Doanh nghiệp Bình Phước đồng loạt "than khóc" vì... quá nhiều trạm BOT
Ngày 5.4, thông tin từ tỉnh Bình Phước cho hay, nhiều doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ tỉnh này vừa có văn bản kêu ca về việc có quá nhiều trạm BOT mọc lên ở Bình Phước, khiến DN gặp nhiều khó khăn, kém cạnh tranh…
Trạm thu phí BOT Tân Lập - Bình Phước. Ảnh: C.H
|
Tại “đơn thỉnh cầu” của Hiệp hội DN vừa và nhỏ tỉnh Bình Phước cho biết: Bình Phước là tỉnh nghèo của cả nước; nhưng hiện nay, lại có nhiều trạm thu phí (BOT) nhất cả nước, với mật độ dày đặc trên hai tuyến đường Quốc lộ 13 và đường ĐT 741.
Chỉ tính riêng trên đường ĐT 741 từ thị xã Phước Long đến TP HCM có chiều dài khoảng 150km; nhưng có tới 6 trạm thu phí là: Phước Long - Bù Nho, Bù Nho - Đồng Xoài (hai trạm nằm trong đoạn đường khoảng 46 km), Đồng Xoài - Tân Lập 29km, Tân Lập - Bố Lá 30km, Bố Lá - Suối Giữa 58km và Suối Giữa - Lái Thiêu cách nhau 17,2km.
Mật độ dày đặc trạm thu phí BOT ở Bình Phước khiến DN kém cạnh tranh. Ảnh: C.H
|
Trong khi đó, trên tuyến Quốc lộ 13 từ huyện Chơn Thành đến cửa khẩu quốc tế Hoa Lưu đặt 2 trạm thu phí. Trên Quốc lộ 14 đoạn qua Bình Phước đặt 1 trạm thu phí. Đó là chưa tính kế hoạch xây dựng thêm tuyến đường BOT mới nối từ Đồng Phú - Bình Dương…
Mỗi sản phẩm sản xuất ra ở Bình Phước, tính từ đầu vào đến đầu ra phải chịu đến 24 lần thu phí, khi đi qua 6 trạm BOT trên đường ĐT 741 từ Bình Phước đến TP HCM. DN mỗi lần nhập hàng về đi qua 6 trạm thu phí phải chịu mất phí tới 12 lần. Hàng sản xuất xong và chở đi tiêu thụ lại chịu thêm 12 lần phí nữa. Tổng cộng 24 lần phí đã kéo theo giá thành sản phẩm lên rất cao.
Ông Võ Quang Thuận – Chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ tỉnh Bình Phước – cho biết: “Các trạm BOT dày đặc, lại không công khai các khoản thu. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động của DN như: tăng chi phí vận chuyển, giảm năng suất lao động, kìm hãm sự phát triển của DN, ảnh hưởng sự đi lại của người dân, kéo theo hệ lụy là tỉnh không thể thu hút đầu tư để bứt phá như các tỉnh khác...”.
Trạm thu phí Tân Lập, tỉnh Bình Phước thuộc đường ĐT 741. Ảnh: C.H
|
Ông Thuận cho biết người lái xe và các DN có nhu cầu về vận chuyển hàng hóa đang oằn mình cõng thêm nhiều khoản phí. Quãng đường trên dưới 60km nhưng có đến 3 trạm thu phí trong khi quy định khoảng cách giữa các trạm là 70km.
DN của ông Thuận, mỗi năm phải mất hơn 1 tỉ đồng để trả phí khi đi qua các trạm, khiến DN càng gặp khó khăn. Ông Thuận cho rằng, thực trạng quá dày đặc các trạm thu phí còn là “rào cản” trong việc kêu gọi thu hút các DN về Bình Phước đầu tư sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân kìm hãm việc cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Bình Phước.
Hoàng Hưng
Lao Động
|