Thứ Năm, 15/08/2019 10:48

Đường cong lợi suất bị đảo ngược, ông Trump liền đổ lỗi cho Fed

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell “chẳng biết gì” và những chính sách của ông Powell khiến thị trường trái phiếu phát tín hiệu suy thoái.

Tổng thống Mỹ đang gắng phản bác những lời chỉ trích cho rằng cuộc thương chiến Mỹ-Trung đang gây tổn hại đến triển vọng kinh tế, khi thị trường chứng khoán Mỹ tụt dốc và lợi suất trái phiếu phát tín hiệu suy thoái sắp ập dến.

“Trung Quốc không phải là vấn đề của chúng ta, mặc dù Hồng Kông cũng chẳng giúp ích gì. Vấn đề của nước Mỹ là Fed. Họ nâng lãi suất quá nhanh và quá nhiều. Giờ đây khi cắt giảm lãi suất thì lại làm quá chậm”, ông Trump cho biết trong dòng tweet ngày thứ Tư (14/08).

Ông khẳng định lại quan điểm cho rằng chính Fed đang gây tổn hại đến nước Mỹ khi không hạ lãi suất đủ nhanh so với các quốc gia khác.

"Chênh lệch đang là quá lớn khi các quốc gia khác đang nói cảm ơn đến ông Jay Powell chẳng biết gì và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Đức và nhiều nước khác đang bày trò! Đường cong lợi suất đảo ngược một cách điên rồ. Lẽ ra chúng ta phải dễ dàng gặt hái nhiều thành quả và phần thưởng to lớn, nhưng Fed đang kéo chúng ta lại. Chúng ta sẽ thắng!”, ông Trump tweet.

Trong vài tháng qua, Tổng thống Trump đã nhiều lần hối thúc Fed cắt giảm lãi suất khi cuộc chiến thương mại với Trung Quốc có lúc đẩy thị trường chứng khoán rơi vào hỗn loạn và đe dọa nguy cơ suy thoái với nền kinh tế.

Theo ông Trump, Fed đã nâng lãi suất quá nhanh và quá nhiều khi tăng tổng cộng 7 lần trong hai năm 2017 và 2018.

Cuối tháng 7.2019, khi Fed cắt giảm lãi suất 0.25 điểm phần trăm lần đầu tiên trong một thập kỉ, ông Trump vẫn không hài lòng và muốn Fed hạ lãi suất nhanh, mạnh hơn nữa.

Về cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, ông Trump hiện đang áp thuế suất 25% lên 250 tỉ USD hàng hóa và dự định áp thuế suất 10% vào 300 tỉ USD hàng Trung Quốc còn lại được nhập vào Mỹ kể từ ngày 1/9.

Ông Trump nhiều lần khẳng định gánh nặng thuế quan này rơi vào các công ty Trung Quốc, còn người tiêu dùng Mỹ không bị ảnh hưởng.

Hôm thứ Ba (13/08), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông trì hoãn áp thuế đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trước mùa lễ Giáng sinh để tránh tác động đến mùa mua sắm này.

Trước đó vài giờ đồng hồ, chính quyền Trump thông báo sẽ trì hoãn áp thêm thuế đối với một số hàng hóa Trung Quốc đến ngày 15/12/2019 thay vì ngày 01/09/2019.

“Chúng tôi làm vậy vì mùa Giáng sinh”, ông Trump nói với các phóng viên tại sân bay vào khoảng trưa ngày thứ Ba (13/08). “Chỉ trong một số trường hợp hàng rào thuế quan ảnh hưởng đến khách hàng Mỹ thôi”.

“Cho đến nay, chúng chưa có tác động gì cả”, Tổng thống Mỹ nói thêm. “Nhưng phòng trường hợp, chúng có thể tác động đến khách hàng Mỹ, chúng tôi quyết định hoãn áp thuế. Từ đó, những hàng rào thuế quan sẽ không có tác động đến mùa mua sắm cho lễ Giáng sinh”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Ông Trump đề xuất gặp riêng ông Tập về vấn đề Hồng Kông (15/08/2019)

>   Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 30 năm rớt ngưỡng 2% lần đầu tiên (15/08/2019)

>   Airbus đang làm cho Boeing “dễ thở” hơn? (15/08/2019)

>   Thị trường trái phiếu phát tín hiệu suy thoái khi đường cong lợi suất bị đảo ngược (14/08/2019)

>   Cơn sốt văn phòng ở Bắc Kinh, Thâm Quyến và Thượng Hải bị ảnh hưởng nặng nề bởi chiến tranh thương mại (20/07/2019)

>   Mỹ hoãn áp thuế, các chuyên gia nói gì? (14/08/2019)

>   Sản lượng công nghiệp Trung Quốc tăng trưởng 4.8%, yếu nhất trong 17 năm (14/08/2019)

>   Ông Trump: Mỹ hoãn áp thuế vì sắp đến mùa mua sắm cho Giáng sinh (14/08/2019)

>   Vấn đề Brexit: Mỹ ủng hộ việc Anh rời khỏi EU không thỏa thuận (13/08/2019)

>   Mỹ loại bỏ một số mặt hàng Trung Quốc ra khỏi danh sách có thể bị áp thuế (13/08/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật