Thứ Hai, 13/05/2019 19:47

Trung Quốc nâng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ từ ngày 01/06

Trong ngày thứ Hai (13/05), Trung Quốc tuyên bố sẽ nâng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ từ ngày 01/06, đáp trả thẳng tay trước động thái Mỹ nâng thuế từ 10% lên 25% với 200 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.

Bắc Kinh sẽ nâng thuế đối với hơn 5,000 sản phẩm lên tới 25%, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết trong ngày thứ Hai (13/05). Hàng rào thuế quan đối với một số mặt hàng sẽ nâng lên 20%. Trước đó, các mức thuế sẽ là 5% hoặc 10%.

Động thái trên làm gia tăng căng thẳng thương mại – một yếu tố khiến nhà đầu tư cảm thấy hoảng sợ và gây nhiều thiệt hại tới nền kinh tế toàn cầu. Các hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ ám chỉ đà giảm mạnh của các chỉ số cơ sở trong phiên ngày thứ Hai (13/05).

Hàng rào thuế quan của Trung Quốc phần lớn đều nhắm tới ngành nông nghiệp của Mỹ - vốn đã chịu nhiều tổn thương trong vòng áp thuế lần trước. Trong đợt nâng thuế này, hàng ngàn mặt hàng bị nhắm tới, bao gồm đậu phộng, đường, lúa mì, gà và gà tây.

Nhà Trắng và Bộ Tài chính Mỹ vẫn chưa phản hồi về thông tin trên.

Mặc dù Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết cuộc đàm phán với Trung Quốc trong ngày thứ Sáu tuần trước (10/05) “mang tính xây dựng”, nhưng cả hai bên vẫn không thể tiến tới thỏa thuận.

Ông Trump đã thúc giục Trung Quốc tiến tới thỏa thuận trước khi Trung Quốc đáp trả lại trong ngày thứ Hai (13/05). Trong hàng loạt dòng tweet, Tổng thống Mỹ tranh luận rằng các hàng rào thuế quan là “tác động xấu tới Trung Quốc”. Ông cho biết “Trung Quốc không nên đáp trả” vì mọi thứ “sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn thôi!”.

Ông cũng gửi một thông điệp tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng: “Ông đã gần hoàn tất một thỏa thuận tuyệt vời và rồi ông rút lui”.

Mỹ có lẽ vẫn chưa đáp trả xong. Ông Trump cũng dọa áp thuế bổ sung 25% lên 325 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chưa bị áp thuế. Tổng thống Mỹ báo hiệu rằng ông vui khi duy trì các hàng rào thuế quan, cho rằng chúng sẽ gây thiệt hại tới Trung Quốc nhiều hơn Mỹ.

Tổng thống Mỹ liên tục khẳng định Trung Quốc sẽ gánh chịu chi phí từ hàng rào thuế quan. Thế nhưng, gánh nặng đó chủ yếu đè lên đôi vai của doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ.

Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow trả lời trong cuộc phỏng vấn với Fox News rằng: “Trên thực tế, cả hai đều phải trả giá”.

Dù vậy trên mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: “Chẳng có lý do gì mà người tiêu dùng Mỹ phải trả cho hàng rào thuế quan – vốn có hiệu lực với hàng hóa Trung Quốc trong ngày hôm nay”.

 

Ông nói thêm: “Bạn có thể tránh hàng rào thuế quan nếu như bạn mua hàng hóa từ một quốc gia không có hàng rào thuế quan hoặc mua từ chính nước Mỹ (ý tưởng tốt nhất). Đó là không có hàng rào thuế quan. Nhiều công ty bị áp thuế sẽ rời khỏi Trung Quốc để đến Việt Nam và các quốc gia khác ở châu Á. Đó là lý do tại sao Trung Quốc lại muốn thỏa thuận đến vậy!

…Sẽ chẳng còn ai ở lại Trung Quốc để làm ăn. Rất tệ cho Trung Quốc, nhưng lại tốt cho nước Mỹ! Thế nhưng, Trung Quốc đã lợi dụng nước Mỹ trong quá nhiều năm, đó là cách của họ (các vị Tổng thống của Chúng ta chẳng làm tốt công việc của họ). Do đó, Trung Quốc không nên đáp trả lại – mọi thứ chỉ trở nên tệ hơn mà thôi!”.

Trong ngày thứ Sáu (10/05), ông Trump cho biết các cuộc đàm phán thương mại sẽ tiếp tục với Trung Quốc, nhưng vẫn chưa lên kế hoạch cho các cuộc gặp gỡ chính thức trong tương lai. Trong một dòng tweet ngày thứ Bảy (11/05), Tổng thống Trump cảnh báo Trung Quốc phải hành động ngay về thương mại hoặc sẽ phải đối mặt với thỏa thuận thương mại “tồi tệ hơn rất nhiều” trong nhiệm kỳ thứ hai của ông.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Truyền thông Trung Quốc: Mỹ phải chịu trách nhiệm cho những bước lùi trong các cuộc đàm phán (13/05/2019)

>   Tại sao Trung Quốc dọa rút khỏi bàn đàm phán với Mỹ? (13/05/2019)

>   Việt Nam có thể thuộc top những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất trong thập niên 2020 (13/05/2019)

>   Cố vấn Nhà Trắng: Ông Trump và ông Tập có thể gặp ở hội nghị thượng đỉnh G20 (13/05/2019)

>   WSJ: Trung Quốc mời Mỹ tới Bắc Kinh để nối lại đàm phán (13/05/2019)

>   Doanh nghiệp viễn thông Hàn Quốc có thể đối mặt với lợi nhuận ảm đạm (12/05/2019)

>   Giới tỷ phú Anh có thêm 28 tỷ USD từ Brexit (12/05/2019)

>   Ông Trump cảnh báo Trung Quốc: Hành động ngay lúc này hoặc sẽ có thỏa thuận thương mại tồi tệ hơn nhiều (12/05/2019)

>   Sau Trung Quốc, EU sẽ là đối tượng xem xét đánh thuế tiếp theo của Mỹ (12/05/2019)

>   Trung Quốc đưa ra cái giá để tiến tới thỏa thuận thương mại với Mỹ? (11/05/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật