Thứ Tư, 11/09/2019 10:15

Huyền thoại bán khống George Soros “buông lời có cánh” cho ông Trump

Huyền thoại bán khống George Soros vừa đưa ra vài lời khen hiếm hoi về các chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một bài bình luận độc lập trên báo Wall Street Journal vào ngày thứ Ba (10/09), nhưng lại tỏ ra lo ngại Tổng thống Mỹ có thể phải hủy hoại chính chiến lược của mình.

Huyền thoại bán khống George Soros

Ông Soros nhận định chính sách đối phó với Trung Quốc của ông Trump là “hợp lý và được sự ủng hộ thực sự từ lưỡng đảng”, cũng như là “chính sách vĩ đại nhất và là thành tựu chính sách đối ngoại của chính quyền Trump”.

Cụ thể hơn, ông Soros cho biết chính quyền Trump đã đúng khi thêm Huawei vào “danh sách thực thể” (entity list, hay còn gọi là danh sách đen) của Bộ Thương mại vì lo ngại về an ninh quốc gia. Theo đó, Huawei không thể làm ăn với các công ty Mỹ.

Trong bài bình luận độc lập, ông Soros xem Trung Quốc là “đối thủ đáng sợ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (machine learning), nhưng cho biết khả năng cạnh tranh của Trung Quốc trong thị trường 5G đã suy giảm nghiêm trọng vì Huawei quá phụ thuộc vào các công ty Mỹ.

“Miễn Huawei vẫn nằm trong danh sách đen thì Công ty này sẽ thiếu những công nghệ then chốt và sẽ suy yếu trầm trọng”, ông Soros viết.

Thế nhưng, ông Soros bày tỏ lo ngại ông Trump có thể loại Huawei ra khỏi danh sách đen như một bước nhượng bộ trong cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung. Huyền thoại bán khống tin rằng ông Trump sẽ muốn dàn xếp đàm phán thương mại trước các cuộc bầu cử năm 2020. Mặc dù đã có những sửa đổi luật tại Hạ viện và Thượng viện nhằm ngăn chặn ông Trump loại Huawei khỏi danh sách đen mà không cần sự đồng thuận từ Quốc hội Mỹ, nhưng Tổng thống Mỹ vẫn ra sức đẩy lùi điều đó, ông Soros viết.

“Nếu Đảng Cộng hòa cho phép ông Trump mở con đường sống cho gã khổng lồ viễn thông Huawei của Trung Quốc thì họ sẽ thoái thác những trách nhiệm dân chủ cơ bản nhất của họ”, vị tỷ phú 89 tuổi viết.

Mỹ từ lâu đã lo ngại về Huawei, cho rằng Công ty này có quan hệ thân thiết với Chính phủ Trung Quốc và có thể sử dụng phần mềm của Huawei cho hoạt động gián điệp. Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc tội hình sự đối với Huawei trong 2 vụ kiện trước đó trong năm nay, cáo buộc Huawei gian lận và đánh cắp thương mại. Về phần mình, Huawei cáo buộc Chính phủ Mỹ sử dụng những chiến thuật không công bằng để can thiệp vào hoạt động kinh doanh của họ.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Huawei rút đơn kiện chính quyền Mỹ vụ tịch thu thiết bị viễn thông (10/09/2019)

>   Apple sẽ sản xuất lại mẫu iPhone cũ để thúc đẩy doanh số?       (10/09/2019)

>   Chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc đi lùi, báo điềm chẳng lành về nền kinh tế (10/09/2019)

>   “Ngấm đòn” từ hàng rào thuế quan, xuất khẩu tháng 8/2019 của Trung Quốc đột ngột giảm (09/09/2019)

>   120 triệu lao động toàn cầu cần đào tạo lại vì robot (08/09/2019)

>   Thái Lan giảm thuế 50% để hút nhà sản xuất rời Trung Quốc vì thương chiến (07/09/2019)

>   Chủ tịch Fed: Chính sách thương mại đang gây ảnh hưởng đến quyết định đầu tư (07/09/2019)

>   Hàng rào thuế quan chẳng còn là lo ngại lớn nhất của Trung Quốc trong thương chiến Mỹ-Trung (07/09/2019)

>   Trung Quốc lại hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc giữa cơn bão thương chiến Mỹ-Trung (06/09/2019)

>   Ray Dalio dự báo xác suất xảy ra suy thoái ở Mỹ trong giai đoạn 2019-2020 là 25% (06/09/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật