Thứ Tư, 11/09/2019 22:08

Bộ Giao thông xin Thủ tướng bố trí vốn cải tạo đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Hiện 2 cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang phải chịu sức ép rất lớn do nhu cầu vận tải tăng cao...

Bộ Giao thông Vận tải mới đây có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị được bố trí vốn để cải tạo, nâng cấp hệ thống đường băng, đường lăn tại các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Bộ Giao thông xin Thủ tướng bố trí vốn cải tạo đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện 2 cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang phải chịu sức ép rất lớn do nhu cầu vận tải tăng cao.

Đặc biệt, hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn của 2 cảng này đã khai thác vượt tần suất thiết kế, dẫn tới bị xô dịch, gãy vỡ, hằn lún mặt đường, phùi bùn tại các khe co giãn, bong bật, nứt vỡ các tấm bê tông.

Nếu không sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đầu tư nâng cấp đường hạ cất cánh, đường lăn tại 2 cảng trên theo 3 phương án gồm: Sử dụng vốn đầu tư công từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020; Sử dụng vốn ACV và dùng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện.

Trong quá trình đề xuất Chính phủ về phương án sử dụng dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải  đề xuất danh mục nhu cầu bố trí vốn cho ngành. Trong đó, ngoài việc ưu tiên trả nợ xây dựng cơ bản, các dự án chuyển tiếp, Bộ có đề xuất một số dự án mới trong đó có 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, trong phương án trình Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ dự kiến bố trí cho Bộ Giao thông từ nguồn 10% dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn này để trả nợ các dự án BT và bố trí cho một số dự án giao thông cần thiết, cấp bách của các lĩnh vực khác như đường bộ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ, kênh Chợ Gạo giai đoạn 2…

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phương án sử dụng 10% dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, cân đối, bổ sung thêm vốn cho Bộ Giao thông Vận tải để triển khai ngay các dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

AN NHIÊN

VnEconomy

Các tin tức khác

>   Chưa hoạt động đã lo chuyện đường sắt Cát Linh - Hà Đông gặp sự cố (11/09/2019)

>   Bờ sông Sài Gòn đang bị "băm nát" làm của riêng (11/09/2019)

>   TP.HCM muốn đẩy nhanh tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (10/09/2019)

>   Miền Tây dự kiến có thêm cao tốc đi qua Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (09/09/2019)

>   TP HCM sắp khởi công nhiều dự án giao thông (09/09/2019)

>   BOT Thái Nguyên - Chợ Mới lại kêu cứu vì vỡ nợ (09/09/2019)

>   Bến xe miền Đông mới chưa chốt ngày khai thác vì chờ thủ tục (09/09/2019)

>   Xây dựng trái phép ở Làng đại học Đà Nẵng: Lại 'hứa hẹn' sẽ tự tháo dỡ (09/09/2019)

>   Bình Dương chính thức phê duyệt đề án thành lập Thành phố Dĩ An (09/09/2019)

>   Lo kẹt xe nếu nới công suất cảng Cát Lái (09/09/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật