Thứ Bảy, 01/06/2019 09:44

Chính thức: Trung Quốc nâng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ

Trung Quốc vừa nâng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, triển khai lời hứa đáp trả lại động thái nâng thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 10/05/2019.

Từ lúc 0h00 ngày thứ Bảy (01/06 – giờ Bắc Kinh), hàng rào thuế quan đáp trả của Trung Quốc đã chính thức có hiệu lực:

- Nâng thuế lên 25% đối với 2,493 món hàng, từ mức 10% trước đó. Những hàng hóa này bao gồm một số phụ tùng máy móc, khí thiên nhiên và sản phẩm chăm sóc da.

- Nâng thuế lên 20% đối với 1,078 món hàng, từ mức 10% trước đó. Những hàng hóa này bao gồm một số máy móc, gỗ và dụng cụ quang học.

- Nâng thuế lên 10% đối với 974 món hàng, từ mức 5% trước đó. Những hàng hóa này bao gồm thủy tinh, tia laser và van điều khiển.

- Tiếp tục áp thuế 5% lên 595 món hàng. Phụ tùng xe hơi – vốn lúc đầu có trong danh sách, nhưng được miễn trừ kể từ tháng 1/2019 – vẫn được loại trừ ra khỏi danh sách.

Hàng rào thuế quan đáp trả của Trung Quốc chính thức có hiệu lực ngay khi các thách thức ngày càng chồng chất lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, trong đó sản lượng tăng trưởng chậm lại và các dấu hiệu căng thẳng tài chính nhen nhóm. Cả hai quốc gia đều báo hiệu họ đang tham gia vào cuộc đối đầu kéo dài, trong đó một quan chức thuộc viện nghiên cứu có liên kết với Chính phủ Trung Quốc dự báo căng thẳng thương mại có thể kéo dài tới năm 2035 và Chính phủ nước này cũng thông báo sẽ chiến đấu tới cùng nếu Mỹ tiếp tục leo thang căng thẳng.

“Tác động rõ ràng nhất của hàng rào thuế quan đáp trả sẽ là tác động lên tâm lý”, Liu Peiqian, Chiến lược gia châu Á tại Natwest Markets Plc ở Singapore, cho biết. Ông cũng nói thêm, thị trường thể hiện mức độ căng thẳng cao hơn trong tháng 5/2019.

“Tác động kinh tế của hàng rào thuế quan này sẽ không quá lớn. Những gì chúng tôi đang quan sát là liệu các nhà hoạch định chính sách có điều chỉnh chính sách nới lỏng hay không”, ông Liu Peiqian nhận định.

Việc áp thuế “ăn miếng trả miếng” đã gây tổn thương tới hoạt động thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, trong đó số lượng đặt các hàng hóa bị áp thuế đang giảm trầm trọng, ngay cả khi các công ty đã cố gắng xuất khẩu trước khi hàng rào thuế quan có hiệu lực. Mặc dù hàng rào thuế quan giờ bao gồm hơn 2/3 hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu từ Mỹ, nhưng tác động thực tế có thể đã được giảm thiểu phần nào khi Chính phủ cho phép các công ty đăng ký miễn trừ. Hàng hóa sẽ được miễn hàng rào thuế quan trong vòng 1 năm sau khi được Chính phủ chấp thuận, theo Bộ Tài chính Trung Quốc.

Máy bay, một số loại dầu, bộ phận của động cơ tua-bin và một số vi mạch tích hợp nằm trong số những hàng hóa chưa bị áp hàng rào thuế quan.

Chiến tranh thương mại đã vượt qua khỏi phạm vi áp hàng rào thuế quan, khi Mỹ vừa thêm Huawei Technologies vào danh sách đen, tức cấm công ty này mua hàng từ Mỹ hoặc hoạt động tại Mỹ, và một số công ty công nghệ cao khác của Trung Quốc đang lọt vào tầm ngắm của Mỹ. Bắc Kinh đã chuẩn bị kế hoạch hạn chế xuất khẩu đất hiếm tới Mỹ nếu cần thiết, khi cả hai bên leo thang căng thẳng thương mại, Bloomberg ghi nhận trong ngày thứ Sáu (31/05).

Trung Quốc cho biết, họ sẽ lập một danh sách thực thể “không đáng tin cậy” mà họ cho là sẽ gây thiệt hại tới lợi ích của các công ty nội địa, một lệnh có khả năng tác động tới hàng ngàn doanh nghiệp nước ngoài. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang sau khi Mỹ thêm Huawei Technologies vào danh sách đen về xuất khẩu.

“Bất ổn xoay quanh cuộc chiến thương mại, nhất là các lệnh giới hạn về công nghệ, có thể đang đè nặng lên tâm lý mọi người”, Wang Hanfeng, Chuyên viên phân tích tại China International Capital, viết trong báo cáo ngày thứ Sáu (31/05). “Vẫn còn quá nhiều bất ổn, nhất là liên quan tới các lệnh ràng buộc về công nghệ”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Thương chiến Mỹ-Trung có thể gây ra khủng hoảng tài chính toàn cầu? (01/06/2019)

>   Thế giới không còn phẳng (01/06/2019)

>   Huawei yêu cầu các nhân viên có quốc tịch Mỹ ra khỏi công ty (31/05/2019)

>   Trung Quốc dọa thêm hàng loạt công ty Mỹ vào danh sách đen (31/05/2019)

>   Áp hàng rào thuế quan lên Mexico sẽ tác động tiêu cực tới cả chính trị và kinh tế Mỹ? (31/05/2019)

>   Đáp lại động thái áp thuế của ông Trump, Tổng thống Mexico: “Nước Mỹ trước tiên chỉ là ngụy biện” (31/05/2019)

>   Uber tiếp tục “điệp khúc” thua lỗ hàng tỷ USD (31/05/2019)

>   Chiến tranh thương mại: Các công ty sang VN trốn thuế là ‘nguy cơ lớn' (31/05/2019)

>   Quan chức Trung Quốc xác nhận: Ông Trump và ông Tập sẽ gặp nhau vào cuối tháng 6/2019 (31/05/2019)

>   Mỹ dọa hạn chế chia sẻ thông tin tình báo với Anh vì Huawei (31/05/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật