Thứ Bảy, 01/06/2019 23:20

Trung Quốc sắp đưa ra lập trường đàm phán với Mỹ vào ngày 02/06

Chính quyền Trung Quốc lên kế hoạch công bố tài liệu trình bày lập trường của họ trong cuộc đàm phán thương mại với Mỹ, mặc dù vẫn chưa chắc chắn về việc hai bên có trở lại bàn đàm phán hay không và nhà đầu tư ngày càng lo ngại chiến tranh thương mại sẽ chỉ tiếp tục leo thang mà thôi.

Tài liệu về lập trường của Trung Quốc dự kiến công bố vào sáng ngày Chủ nhật (02/06 – giờ Bắc Kinh), theo Tân Hoa Xã. Chính phủ Trung Quốc cũng sẽ tổ chức họp báo.

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung tiếp lục leo thang trong tuần này mà không có lối thoát rõ ràng cho cả Trung Quốc và Mỹ.

Mới đây, Bắc Kinh dọa hạn chế xuất khẩu khoáng sản đất hiếm tới Mỹ. Trung Quốc kiểm soát khoảng 35% dự trữ đất hiếm trên thế giới – vốn là một nguyên vật liệu trọng yếu trong nhiều ngành công nghiệp quan trọng, bao gồm công nghệ, xe hơi và quốc phòng. Mỹ phụ thuộc nhiều vào lượng đất hiếm nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu về đất hiếm và 80% lượng đất hiếm nhập khẩu đến từ Trung Quốc.

Tờ báo lớn nhất ở Trung Quốc công khai cảnh báo Mỹ trong ngày thứ Tư (29/05) rằng họ sẽ chặn nguồn cung ứng đất hiếm như là một biện pháp đáp trả trong cuộc chiến thương mại hiện tại, sử dụng cách diễn đạt mà chỉ mới được sử dụng hai lần trong lịch sử - cả hai lần đều liên quan tới chiến tranh.

“Chúng tôi khuyên Mỹ không nên đánh thấp khả năng bảo vệ quyền phát triển và lợi ích của Trung Quốc. Đừng nói là chúng tôi không cảnh báo trước!”, tờ People’s Daily cho biết trong một bài bình luận có tựa đề “United States, don’t underestimate China’s ability to strike back” (tạm dịch: “Mỹ, đừng đánh giá thấp khả năng đáp trả của Trung Quốc”).

Cụm “Đừng nói chúng tôi chưa cảnh báo trước” chỉ mới được tờ People’s Daily sử dụng 2 lần trong lịch sử - trong năm 1963 trước cuộc chiến biên giới giữa Trung Quốc với Ấn Độ và trong năm 1987.

“Liệu đất hiếm sẽ trở thành vũ khí để Trung Quốc đáp trả trước các áp lực Mỹ tạo ra mà không có lý do gì cả? Câu trả lời đâu có bí ẩn lắm đâu”, tờ People’s Daily cho biết.

Trong nhiều tháng qua, thị trường mong chờ Mỹ và Trung Quốc tiến tới một thỏa thuận thương mại giữa lúc xuất hiện nhiều nhận định lạc quan từ các quan chức Mỹ. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán thương mại đã đổ vỡ sau khi Bắc Kinh “trở mặt” rút lại các cam kết đã nhất trí trước đó trong văn bản phác thảo thỏa thuận.

Trước tình cảnh đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nâng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đáp trả lại, Bắc Kinh nâng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ - vốn vừa có hiệu lực trong ngày hôm nay (01/06).

Động thái nâng thuế của ông Trump khiến thị trường bỡ ngỡ và châm ngòi cho nhiều tuần biến động cực mạnh. Dow Jones ghi nhận 6 tuần giảm liên tiếp trong ngày thứ Sáu (31/05) sau khi giảm 3% và đang trong chuỗi lao dốc dài nhất kể từ năm 2011.

Nhà Trắng đã leo thang căng thẳng thương mại khi thêm gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei vào danh sách đen, cấm các công ty Mỹ bán linh kiện và hàng hóa cho Huawei sau khi ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp về công nghệ vì an ninh quốc gia.

Những nỗ lực nối lại đàm phán đã chững lại khi hai bên củng cố thêm cho vị thế đàm phán của mình. Việc lên kế hoạch cho vòng đàm phán thương mại kế tiếp vẫn đang “liên tục thay đổi” vì vẫn chưa rõ là Bắc Kinh và Washington có đàm phán hay không, CNBC dẫn lại nguồn tin thân cận.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin và Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết hai bên vẫn chưa đặt ra ngày cụ thể để tiếp tục đàm phán. Ông Kudlow cho biết ông Tập và ông Trump có khả năng gặp tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào cuối tháng này.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Sau động thái áp thuế bất ngờ lên Mexico, làm sao Trung Quốc có thể tin tưởng ông Trump? (01/06/2019)

>   Tân Hoa Xã: Mỹ sẽ chịu cảnh đơn độc về thương mại (01/06/2019)

>   CNBC: Steven Mnuchin và Robert Lighthizer phản đối quyết định áp thuế lên Mexico của ông Trump (01/06/2019)

>   Tỷ lệ tín nhiệm của ông Trump lên 48%, cao nhất trong 2 năm (01/06/2019)

>   Hồi chuông cảnh báo về suy thoái ngày càng lớn hơn (01/06/2019)

>   Chính thức: Trung Quốc nâng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ (01/06/2019)

>   Thương chiến Mỹ-Trung có thể gây ra khủng hoảng tài chính toàn cầu? (01/06/2019)

>   Thế giới không còn phẳng (01/06/2019)

>   Huawei yêu cầu các nhân viên có quốc tịch Mỹ ra khỏi công ty (31/05/2019)

>   Trung Quốc dọa thêm hàng loạt công ty Mỹ vào danh sách đen (31/05/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật