Thứ Hai, 13/05/2019 16:16

Truyền thông Trung Quốc: Mỹ phải chịu trách nhiệm cho những bước lùi trong các cuộc đàm phán

Hãng truyền thông Nhà nước Trung Quốc cho rằng Mỹ là nguyên nhân dẫn tới việc thiếu tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại, đồng thời nhấn mạnh rằng nền kinh tế Trung Quốc vẫn vững mạnh, khi thế giới đang mong chờ những thông tin chi tiết về các kế hoạch trả đũa của Bắc Kinh trước động thái nâng thuế của Mỹ trong ngày 10/05.

Trong một bài bình luận trên trang nhất, tờ People’s Daily cho biết Mỹ nên chịu trách nhiệm hoàn toàn cho những bước lùi trong các cuộc đàm phán, vì họ không giữ đúng lời và áp thêm thuế lên hàng hóa Trung Quốc. “Điều này đã phủ bóng đen lên các cuộc đàm phán và trực tiếp dẫn tới tình trạng thiếu tiến triển trong các cuộc đàm phán”, trích dẫn lại từ tờ People’s Daily.

Tờ Global Times cũng đưa ra một bài viết tương tự vào cuối ngày Chủ nhật (12/05). Họ cho rằng “đợt tấn công dữ dội của Mỹ” chống lại Trung Quốc là “bất hợp lý” và gây tổn thương tới nền kinh tế Mỹ. “Trung Quốc sẵn lòng tiến tới thỏa thuận thương mại nhưng sẽ chẳng bao giờ nhượng bộ về những vấn đề về nguyên tắc hoặc đánh đổi những lợi ích cốt lõi”, trích từ bài viết của Global Times.

Các cuộc đàm phán Mỹ-Trung khép lại trong ngày thứ Sáu (10/05) mà không có một giải pháp, trong đó Nhà Trắng đã tiến hành nâng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và Bắc Kinh cũng hứa đáp trả lại. Trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Trung Quốc, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đề cập tới những yêu cầu chi tiết của Bắc Kinh lần đầu tiên kể từ khi các cuộc đàm phán bắt đầu.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cho biết, để tiến tới một thỏa thuận, Mỹ phải gỡ bỏ tất cả hàng rào thuế quan đã áp bổ sung lên hàng hóa Trung Quốc, đặt ra mục tiêu mua hàng hóa khớp với nhu cầu thực tế cho Trung Quốc và đảm bảo văn bản thỏa thuận là “cân bằng” để đảm bảo “phẩm giá” của đôi bên.

Ba điều kiện của ông Lưu Hạc nhấn mạnh tới những việc làm vẫn cần phải thực hiện nếu hai nền kinh tế lớn nhất thế giới muốn tiến tới một thỏa thuận. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với Trung Quốc rằng họ có một tháng để chốt thỏa thuận thương mại, nếu không thì sẽ bị Mỹ áp thuế bổ sung lên tất cả hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ.

Các quan điểm khác

Trong một động thái hiếm hoi, tờ People’s Daily cũng xuất bản một bài bình luận khác trên trang nhất và cũng liên quan tới chủ đề thương mại. Trong bài báo này, tác giả Guo Jiping, một cây bút chuyên nhận định về những vấn đề quốc tế, cho biết chẳng có thách thức nào có thể cản bước tiến của Trung Quốc.

Những đợt tấn công về thương mại của Mỹ không chỉ gây thiệt hại tới danh tiếng của họ mà còn gây “gián đoạn trầm trọng” các cuộc đàm phán thương mại song phương, trích dẫn từ bài báo. Bộ Thương mại Trung Quốc cũng đăng lại bài báo này trên mạng xã hội Weibo sau đó trong ngày thứ Hai (13/05).

Trên trang nhất của tờ Financial News – một tờ báo của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PboC) – là một câu chuyện mà Tân Hoa Xã dẫn lại từ các hiệp hội doanh nghiệp Mỹ về chi phí mà người tiêu dùng Mỹ phải gánh chịu từ cuộc chiến thương mại và bài báo khác về sự vững chắc của nền kinh tế Trung Quốc.

Việc nâng thuế quan sẽ gây thiệt hại nhiều hơn cho các công ty Mỹ, đồng thời gây tổn thương cho cả hai bên, Tân Hoa Xã dẫn lại lời của Gao Lingyun, nhà nghiên cứu từ Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, trong một bài báo khác trong ngày Chủ nhật (12/05).

Bên cạnh nhiều bài đăng phân tích về tác động của chiến tranh thương mại, Tân Hoa Xã lại đưa ra một bài nhận định vào cuối ngày Chủ nhật (12/05), cho biết Trung Quốc có thể vượt qua bất kỳ khó khăn nào, miễn là họ vẫn giữ được niềm tin. Bài báo đưa ra hàng loạt lý do để Trung Quốc cảm thấy tự tin.

Trong tuyên bố vào cuối ngày thứ Sáu (10/05), Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết chính quyền Mỹ sẽ công bố thông tin chi tiết của kế hoạch áp hàng rào thuế quan lên khoảng 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào ngày thứ Hai (13/05), bắt đầu quy trình áp thuế quan lên tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Hu Xijin – Tổng biên tập của Global Times – cho biết trên Twitter rằng việc áp thuế của Mỹ sẽ đánh dấu bước chuyển từ một “cuộc chiến toàn diện sang trạng thái bế tắc” – đây sẽ là cuộc chiến về ý chí. Ông nói: “Hệ thống chính trị của Trung Quốc sẽ đảm bảo chúng tôi sẽ không thua”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Tại sao Trung Quốc dọa rút khỏi bàn đàm phán với Mỹ? (13/05/2019)

>   Việt Nam có thể thuộc top những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất trong thập niên 2020 (13/05/2019)

>   Cố vấn Nhà Trắng: Ông Trump và ông Tập có thể gặp ở hội nghị thượng đỉnh G20 (13/05/2019)

>   WSJ: Trung Quốc mời Mỹ tới Bắc Kinh để nối lại đàm phán (13/05/2019)

>   Doanh nghiệp viễn thông Hàn Quốc có thể đối mặt với lợi nhuận ảm đạm (12/05/2019)

>   Giới tỷ phú Anh có thêm 28 tỷ USD từ Brexit (12/05/2019)

>   Ông Trump cảnh báo Trung Quốc: Hành động ngay lúc này hoặc sẽ có thỏa thuận thương mại tồi tệ hơn nhiều (12/05/2019)

>   Sau Trung Quốc, EU sẽ là đối tượng xem xét đánh thuế tiếp theo của Mỹ (12/05/2019)

>   Trung Quốc đưa ra cái giá để tiến tới thỏa thuận thương mại với Mỹ? (11/05/2019)

>   Giải tán Facebook - chuyện 'khó hơn lên trời'? (11/05/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật