Thứ Hai, 13/05/2019 10:00

Cố vấn Nhà Trắng: Ông Trump và ông Tập có thể gặp ở hội nghị thượng đỉnh G20

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có khả năng gặp ở hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản – dự kiến diễn ra trong tháng 6/2019, Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết trong một cuộc phỏng vấn Fox News trong ngày Chủ nhật (12/05).

Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow

Ông Kudlow cho biết khả năng ông Trump và ông Tập gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh lần này là khá cao, nhưng cũng nói thêm là chưa hề có “kế hoạch cụ thể và chắc chắn nào” về thời điểm các nhà đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp lại.

Các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung khép lại trong ngày thứ Sáu (10/05) mà không có một thỏa thuận thương mại. Các cuộc đàm phán vẫn diễn ra mặc dù ông Trump thực hiện nâng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

“Các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục”, ông Kudlow cho biết. “Tôi sẽ nói là: Sắp tới sẽ diễn ra hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng 6/2019 và khả năng cao là Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập sẽ gặp lại nhau tại cuộc họp đó”.

Ông Trump nhận xét các cuộc đàm phán ngày thứ Sáu (10/05) là “mang tính xây dựng” và cho biết các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục trong khi Mỹ vẫn duy trì các hàng rào thuế quan. Ông Trump cho biết việc gỡ bỏ hàng rào thuế quan sẽ phụ thuộc vào tiến triển của các cuộc đàm phán.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Kudlow cho biết ông đã đoán trước việc Trung Quốc sẽ đáp trả lại Mỹ. Tuần trước, Bắc Kinh dọa sẽ thực hiện “các biện pháp đáp trả cần thiết” đối với Mỹ, nhưng cho tới nay họ vẫn chưa có động thái nào.

Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng cho biết Trung Quốc đã rút lại các cam kết – vốn là điều khiến ông Trump quyết định nâng thuế. Ông đề cập tới đánh cắp sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ bắt buộc là những vấn đề khó giải quyết.

“Mọi thứ dường như diễn ra quá lâu và chúng tôi không thể chấp nhận bất kỳ bước lùi nào nữa”, ông Kudlow nói. “Chúng tôi không nghĩ Trung Quốc đã đi đủ xa, chúng ta sẽ chờ và theo dõi xem”.

Trong ngày thứ Bảy (11/05), ông Trump cảnh báo Trung Quốc phải “hành động ngay” về thương mại, nếu không thì sẽ phải đối mặt với thỏa thuận tồi tệ hơn rất nhiều sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: “Tôi nghĩ Trung Quốc cảm thấy họ bị ‘tẩn’ nhừ tử trong những cuộc đàm phán gần đây đến nỗi họ muốn chờ đến cuộc bầu cử Tổng thống kế tiếp năm 2020 để xem liệu họ có may mắn và có một người thuộc Đảng Dân chủ đắc cử hay không. Trong trường hợp đó, họ sẽ tiếp tục lợi dụng nước Mỹ để thu về 500 tỷ USD/năm…

…Vấn đề duy nhất là họ biết tôi sẽ giành chiến thắng (nền kinh tế và những con số việc làm tuyệt nhất trong lịch sử, và còn nhiều hơn thế nữa) và thỏa thuận sẽ trở nên tồi tệ hơn rất nhiều nếu họ phải đàm phán trong nhiệm kỳ thứ hai của tôi. Sẽ là khôn ngoan khi họ hành động ngay lúc này, nhưng tôi cũng thích thu khoản THUẾ LỚN!”.

Những nhận định của ông Trump được đưa ra sau khi các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung khép lại mà không có một thỏa thuận. Trước đó, Mỹ đã nâng thuế lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và Trung Quốc cũng nói rõ họ muốn những gì từ Trung Quốc trong các cuộc đàm phán thương mại.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Trung Quốc sau khi các cuộc đàm phán ở Washington kết thúc trong ngày thứ Sáu (10/05), Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cho biết, để tiến tới một thỏa thuận, Mỹ phải gỡ bỏ tất cả hàng rào thuế quan đã áp bổ sung lên hàng hóa Trung Quốc, đặt ra mục tiêu mua hàng hóa khớp với nhu cầu thực tế cho Trung Quốc và đảm bảo văn bản thỏa thuận là “cân bằng” để đảm bảo “phẩm giá” của đôi bên.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   WSJ: Trung Quốc mời Mỹ tới Bắc Kinh để nối lại đàm phán (13/05/2019)

>   Doanh nghiệp viễn thông Hàn Quốc có thể đối mặt với lợi nhuận ảm đạm (12/05/2019)

>   Giới tỷ phú Anh có thêm 28 tỷ USD từ Brexit (12/05/2019)

>   Ông Trump cảnh báo Trung Quốc: Hành động ngay lúc này hoặc sẽ có thỏa thuận thương mại tồi tệ hơn nhiều (12/05/2019)

>   Sau Trung Quốc, EU sẽ là đối tượng xem xét đánh thuế tiếp theo của Mỹ (12/05/2019)

>   Trung Quốc đưa ra cái giá để tiến tới thỏa thuận thương mại với Mỹ? (11/05/2019)

>   Giải tán Facebook - chuyện 'khó hơn lên trời'? (11/05/2019)

>   Mỹ và Trung Quốc đang mâu thuẫn ở những vấn đề gì? (11/05/2019)

>   Mỹ sẽ áp thuế lên toàn bộ hàng hóa Trung Quốc nếu không có thỏa thuận trong 1 tháng tới (11/05/2019)

>   Phó Thủ tướng Trung Quốc: Không thể nhượng bộ Mỹ những vấn đề về nguyên tắc (11/05/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật