Thứ Tư, 06/03/2019 20:30

Tám cách tuyệt vời để kiếm tiền mà không cần bằng cấp

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), chỉ có 46% sinh viên đại học thực sự hoàn thành bằng cấp của họ. Nghiên cứu cũng cho thấy những sinh viên tốt nghiệp đại học ở độ tuổi từ 25 - 32 hàng năm kiếm được nhiều hơn 17,500 USD so với những sinh viên không có bằng cấp cùng trang lứa. Nhưng với chi phí khủng của nợ sinh viên và thị trường việc làm đang dần hồi phục, tấm bằng đại học liệu có còn thực sự xứng đáng?

Chắc chắn là, bất cứ ai được giáo dục chính quy đều coi trọng công sức học hành của mình, nhưng điều đó không làm giảm tiềm năng làm giàu của những người không có bằng cấp đầy tham vọng. Người đồng sáng lập PayPal, Peter Thiel, nghĩ rằng những ý tưởng tốt và kinh nghiệm làm việc sẽ vượt trội hơn so với bằng cấp. Trên thực tế, Thiel Fellowship cung cấp khoản tài trợ 100,000 USD cho những người bỏ học đại học và những người trì hoãn việc học chính quy để trở thành doanh nhân.

Tuy nhiên, bạn không cần học bổng Thiel, bằng cấp hoặc thậm chí nhiều chứng chỉ mới kiếm được tiền hoặc có cơ hội để thành công. Thay vào đó, bạn có thể tạo ra cơ hội của riêng mình hoặc nâng cao công việc bạn đang làm. Dưới đây là 8 trong số những cách tốt nhất tôi biết để kiếm tiền mà không cần bằng cấp.

Khởi nghiệp một công ty dịch vụ

Công ty dịch vụ thường là loại hình kinh doanh dễ dàng nhất để bắt đầu. Không tốn nhiều chi phí và cần nhiều liên hệ, thậm chí một trang web để bắt đầu là đủ. Thay vào đó, bạn chỉ cần một kỹ năng có giá trị mà mọi người sẽ trả tiền cho bạn, hết lần này đến lần khác. Tiếp thị bằng nội dung (content marketing), thiết kế web và tư vấn truyền thông xã hội chỉ là một vài lựa chọn để bạn bắt đầu. Nhưng bạn sẽ không kiếm được nhiều tiền nếu tính phí theo giờ hoặc thanh toán một lần. Để kiếm được nhiều hơn, hãy tạo nên các gói dịch vụ và tập trung vào giá trị mà bạn có thể cung ứng. Nếu bạn đang điều hành một công ty trong lĩnh vực viết lách, hãy cung ứng một chương trình phục hồi nội dung trang web để chuyển đổi doanh số bán hàng với mức giá cao cấp.

Đầu tư vào bất động sản

Bất cứ ai có đủ vốn trước mắt đều có thể nhảy vào thị trường bất động sản và bắt đầu kinh doanh bất động sản cho thuê. Nhưng bạn có thực sự biết cách quản lý một bất động sản thành công? Nếu không, hãy hợp tác với một nhà phát triển có kinh nghiệm hoặc mạo hiểm đầu tư vào lĩnh vực bất động sản thương mại thông qua các cơ hội gây quỹ quần chúng.

Các trang web gây quỹ quần chúng như RealtyMogul.com có thể cung cấp cho bạn quyền truy cập vào các dự án phát triển bất động sản thương mại chỉ với số vốn 5,000 USD. Các nhà đầu tư cũng có thể tiết kiệm thời gian và nguồn lực bằng cách xem xét các giao dịch được xem trước và các bài thuyết trình trực tuyến để giúp họ đưa ra quyết định.

Cung cấp dịch vụ tư vấn

Hãy suy nghĩ lớn hơn ngoài việc chỉ đào tạo nhân viên kế toán theo giờ, hoặc dạy một khóa học cho các nhà quản lý doanh nghiệp. Thay vào đó, bạn hãy định vị bản thân là một nhà tư vấn và được trả tiền để chia sẻ lời khuyên về mọi thứ, từ kỹ năng quản lý tinh gọn đến kế toán. Hãy suy nghĩ về các vấn đề khiến cho các doanh nghiệp đau đầu và cách bạn có thể giúp họ giải quyết.

Các nhà tư vấn có được sự linh hoạt tối đa như các nhà thầu độc lập, có thể làm việc với các doanh nghiệp cả ngày hoặc lâu dài. Mặc dù các chuyên gia tư vấn không cần bằng đại học, nhưng họ được lợi từ việc có các chứng chỉ với các công cụ mà họ đề xuất. Người tư vấn cũng cần phải có kiến ​​thức chuyên sâu.

Tạo ra một sản phẩm

Mọi người đều nói về việc bán sách điện tử và sách Kindle để kiếm tiền, nhưng còn có nhiều thứ hơn thế nữa. Internet đầy rẫy những sản phẩm cao cấp trên cả các trang blog cá nhân và trang web công ty. Hãy tham gia một trang web như Gumroad, nơi bán nhạc, sách, phần mềm, phim và nhiều thứ khác nữa. Trong thực tế, người bán có thể kiếm lời từ bất kỳ tài liệu giải trí hoặc tài liệu hữu ích nào.

Nhưng trước khi bạn bắt đầu, hãy suy nghĩ làm thế nào để trở nên khác biệt và tạo ra những cơ hội mới. Quay phim hội thảo hoặc thiết kế lại trang web của bạn và đưa vào các bình luận. Thuê một người chỉnh sửa video để đánh bóng sản phẩm cuối cùng, sau đó tải nó lên Gumroad để có thêm nguồn doanh thu.

Trở thành chuyên viên nghiệp vụ

Các chuyên viên nghiệp vụ (SME) cung cấp kiến ​​thức và kỹ năng chuyên môn trong một lĩnh vực nhất định. Công việc của bạn có thể là đảm bảo rằng nội dung về một chủ đề cụ thể là hoàn toàn chính xác. Các công ty muốn đào tạo nhân viên cần một chuyên viên nghiệp vụ để phụ trách tất cả mọi thứ, từ video đào tạo đến các khóa học giáo dục. Các chuyên viên nghiệp vụ thường xuất thân từ các lĩnh vực học thuật, kỹ thuật và dạy nghề, nhưng không yêu cầu bằng cấp cụ thể.

Thông qua mạng lưới các mối quan hệ để tìm ra cơ hội trong ngành của bạn, hoặc cơ hội làm việc như người tạo ra các khóa học, và nhà thầu cho các công ty đào tạo. Các nhà xuất bản sách giáo khoa cũng luôn tìm kiếm các chuyên viên nghiệp vụ, mặc dù điều đó có thể đòi hỏi nhiều hơn nếu họ cần một nhà giáo dục có kinh nghiệm trong một lĩnh vực như khoa học.

Cho thuê đồ

Nhiều công ty cho thuê bắt đầu chỉ có một người cho thuê thiết bị của họ, như máy phun rửa áp lực, dụng cụ điện hoặc nội thất văn phòng. Để lấy cảm hứng, hãy tìm hiểu những gì mọi người đang làm trên Craigslist, như cho thuê và thiết kế nhà hơi cho trẻ em hoặc trang phục các nhân vật sử dụng trong bữa tiệc sinh nhật. Hãy sáng tạo và xem xét việc cho thuê nhà, xe hoặc đồ cổ quý hiếm mà bạn sở hữu cho một nhà thiết kế làm việc cho một bộ phim sắp tới. 

Bạn không cần phải có nhiều thứ để bắt đầu xây dựng một cửa hàng cho thuê. Thay vào đó, hãy bắt đầu với những thứ đã có sẵn trong nhà của bạn. Hãy cho thuê tất cả mọi thứ đã trở nên phổ biến trong một nền kinh tế chia sẻ. Bạn có thể liệt kê cho thuê nhà, xe hơi, thiết bị máy ảnh, xe đạp và nhà xe lưu động mà không cần phải nỗ lực giới thiệu nhiều.

Phiêu lưu mạo hiểm

Đối với tôi, nhảy dù là một sự kiện thay đổi cuộc sống mà tôi không bao giờ quên được. Người hướng dẫn nhảy dù không cần được giáo dục chính quy, mặc dù giấy phép có thể được yêu cầu từ Hiệp hội Nhảy dù Hoa Kỳ (USPA), tùy thuộc vào nơi bạn làm việc. Bạn cũng có thể xem xét trở thành hướng dẫn viên chèo thuyền kayak hoặc leo núi để kiếm tiền trong khi bạn tận hưởng một cuộc phiêu lưu.

Các công việc liên quan đến việc phiêu lưu có thể không trả nhiều tiền nếu bạn đi theo con đường truyền thống bằng cách làm việc cho một công ty; người nhảy dù chẳng hạn chỉ kiếm được khoảng 40 USD cho một lần nhảy. Nhưng, vẫn có cách để kiếm sống từ niềm đam mê của bạn. Thành lập công ty của riêng bạn; hoặc bán thiết bị; hoặc đào tạo khách hàng để họ có được chứng nhận cho phép nhảy dù. Ngoài ra, hãy suy nghĩ về việc tổ chức các khóa đào tạo cuối tuần.

Tìm kiếm những ngành nghề không đòi hỏi bằng cấp

Có rất nhiều nghề nghiệp trả lương cao và không yêu cầu bằng cấp. Ví dụ, người quản lý sòng bạc không cần bằng cấp, có trách nhiệm lập kế hoạch và điều phối các hoạt động trong sòng bạc. Thám tử, người thiết kế web, thậm chí phi công có thể chỉ cần các chứng chỉ đào tạo, và không cần đến tấm bằng đại học. Vì vậy, trước khi bạn quay trở lại trường học, hãy tự hỏi xem bạn có thực sự cần mảnh giấy đó không, và thực sự nó có bao nhiêu hữu ích cho sự nghiệp của bạn.

Tuệ Nhiên (Theo Sujan Patel, Entrepreneur)

FILI

Các tin tức khác

>   Tương lai tươi sáng khi học sinh biết cách xử lý căng thẳng bằng thiền (09/03/2019)

>   Bật mí ba điều cần biết để tiết kiệm tiền hiệu quả (28/02/2019)

>   Bật mí ba điều cần biết để tiết kiệm tiền hiệu quả (28/02/2019)

>   Bài học kinh doanh từ nghệ thuật đàm phán của ông Trump (28/02/2019)

>   Khách quốc tế liên tục đến Đà Nẵng, Hạ Long bằng tàu biển hạng sang (26/02/2019)

>   Làm thế nào để tìm được một công việc mới trong năm 2019? (27/02/2019)

>   Ngồi tù oan 39 năm, một người Mỹ được bồi thường 21 triệu USD (26/02/2019)

>   "Cánh tay phải" của Warren Buffet chia sẻ bí quyết để sống lâu, sống khỏe (15/04/2019)

>   57% người Việt mua mỹ phẩm qua mạng (25/02/2019)

>   Tiền nhiều để làm gì? (21/02/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật