Thứ Bảy, 11/05/2019 09:37

Phó Thủ tướng Trung Quốc: Không thể nhượng bộ Mỹ những vấn đề về nguyên tắc

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cho biết, Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí tổ chức đàm phán thêm ở Bắc Kinh, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh cho quan chức thương mại bắt đầu quy trình áp thuế lên tất cả hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ông Lưu tỏ ra lạc quan về khả năng tiến tới một thỏa thuận, nhưng cho biết có những “vấn đề về nguyên tắc” mà Trung Quốc không thể nào nhún nhường được.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc

Mỹ đã leo thang căng thẳng thương mại với Trung Quốc trong ngày thứ Sáu (10/05) khi nâng thuế lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong lúc cả hai bên đang đàm phán để cứu vãn thỏa thuận thương mại. Ông Trump đã ra lệnh nâng thuế, cho biết Trung Quốc “đã phá vỡ thỏa thuận” khi rút lại các cam kết đã đưa ra trước đó sau nhiều tháng đàm phán.

“Các cuộc đàm phán vẫn chưa đổ vỡ”, ông Lưu – nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Trung Quốc – cho biết trên truyền hình quốc gia.

“Ngược lại là đằng khác, tôi nghĩ những bước lùi nho nhỏ là bình thường và không thể tránh khỏi trong quá trình đàm phán giữa hai quốc gia. Nhìn về phía trước, chúng tôi vẫn còn lạc quan một cách thận trọng”, ông Lưu cho biết.

Trung Quốc kịch liệt phản đối đợt nâng thuế mới nhất của Mỹ và buộc phải đáp trả lại, ông Lưu nói với một nhóm phóng viên Trung Quốc.

“Tại thời điểm này, cả hai bên đã tiến tới sự thấu hiểu lẫn nhau về nhiều thứ, nhưng thẳng thắn mà nói, cũng còn nhiều sự khác biệt. Chúng tôi nghĩ những khác biệt đó là những vấn đề về nguyên tắc rất quan trọng”, ông Lưu cho hay. “Chúng tôi chắc chắn không thể nhượng bộ ở những vấn đề nguyên tắc đó”.

Ông nói thêm các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục ở Bắc Kinh, nhưng không đề cập thông tin chi tiết.

“Vì lợi ích của người dần Trung Quốc, người dân Mỹ và người dân của toàn thế giới, chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề này một cách hợp lý”, Phó Thủ tướng Trung Quốc cho biết. “Thế nhưng, Trung Quốc không sợ và người Trung Quốc cũng không. Trung Quốc cần một thỏa thuận hợp tác với sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”.

Thế nhưng, khi thiếu đi sự tiến triển của các cuộc đàm phán, ông Trump đã ra lệnh bắt đầu quy trình áp hàng rào thuế quan lên những hàng hóa còn lại mà Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tổng thống Trump sẽ nhắm tới việc áp hàng rào thuế quan lên khoảng 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết trong một tuyên bố.

Ông Lighthizer cho biết, vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về hàng rào thuế quan mới.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FiLi

Các tin tức khác

>   Ông Trump: Đàm phán thương mại với Trung Quốc sẽ tiếp tục, hàng rào thuế quan có thể được gỡ bỏ (11/05/2019)

>   Đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã kết thúc sau hơn 2 giờ trao đổi (10/05/2019)

>   Ông Trump nói không vội, dọa áp thêm thuế 25% lên 325 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc (10/05/2019)

>   “Cân đong” tổn hại chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tới thời điểm này (10/05/2019)

>   Trung Quốc sẽ đáp trả động thái nâng thuế của Mỹ bằng cách nào? (10/05/2019)

>   Sau khi Mỹ nâng thuế, Trung Quốc lập tức tuyên bố sẽ đáp trả (10/05/2019)

>   Bloomberg: Đàm phán thương mại Mỹ-Trung không mấy tiến triển (10/05/2019)

>   Chính thức: Mỹ nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên 25% (10/05/2019)

>   Ngày đàm phán thương mại đầu tiên khép lại, Mỹ sắp nâng thuế (10/05/2019)

>   Ông Trump: Hàng rào thuế quan là phương án thay thế xuất sắc cho một thỏa thuận thương mại (10/05/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật