Thứ Sáu, 10/05/2019 14:13

Sau khi Mỹ nâng thuế, Trung Quốc lập tức tuyên bố sẽ đáp trả

Ngay sau khi Mỹ nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào lúc 0h01 ngày thứ Sáu (10/05 – giờ Mỹ), Bộ Thương mại Trung Quốc đã lập tức phản ứng, cho biết họ sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả với động thái của Mỹ. Tuy vậy, họ không đề cập cụ thể về các biện pháp đáp trả, nhưng cho biết họ “hối tiếc sâu sắc” vì Mỹ nâng thuế.

* Chính thức: Mỹ nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên 25%

Mọi chuyện bắt đầu từ ngày Chủ nhật (05/05), khi ông Trump bất ngờ thông báo nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày thứ Sáu (10/05) và cáo buộc Trung Quốc không giữ đúng cam kết đã nhất trí với Mỹ trước đó.

Đại diện từ cả hai quốc gia đã gặp nhau ở Washington trong tuần này để đàm phán thương mại. Theo nguồn tin từ Bloomberg, ngày đàm phán thương mại Mỹ-Trung đầu tiên chẳng mấy tiến triển.

Mặc dù các cuộc đàm phán tiếp tục trong ngày thứ Sáu (10/05), nhưng một số người thân cận với cuộc đàm phán cho biết họ không quá hy vọng sẽ có bước đột phá nào sau cuộc đàm phán lần này. Bloomberg dẫn lại nguồn tin thân cận cho biết các quan chức Mỹ không chắc là liệu ông Lưu Hạc có thẩm quyền để đưa ra bất kỳ cam kết nào hay không. Vẫn còn chưa rõ liệu Trung Quốc đã giải quyết xong cuộc tranh cãi nội bộ hay chưa. Chính cuộc tranh cãi nội bộ đã dẫn tới việc Trung Quốc rút lại những cam kết trước đó với Mỹ.

Trước đó, khi vừa đặt chân đến Washington, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã hối hả trao đổi với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin trong khoảng 90 phút trong ngày thứ Năm (09/05). Sau đó, ba vị quan chức lại cùng nhau tổ chức bữa ăn tối làm việc đến khoảng 20h40 ngày thứ Năm (09/05 – giờ Mỹ).

Sau khi Mỹ nâng thuế, Steve Okun, Chuyên gia thương mại và Cố vấn cấp cao tại công ty tư vấn McLarty Associates, nhận định việc tiến tới thỏa thuận trong những tuần sắp tới sẽ là “rất khó”.

“Đêm nay, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã ngồi với Tổng thống Trump để bàn luận về các cuộc đàm phán thương mại hiện tại với Trung Quốc. Đại sứ và Thư ký sau đó đã có bữa ăn tối làm việc với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, và họ đã nhất trí tiếp tục đàm phán vào buổi sáng ngày mai (10/05) tại Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR)”, Phó Thư ký Báo chí Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.

Vũ Hạo (Theo CNBC, Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Bloomberg: Đàm phán thương mại Mỹ-Trung không mấy tiến triển (10/05/2019)

>   Chính thức: Mỹ nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên 25% (10/05/2019)

>   Ngày đàm phán thương mại đầu tiên khép lại, Mỹ sắp nâng thuế (10/05/2019)

>   Ông Trump: Hàng rào thuế quan là phương án thay thế xuất sắc cho một thỏa thuận thương mại (10/05/2019)

>   Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ ăn tối với các nhà đàm phán Mỹ trước thềm nâng thuế (09/05/2019)

>   Mỹ và Trung Quốc đưa ra quan điểm cứng rắn hơn trước thềm đàm phán thương mại (09/05/2019)

>   Bí ẩn về Taoran Notes, tài khoản WeChat nắm được nội tình của các cuộc đàm phán thương mại? (09/05/2019)

>   Trung Quốc sẵn sàng đối phó với mọi kết quả từ đàm phán thương mại với Mỹ (09/05/2019)

>   Mỹ yêu cầu Trung Quốc phải chuyển các cam kết thành văn bản thỏa thuận thương mại (09/05/2019)

>   YouTube vẫn muốn thách thức Amazon (10/05/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật