Thứ Tư, 27/02/2019 20:30

Làm thế nào để tìm được một công việc mới trong năm 2019?

Săn việc làm không phải là chuyện dễ dàng, đặc biệt là nếu bạn đã làm công việc hiện tại được vài năm.

"Nếu bạn đã làm việc với một công ty trong một khoảng thời gian dài, một trong những điều khó khăn nhất là làm thế nào nâng tầm của bạn lên để tiếp thị bản thân hiệu quả cho vị trí tiếp theo", Wendi Weiner - một luật sư và chuyên gia tư vấn việc làm - cho biết.

Xác định chuyên môn của bạn

Bước đầu tiên là xác định những gì bạn muốn làm.

Và bạn cần phải cụ thể. Hãy dành thời gian để đánh giá ưu điểm và nhược điểm của cấp trên và vị trí hiện tại của bạn, và những gì bạn mong muốn cho tương lai của bản thân. Xác định thế mạnh của bạn, lĩnh vực chuyên môn và các kỹ năng độc đáo mà bạn có thể mang đến cho một nhà tuyển dụng tiềm năng.

"Bạn sẽ không nhận được phản hồi tốt nhất từ ​​thị trường nếu bạn có thể làm nhiều công việc khác nhau", Cenedella nói.

Cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn

Bây giờ, bạn đã xác định được các lĩnh vực chuyên môn của bạn, đã đến lúc quảng bá chúng trong sơ yếu lý lịch của bạn.

Khi bạn bắt đầu gửi sơ yếu lý lịch, hãy đảm bảo mỗi bản được điều chỉnh phù hợp cho từng công việc mà bạn ứng tuyển.

Có một bản tóm tắt chuyên nghiệp và ấn tượng ở đoạn đầu của sơ yếu lý lịch sẽ giúp cho nhà tuyển dụng nhanh chóng có được sự hình dung về những gì bạn có thể cống hiến.

Nếu bạn đã có thâm niên làm việc cỡ 20 năm trở lên, thì bạn không cần phải liệt kê tất cả các công việc trước đây. Hãy điều chỉnh lịch sử công tác của bạn cho phù hợp với vị trí bạn đang ứng tuyển.

Weiner nói: "Ý tưởng ở đây chính là xem xét kinh nghiệm làm việc của bạn và sắp xếp chúng theo tiêu chí 'những gì liên quan đến bộ kỹ năng của tôi' trong tiến trình làm việc chuyên nghiệp của bạn". Sơ yếu lý lịch của bạn không nên giống như một danh sách dài ngoằng, liệt kê tất cả các trách nhiệm và chức năng công việc, cô ấy nói thêm.

Nó cũng nên bao gồm các ví dụ về những kết quả và đóng góp mà bạn đã thực hiện được tại công ty hiện tại của bạn cùng với các kỹ năng và giải pháp bạn sẽ mang lại cho nhà tuyển dụng. Cũng hữu ích khi trình bày những kết quả định lượng như doanh số bán hàng và giải thưởng, nhưng đừng bỏ qua những thành tựu chất lượng hơn, như quản lý một dự án quan trọng hoặc tạo ra một chiến lược, một quy trình làm việc mới và hiệu quả.

Một bản sơ yếu lý lịch không nên giống như một bản tiểu sử, nhưng phải đặc sắc hơn một bài quảng cáo, Cenedella đưa ra lời khuyên.

"Không ai đi tuyển dụng giám đốc cho tất cả các bộ phận, không có chức danh nào như vậy cả", ông nói. "Bạn phải cụ thể trong những gì bạn mong muốn để đáp ứng nhu cầu của người chủ tương lai".

Bắt đầu hành động

Đừng đánh giá thấp sức mạnh của kỹ năng xây dựng mối quan hệ khi bạn cần tìm kiếm các cơ hội mới.

Tham gia các hiệp hội chuyên nghiệp, dùng LinkedIn để kết nối với những người trong lĩnh vực hoặc công ty mà bạn muốn làm việc tại đó và tham dự các hội nghị và các cuộc họp mặt xã hội thích hợp.

Nhưng có một thực tế phũ phàng: Hầu hết mọi người không muốn kết giao đại trà, vì vậy hãy tập trung hơn vào việc tạo mối quan hệ và sự kết nối.

Khi tiếp cận với những người mới, hãy giới thiệu bản thân và giải thích bạn muốn tìm hiểu thêm về vị trí tuyển dụng lẫn công ty đó, và bạn có thể yêu cầu một cuộc gọi điện thoại hoặc một cuộc họp để được biết thêm những thông tin cần thiết.

"Nếu mối quan hệ được đáp lại và họ sẵn sàng liên lạc qua điện thoại với bạn, thì khá là hứa hẹn đấy", Weiner nói.

Lúc mới đầu, đừng đính kèm sơ yếu lý lịch của bạn vào email. "Hãy nắm bắt cơ hội và xây dựng mối quan hệ với họ trước. Bạn thực sự muốn thể hiện rằng bạn đang muốn học hỏi từ họ và muốn hiểu thêm về công ty".

Và đừng bỏ qua việc khai thác các mối quan hệ đã được thiết lập từ trước khi tìm kiếm cơ hội tiềm năng.

"Hãy tạo kết nối sâu sắc hơn với những người bạn đã biết", Maggie Mistal - một nhà tư vấn việc làm và huấn luyện viên điều hành - gợi ý. "Nếu bạn gặp gỡ những người quen cũ với một tâm thế khác và thay đổi cách nói chuyện, bạn có thể bắt đầu khám phá ra những đam mê và những sở thích khác của họ".

Đối với những người bạn đã biết nhưng đã lâu chưa gặp, Cenedella khuyên nên mời họ đi uống cà phê, dùng bữa sáng hoặc bữa trưa để hâm nóng lại mối quan hệ và sau đó nhờ họ trở thành người giới thiệu của bạn, chứ không phải nhờ họ giới thiệu công việc cho bạn.

"Đó là nghệ thuật tâng bốc và bây giờ bạn đã có một đồng minh về phía mình", ông nói.

Tái tạo năng lượng cho thương hiệu của bạn

Đã đến lúc gia tăng các hoạt động trực tuyến chuyên nghiệp của bạn. LinkedIn là một sân chơi chính cho các nhà tuyển dụng, vì vậy hãy đảm bảo hồ sơ của bạn được hoàn thiện và cập nhật.

Nó cũng khá hữu ích khi bạn có thể tạo bài viết và nhận xét về các bài viết khác trên LinkedIn.

"Mọi người sẽ thấy những điều đó trong dữ liệu cập nhật của họ và họ sẽ thấy tên của bạn xuất hiện hết lần này đến lần khác, vì vậy cuối cùng họ cũng sẽ biết bạn là ai", April Klimkiewicz - một nhà tư vấn việc làm ở Fort Lauderdale, Florida – chia sẻ.

Ghi nhớ: Phải kiên nhẫn

Tìm được công việc phù hợp không phải là chuyện một ngày một đêm. Một cuộc khảo sát vào tháng 10 năm ngoái cho thấy có thể mất trung bình khoảng 5 tháng để tìm được một công việc mới.

Nhưng cũng đừng tự động chọn đại cơ hội xuất hiện lần đầu tiên. Khi tham gia phỏng vấn với một nhà tuyển dụng tiềm năng, hãy đặt ra những câu hỏi để đảm bảo rằng công việc này là phù hợp với bạn.

"Bạn sẽ không muốn nhảy việc từ một nơi mà bạn có thâm niên sang một nơi chẳng ra gì", Weiner khuyên. "Khi tìm kiếm việc làm phải bình tĩnh, cân nhắc kỹ càng".

Tuệ Nhiên (Theo CNN)

FILI

Các tin tức khác

>   Ngồi tù oan 39 năm, một người Mỹ được bồi thường 21 triệu USD (26/02/2019)

>   "Cánh tay phải" của Warren Buffet chia sẻ bí quyết để sống lâu, sống khỏe (15/04/2019)

>   57% người Việt mua mỹ phẩm qua mạng (25/02/2019)

>   Tiền nhiều để làm gì? (21/02/2019)

>   Khi heo ra tay... cứu nhân độ thế! (16/02/2019)

>   Người tiêu dùng Việt có thể là “đích ngắm” của nhà sản xuất ngoại (15/02/2019)

>   Cách thức thiết lập mục tiêu của những người thành công nhất thế giới (17/02/2019)

>   Ba thiên đường đáng để vung tiền khi đi nghỉ hưu (19/02/2019)

>   Ba thiên đường đáng để vung tiền khi đi nghỉ hưu (19/02/2019)

>   Việt Nam trở thành điểm đến 'hot' mùa Valentine (14/02/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật