "kẻ ốm yếu của châu Âu" (20/09/2019)

>   Mỹ miễn trừ thuế quan cho hơn 400 mặt hàng Trung Quốc (20/09/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật