Thứ Sáu, 31/05/2019 11:25

Quan chức Trung Quốc xác nhận: Ông Trump và ông Tập sẽ gặp nhau vào cuối tháng 6/2019

Khả năng Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng 6/2019 lần đầu tiên được đề cập tới bởi một quan chức Trung Quốc.

Mặc dù cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo đã được dự đoán từ trước, nhưng một quan chức từng giữ vai trò lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã xác nhận rằng ông Trump và ông Tập sẽ gặp ở Osaka. Tuy vậy, ông nói thêm, Bắc Kinh không quá lạc quan hai bên sẽ có cú bứt phá trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

“Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp vào cuối tháng tới ở Nhật Bản và tôi tin sẽ có thông tin tốt từ cuộc gặp này”, Dai Xianglong, từng là Thống đốc của PBoC, tại hội thảo về phát triển công nghệ Trung-Mỹ ở Bắc Kinh trong ngày thứ Sáu (31/05).

“Tuy nhiên, bất kỳ bước đột phá sẽ không dễ dàng đạt được vì thành thực mà nói, sẽ rất khó để Mỹ đưa ra một điều chỉnh mang tính hệ thống – có thể sửa chữa những sai lầm của Tổng thống Mỹ Donald Trump”, ông nói thêm.

Ông Dai hiện đang là Phó Chủ tịch của Trung Tâm Trao đổi Kinh tế Quốc tế Trung Quốc (CCIEE) – một viện nghiên cứu có trụ sở ở Bắc Kinh và bao gồm nhiều người từng là quan chức cấp cao.

Phát biểu ở Ottawa trước đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cũng cho biết ông hy vọng cuộc gặp Trump-Tập sẽ diễn ra tại hội nghị thượng đỉnh G20, nhưng nói thêm Trung Quốc phải đồng ý cải cách, theo một báo cáo từ Reuters.

Đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc rơi vào thế bế tắc. Đầu tháng này, hai bên còn tỏ ra là sắp đạt được một bước đột phá có thể mang tính bước ngoặt cho cuộc chiến thương mại hiện tại, cho đến khi chính quyền Trump cáo buộc Bắc Kinh rút lại những cam kết trong văn bản phác thảo thỏa thuận và nâng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Bên Trung Quốc phủ nhận cáo buộc trên, đồng thời cáo buộc ngược lại rằng Mỹ đã thêm quá nhiều yêu cầu và liên tục thay đổi. Trước tình cảnh đó, Trung Quốc đã áp thuế đáp trả lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ - vốn sẽ có hiệu lực từ ngày mai (01/06).

Cho tới nay, Mỹ đã áp thuế bổ sung lên tổng cộng 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Chưa dừng lại ở đó, ông Trump còn đe dọa áp thêm thuế 25% lên 325 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc. Ở chiều ngược lại, Bắc Kinh áp thêm thuế lên 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Vũ Hạo (Theo SCMP)

FiLi

Các tin tức khác

>   Mỹ dọa hạn chế chia sẻ thông tin tình báo với Anh vì Huawei (31/05/2019)

>   Vì sao Mỹ “sốt vó” khi Trung Quốc dọa cắt nguồn cung đất hiếm? (31/05/2019)

>   Ngoài đất hiếm, Trung Quốc còn gì để “đấu” với Mỹ? (31/05/2019)

>   PMI sản xuất của Trung Quốc đưa ra điềm chẳng lành về nền kinh tế (31/05/2019)

>   Ông Trump: Mỹ sẽ áp thêm thuế 5% lên tất cả hàng hóa từ Mexico từ ngày 10/06 (31/05/2019)

>   Bloomberg: Trung Quốc tạm ngưng mua đậu nành từ Mỹ giữa lúc căng thẳng leo thang (30/05/2019)

>   Điều gì có thể xảy ra nếu Nhân dân tệ phá ngưỡng 7 đổi 1 USD? (30/05/2019)

>   Thủ tướng Malaysia: “Chúng tôi sẽ cố sử dụng công nghệ Huawei càng nhiều càng tốt” (30/05/2019)

>   Đàm phán thương mại chẳng đi đến đâu, nguy cơ Mỹ-EU chiến tranh thương mại ngày càng cao? (30/05/2019)

>   Mỹ tính áp thuế chống bán phá giá 1,731% lên nệm từ Trung Quốc (30/05/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật