Thứ Tư, 27/03/2019 11:30

Máy bay Boeing 737 Max của Southwest phải hạ cánh khẩn cấp sau khi vừa cất cánh ở Orlando

Vào ngày thứ Ba (26/03), phi hành đoàn của hãng hàng không Southwest Airlines điều khiển một chiếc Boeing 737 Max đã phát tín hiệu khẩn cấp ngay sau khi cất cánh và đã quay trở lại sân bay chính của Orlando sau khi báo cáo gặp sự cố về động cơ, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết.

FAA đã ra lệnh cấm loại máy bay Boeing 737 Max vào đầu tháng 3/2019 sau khi có hai vụ tai nạn máy bay chết người liên tiếp có liên quan đến mẫu máy bay này.

Các hãng hàng không bị cấm không được vận chuyển hành khách bằng loại máy bay này theo yêu cầu của FAA. Nhưng chuyến bay lần này của hãng Shouthwest không chở hành khách và đang đi đến Victorville, bang California, nơi mà hãng này đặt kho chứa máy bay ở phía tây sa mạc Mojave.

Vào ngày 13/03, FAA đã tham gia cùng các nước khác ra lệnh cấm bay lên mẫu máy bay 737 Max của Boeing sau khi chuyến bay số hiệu ET302 gặp tai nạn của Ethiopian Airlines là một chiếc máy bay Boeing 737 Max. Chuyến bay thảm họa ấy đã cướp đi sinh mạng của 157 hành khách và các nhà điều tra nói rằng vụ tai nạn này có “những điểm tương đồng rõ rệt” với một chuyến bay của hãng Lion Air đã đâm xuống vùng biển Java (Indonesia) vào tháng 10/2018 làm 189 người thiệt mạng.

FAA cho biết đang điều tra sự cố mà hãng Southewst báo cáo vào ngày thứ Ba (26/03) và nói thêm rằng sự cố lần này không liên quan đến những vấn đề khác của mẫu máy bay 737 Max đã khiến cơ quan quản lý này phải ra lệnh cấm bay.

Chuyến bay số hiệu 8701 của Southwest Airlines, một chuyến bay vận chuyển hàng hóa, đã quay trở về Cảng hàng không Quốc tế Orlando ngay sau khi vừa cất cánh vào lúc 15h (theo giờ EDT) vì các phi công của chuyến bay “báo cáo có sự cố với một trong những động cơ máy bay ngay sau khi cất cánh”, hãng Southwest cho biết trong một thông báo. “Phi hành đoàn đã tuân theo chỉ thị và an toàn hạ cánh trở lại sân bay”.

Phát ngôn viên của hãng Southwest cho biết chiếc máy bay không gặp bất kỳ vấn đề nào với hệ thống kiểm soát, chẳng hạn như hệ thống tự động lái chống sự cố tự động ngắt động cơ mà Boeing đã thêm vào mẫu máy bay 737 Max trước khi ra mắt vào năm 2017.

Các điều tra viên trong vụ tai nạn của hãng Lion Air cho rằng các phi công trên chuyến bay lúc đó đã gặp rắc rối với Hệ thống Tăng cường Tính năng điều khiển bay (MCAS), hệ thống này đã tự động đẩy mũi máy bay trút xuống để tránh việc động cơ tự ngưng hoạt động. Việc này có thể trở thành thảm họa nếu như bộ cảm biến của máy bay đưa ra những tín hiệu sai về tình trạng tự động ngắt động cơ của máy bay mặc dù tình trạng đó không xảy ra.

Boeing đã cho nâng cấp hệ thống đó và bản nâng cấp đã được các phi công của công ty này thử nghiệm vào cuối tuần vừa qua tại Renton (Washington, Mỹ), nơi công ty này lắp ráp máy bay. Những thay đổi trong bản nâng cấp bao gồm việc sử dụng dữ liệu từ hai cảm biến thay vì chỉ một cảm biến và giảm độ trút xuống của mũi máy bay khi hệ thống gặp sự cố.

Các phi công đã được đào tạo một khóa máy tính ngắn hạn trước khi được chuyển sang cầm lái mẫu máy bay 737 Max mới và nói rằng họ không biết có hệ thống MCAS được lắp đặt trong dòng 737 Max cho đến khi vụ tai nạn của hãng Lion Air xảy ra.

Công ty Boeing đã nộp đơn xin kiểm định bản nâng cấp phần mềm cho FAA vào tháng 1/2019 và tổ chức một buổi bay thử với phần mềm mới dưới sự kiểm soát của FAA vào ngày 12/03/2019. Chuyến bay thử cho thấy dòng máy bay 737 Max với phần mềm mới “vẫn đạt những yêu cầu kiểm định”, một cơ quan quản lý cho biết vào ngày thứ Ba (26/03).

Trân Võ (Theo CNBC)

Fili

Các tin tức khác

>   Mỹ và Trung Quốc sắp đàm phán thương mại cấp cao (27/03/2019)

>   Airbus ký thỏa thuận trị giá 35 tỷ USD với Trung Quốc (26/03/2019)

>   Liệu Fed có hạ lãi suất để ngăn chặn suy thoái? (26/03/2019)

>   6 chủ tịch ủy ban Hạ viện Mỹ đòi công khai toàn văn báo cáo Mueller (26/03/2019)

>   Quốc hội Anh giành quyền kiểm soát Brexit khỏi tay Thủ tướng (26/03/2019)

>   Cựu Chủ tịch Fed: Thị trường trái phiếu có thể báo hiệu Fed cần giảm lãi suất chứ không phải suy thoái (26/03/2019)

>   Báo cáo của Robert Mueller thổi bùng hy vọng về thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung (26/03/2019)

>   Phó Thủ tướng Trung Quốc cam kết hạ thuế nhập khẩu và bán trái phiếu để hỗ trợ tăng trưởng (25/03/2019)

>   Tỷ phú Anh kêu gọi trưng cầu dân ý lại về Brexit (25/03/2019)

>   Thủ tướng Anh bị đồn sắp từ chức vì rắc rối Brexit (25/03/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật