Thứ Năm, 11/07/2019 10:13

Chủ tịch Fed: Trở về chế độ bản vị vàng chỉ gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ

Trong buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày thứ Tư (10/07), Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết ông không nghĩ việc Mỹ trở lại bản vị vàng là một ý tưởng hợp lý.

“Quốc hội chỉ định cho chúng tôi thực hiện hai mục tiêu trực tiếp về kinh tế: Toàn dụng nhân công và ổn định giá. Nếu Quốc hội chỉ định chúng tôi ổn định giá vàng (bằng đồng USD), chính sách tiền tệ có thể làm điều đó, nhưng những yếu tố khác sẽ biến động mạnh và chúng tôi sẽ không quan tâm đến những yếu tố đó nữa”, ông Powell cho biết. “Chúng tôi sẽ không quan tâm tỷ lệ thất nghiệp tăng hay giảm. Đó không còn là nhiệm vụ của chúng tôi nữa (nếu Quốc hội chỉ định Fed ổn định giá vàng)”.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

“Có quá nhiều lần trong lịch sử, trong đó giá vàng truyền tải tín hiệu khá tiêu cực về cả hai mục tiêu toàn dụng nhân công và ổn định giá”, ông nói. “Không còn quốc gia nào sử dụng bản vị vàng nữa”.

Fed được Quốc hội Mỹ giao nhiêm vụ toàn dụng nhân công và giữ ổn định giá cả.

Mặc dù không đề cập gì đến quá trình bổ nhiệm Thống đốc Fed nhưng những nhận định của ông về bản vị vàng có lẽ khá mâu thuẫn với quan điểm của bà Judy Shelton - ứng viên cho vị trí Thống đốc Fed và là người ủng hộ cải cách chính sách tiền tệ.

Bà Shelton – người vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử vào bang Thống đốc Fed – đã viết rằng việc trở lại chế độ bản vị vàng sẽ mang lại cơ hội để Mỹ trở nên nổi bật về vấn đề tiền tệ trên toàn cầu.

“Nếu sự hấp dẫn của các đồng tiền kỹ thuật số nằm ở chỗ nó cung cấp một đồng tiền chung và duy trì giá trị thống nhất cho mọi đơn vị phát hành thì chúng ta chỉ cần nhìn lại quá khứ để khẳng định rằng những đặc điểm và tính chất đó hoàn toàn có thể đạt được thông qua chế độ bản vị vàng quốc tế cổ điển”, bà viết trong năm 2018.

Mỹ lần đầu tiên cắt mối quan hệ giữa vàng và đồng USD trong suốt cuộc Đại Suy thoái những năm 1930. Tại thời điểm đó, cựu Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt đã quyết định không dùng vàng làm bản vị tiền tệ để tránh cho kho dự trữ vàng không bị thất thoát, đồng thời cho phép Chính phủ phát hành thêm tiền và hạ lãi suất. Mỹ cho phép các Chính phủ nước ngoài dùng USD để đổi lấy vàng cho đến khi cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon bãi bỏ chính sách này.

Việc ông Trump lựa chọn bà Shelton có thể cho thấy sự bực tức của ông đối với nhà lãnh đạo Fed và định hướng về chính sách tiền tệ. Ông Trump cho rằng lãi suất cao và các gói thắt chặt định lượng đã kìm hãm tăng trưởng GDP và hủy hoại vị thế của Mỹ trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Chủ tịch Fed phát tín hiệu hạ lãi suất khi những “cơn gió ngược” xuất hiện ngày càng nhiều (10/07/2019)

>   Thương chiến đe dọa tới sự tồn tại của các nhà máy Trung Quốc (10/07/2019)

>   Bloomberg: Huawei vay vốn 1.5 tỷ USD một cách bất thường (10/07/2019)

>   Mỹ cho phép bán một số hàng hóa cho Huawei (10/07/2019)

>   Mỹ-Trung nối lại đàm phán thương mại (10/07/2019)

>   Số triệu phú Trung Quốc giảm mạnh vì kinh tế tăng chậm lại (10/07/2019)

>   Trước thềm nối lại đàm phán, Mỹ và Trung Quốc vẫn còn nhiều mâu thuẫn về thương mại (09/07/2019)

>   Nhật Bản sẵn lòng đàm phán với Hàn Quốc về biện pháp kiểm soát xuất khẩu (09/07/2019)

>   Trung Quốc thu hẹp khoảng cách với Mỹ trong cuộc đua về công nghệ cao (09/07/2019)

>   Nintendo chuyển sản xuất thiết bị Switch từ Trung Quốc sang Việt Nam (09/07/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật