Thứ Tư, 10/07/2019 10:10

Mỹ cho phép bán một số hàng hóa cho Huawei

Chính phủ Mỹ sẽ cấp giấy phép cho các công ty muốn bán hàng cho “gã khổng lồ” viễn thông Huawei của Trung Quốc, nhưng chỉ với những mặt hàng không gây ra mối đe dọa tới an ninh quốc gia, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết trong ngày thứ Ba (09/07). Điều này khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về những sản phẩm nào sẽ được cho phép.

Với mong muốn nối lại đàm phán với Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo trong tháng trước rằng các công ty Mỹ được phép bán hàng cho Huawei, công ty sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới.

Những nhận định của ông Trump được đưa ra sau khi Mỹ thêm Huawei vào danh sách đen về thương mại trong tháng 5/2019 vì lý do an ninh quốc gia. Những bộ phận và linh kiện của Mỹ thường không được bán cho những công ty có trong danh sách đen khi chưa có giấy phép đặc biệt từ Chính phủ.

Trong lúc các nhà sản xuất chip của Mỹ hoan nghênh tuyên bố của ông Trump, nhiều quan chức Chính phủ Mỹ lại tỏ ra bối rối về chính sách mới.

Phát biểu tại một hội nghị ở Washington, ông Ross xác nhận Huawei vẫn nằm trong danh sách đen (tức phải có giấy phép nếu muốn tiếp tục bán hàng cho Huawei) và cho biết những hàng hóa đòi hỏi có giấy phép vẫn giữ nguyên. Tuy nhiên, ông để ngỏ khả năng cấp giấy phép cho một số mặt hàng.

“Để triển khai chỉ thị của Tổng thống Mỹ tại cuộc họp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 từ 2 tuần trước, Bộ Thương mại sẽ cấp giấy phép cho những mặt hàng không tạo ra mối đe dọa tới an ninh quốc gia Mỹ”, ông Ross cho biết. “Trong phạm vi đó, chúng tôi sẽ cố đảm bảo rằng chúng tôi không chuyển doanh thu từ các công ty Mỹ sang công ty nước ngoài”.

Sau khi Huawei bị thêm vào danh sách đen, ngành thiết bị bán dẫn đã vận động hành lang với Chính phủ Mỹ để được cho phép bán những mặt hàng không nhạy cảm mà Huawei có thể dễ dàng mua ở nước ngoài. Họ cho rằng một lệnh cấm toàn diện sẽ gây thiệt hại cho các công ty Mỹ.

Những chuyên gia quan sát ngành cho biết nhận định của ông Ross thiếu sự rõ ràng.

“Chính sách thực tế về những gì không gây nguy hiểm cho an ninh Mỹ vẫn chưa rõ ràng”, Doug Jacobson, Luật sư thương mại tại Washington, cho hay. “Cách duy nhất để ngành có thể xác định nhận định trên là nộp đơn đăng ký giấy phép và rồi họ sẽ biết những dạng hàng hóa nào được cho phép và những mặt hàng nào bị từ chối”.

Trong khi đó, tại một sự kiện do CNBC tổ chức, Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết việc nới lỏng ràng buộc đối với Huawei có thể hỗ trợ cho “gã khổng lồ” công nghệ này, nhưng chỉ duy trì trong một khoảng thời gian giới hạn.

Ông cho biết việc Chính phủ Mỹ mua linh kiện, bộ phận hoặc hệ thống từ Huawei vẫn sẽ bị cấm, cũng như những giao dịch có liên quan tới 5G. Tuy vậy, những yêu cầu đối với việc xin giấy phép đã được nới lỏng cho những mặt hàng không gây nguy hại tới an ninh quốc gia.

Điều này có nghĩa một số công ty sản xuất chip sẽ được phép bán cho Huawei những mặt hàng đã có sẵn trên thị trường toàn cầu, bao gồm từ những nhà cung ứng ở Hàn Quốc, Đài Loan và Việt Nam, ông nói.

“Chúng tôi chỉ nới lỏng lệnh cấm trong một khoảng thời gian giới hạn”, ông Kudlow cho biết.

Phát biểu tại cùng sự kiện với ông Ross, Nazak Nikakhtar – Thứ trưởng Bộ Thương mại Mỹ – cho biết Bộ Thương mại hy vọng sẽ sớm có quyết định về những yêu cầu cấp giấy phép xuất khẩu từ những công ty muốn bán hàng cho Huawei.

Trước đây, Mỹ cáo buộc Huawei đánh cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ và vi phạm lệnh trừng phạt đối với Iran.

Mỹ cũng vận động hành lang để thuyết phục các đồng minh ngăn Huawei tham gia vào cơ sở hạ tầng viễn thông 5G, với lý do lo ngại công ty có thể theo dõi khách hàng. Huawei đã bác bỏ cáo buộc này.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FiLi

Các tin tức khác

>   Mỹ-Trung nối lại đàm phán thương mại (10/07/2019)

>   Số triệu phú Trung Quốc giảm mạnh vì kinh tế tăng chậm lại (10/07/2019)

>   Trước thềm nối lại đàm phán, Mỹ và Trung Quốc vẫn còn nhiều mâu thuẫn về thương mại (09/07/2019)

>   Nhật Bản sẵn lòng đàm phán với Hàn Quốc về biện pháp kiểm soát xuất khẩu (09/07/2019)

>   Trung Quốc thu hẹp khoảng cách với Mỹ trong cuộc đua về công nghệ cao (09/07/2019)

>   Nintendo chuyển sản xuất thiết bị Switch từ Trung Quốc sang Việt Nam (09/07/2019)

>   Harvard và Yale quản lý tiền như thế nào? (09/07/2019)

>   Nhân viên Deutsche Bank buồn bã rời đi, gợi nhớ hồi ức đau thương thời khủng hoảng (09/07/2019)

>   Nhà lãnh đạo Hồng Kông: Dự luật dẫn độ đã “chết” (09/07/2019)

>   Một hãng bay đối mặt án phạt hơn 200 triệu USD vì làm rò rỉ thông tin khách hàng (08/07/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật