Thứ Sáu, 26/07/2019 14:17

Doanh thu nửa đầu năm 2019 của Huawei vẫn tăng mạnh dù vấp phải lệnh cấm của Mỹ

Doanh thu nửa đầu năm 2019 của Huawei Technologies tăng 30% sau khi các đội nhóm chính bảo toàn được nguồn cung quan trọng nhằm duy trì hoạt động sản xuất, mặc cho lệnh trừng phạt cấm xuất khẩu công nghệ của Mỹ đang áp lên Huawei, dựa trên nguồn tin thân cận từ South China Morning Post (SCMP).

Hai tháng sau khi bị chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump cấm không được tiếp xúc với các nhà cung cấp Mỹ, “gã khổng lồ” công nghệ lớn nhất Trung Quốc này đã bắt đầu “ngấm đòn”. Mặc dù mức tăng doanh thu 30% giảm so với mức 39% trong ba tháng đầu năm 2019 nhưng đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2018, dựa theo một nguồn tin ẩn danh. Ban lãnh đạo Huawei nói với nhân viên rằng họ cảm thấy nhẹ nhõm vì tình hình đã không trở nên tệ hơn.

Câu hỏi đặt ra ở đây là Huawei có thể giữ được đà này bao lâu khi lệnh cấm bắt đầu tác động tiêu cực thật sự. Hiện tại, Huawei đang làm hết mọi thứ có thể để tăng doanh số, chỉ định khoảng 10,000 nhà phát triển làm việc luân phiên suốt 3 ca mỗi ngày để thay thế cho những phần mềm và mạch điện vốn dĩ được nhập về từ Mỹ. Vì vậy, tính đến nay, Huawei đã xoay sở để tăng doanh thu bằng cách tích cực đảm bảo các hợp đồng về cung cấp thiết bị mạng thế hệ thứ năm (5G) được ổn thỏa, nguồn tin trên cho hay.

Cùng lúc đó, công ty này còn làm tăng nhuệ khí cho nhân viên bằng cách trao thưởng cho hàng loạt nhân viên có công giúp công ty không lao vào khủng hoảng ngay lập tức. Huawei đã tổ chức một buổi lễ để vinh danh những người chiến thắng và đăng tải sự kiện này lên một diễn đàn nội bộ dành cho nhân viên. Những người “chiến thắng” chủ yếu là những người chịu trách nhiệm tích trữ các linh kiện trước khi lệnh cấm của Mỹ được ban ra, người tìm ra được những linh kiện có thể thay thế các linh kiện của Mỹ hoặc là người thỏa thuận với các nhà cung cấp để tiếp tục theo kịp tiến độ cung cấp nguyên vật liệu. Không rõ phần thưởng mà những nhân viên trên được nhận có phải là tiền mặt hay không.

Ấy vậy mà, những áp lực đang tác động đến Huawei vẫn rất lớn: Họ vẫn còn nằm trong danh sách đen của Mỹ, điều đó đe dọa sẽ bóp nghẹt nguồn cung các linh kiện và phần mềm từ Mỹ mà Huawei cần để sản xuất các loại điện thoại thông minh và duy trì các mạng lưới kinh doanh. Nhà sáng lập của Huawei, Nhậm Chính Phi đã cảnh báo vào tháng 6/2019 rằng lệnh cấm của Mỹ sẽ khiến doanh thu của Huawei giảm gần 30 tỷ USD trong vòng 2 năm tới, cuốn sạch mọi nỗ lực tăng trưởng của công ty. Hiện, công ty này đang xem xét những hoạt động kinh doanh nào bị đe dọa nhiều nhất bởi lệnh trừng phạt của Mỹ, tái chỉ đạo nhân viên từ các đơn vị vận chuyển và chi nhánh để bộ phận người tiêu dùng phát triển nhanh hơn.

Con số doanh thu của Huawei mới chỉ là sơ bộ và vẫn có thể thay đổi. Đại diện Huawei từ chối bình luận về bài viết này, họ chỉ nói rằng doanh thu chính thức nửa đầu năm 2019 sẽ được thông báo vào ngày 30/07/2019. Vừa qua, trong phần báo cáo doanh thu cho lợi tức của các nhà đầu tư trái phiếu, Huawei cho biết doanh thu trong tháng 1-3/2019 của công ty vào khoảng 27 tỷ USD, so với 721 tỷ nhân dân tệ (105 tỷ USD) trong năm 2018.

Sự thống trị ngày một gia tăng của Huawei trong mạng lưới 5G – công nghệ được dự kiến sẽ là sức mạnh của một nền kinh tế hiện đại và thúc đẩy sự đổi mới từ lĩnh vực xe ô tô tự lái cho đến các loại robot phẫu thuật – là trung tâm của các mối căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Cả hai bên đều đang hướng tới cuộc đàm phán thương mại mặt đối mặt đầu tiên sắp diễn ra trong vài tháng tới, thực hiện bước tiến tiềm năng nhằm xóa bỏ các hạn chế đang đè nặng lên Huawei. Các công ty Mỹ đã đề nghị Washington gỡ bỏ lệnh trừng phạt trên với lập luận rằng tập đoàn lớn này của Trung Quốc có thể dễ dàng tìm ra nguồn cung thay thế ở các nước khác. 

Vẫn không rõ Washington sẽ cho các công ty trên câu trả lời như thế nào, vì Mỹ vẫn luôn giữ mối nghi ngờ sâu sắc về việc có một nhà lập pháp của Huawei bị buộc tội đã ăn cắp công nghệ và hoạt động gián điệp để hỗ trợ cho Bắc Kinh – Huawei đã bác bỏ cáo buộc trên. Nhiều nhân viên của Huawei đã góp phần trong các dự án nghiên cứu cùng với nhân viên thuộc lực lượng vũ trang Trung Quốc, theo trang báo Bloomberg đưa tin, điều đó cho thấy mối quan hệ giữa công ty này với quân đội Nhà nước Trung Quốc đã trở nên thân thiết hơn so với trước đó. Vào ngày thứ Hai (21/07), báo Washington Post đã trích dẫn các tài liệu nội bộ cùng với các nguồn tin ẩn danh, cho biết Huawei rất có thể đã hợp tác với một công ty quốc doanh Trung Quốc để giúp đỡ Triều Tiên xây dựng và duy trì hệ thống mạng không dây.

“Huawei không có bất cứ hoạt động kinh doanh nào tại Triều Tiên”, công ty này nhấn mạnh trong một tuyên bố. “Huawei hoàn toàn cam kết sẽ tuân thủ tất cả điều luật và quy định hiện hành tại các quốc gia và khu vực mà chúng tôi hoạt động, bao gồm tất cả luật trừng phạt và quy định về kiểm soát xuất khẩu của Liên Hợp Quốc (UN), Mỹ và Liên minh châu Âu (EU)”.

Mặc dù kết quả nửa đầu năm 2019 rất vững chắc nhưng Huawei vẫn đang đứng ở ngưỡng cửa dẫn đến “chiến tranh”.

Ban lãnh đạo công ty đã bảo nhân viên phải chuẩn bị đối mặt với những khoảng thời gian khó khăn hơn trong những tháng còn lại của năm 2019, nguồn tin thân cận cho biết. Tác động của lệnh trừng phạt từ Mỹ cũng không được phản ánh hoàn toàn trong kết quả sơ bộ này của Huawei, bởi vì lệnh trừng phạt chỉ mới được bắt đầu vào tháng 5/2019. Huawei vẫn không thể bán các sản phẩm 5G nhất định vào các thị trường sinh lợi như Nhật Bản, New Zealand và Australia.

Bản thân ông Nhậm Chính Phi cũng đã cảnh báo về chiến lược cắt giảm quy mô vào tháng 04/2019, ông nói rằng công ty Huawei với hơn 180,000 nhân viên cần phải “rút lui một cách có trật tự” khỏi một số lĩnh vực kinh doanh nhất định.

Vũ Hạo (Theo SCMP)

FiLi

Các tin tức khác

>   Tỷ phú “liều ăn nhiều” Masayoshi Son muốn lập quỹ công nghệ 108 tỷ USD (26/07/2019)

>   Lần đầu tiên Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc ra mặt trong cuộc đàm phán Mỹ-Trung (26/07/2019)

>   Chủ tịch ECB khiến thị trường loạn nhịp, khả năng Fed chỉ hạ lãi suất 25 điểm cơ bản (26/07/2019)

>   Nissan sẽ cắt giảm 12.500 việc làm (26/07/2019)

>   Việt Nam đề nghị Ấn Độ xem xét khách quan khi điều tra chống bán phá giá thép (25/07/2019)

>   Doanh thu Facebook vẫn tăng gần 30% bất chấp các thách thức (25/07/2019)

>   Trung Quốc muốn tăng quyền lực trong ngành xe hơi toàn cầu (25/07/2019)

>   Pháp hy vọng Anh không cấm tàu cá hậu Brexit (25/07/2019)

>   Jollibee thâu tóm chuỗi cà phê Coffee Bean (24/07/2019)

>   Huawei định trả lương tới 300,000 USD để thu hút nhân tài (24/07/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật