Thứ Ba, 26/03/2019 09:50

Báo cáo của Robert Mueller thổi bùng hy vọng về thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung

Khi vơi bớt nỗi lo về cuộc điều tra của Công tố viên Đặc nhiệm Robert Mueller, giờ thì Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có vị thế mạnh hơn trước đây. Nhờ đó, Trung Quốc sẽ có thêm động lực để tiến tới một thỏa thuận thương mại với Mỹ, các chuyên viên phân tích cho hay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (bên trái)

Vào cuối tuần trước, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr công bố cuộc điều tra được nhiều người trông đợi của Công tố viên Đặc nhiệm Robert Mueller không tìm đủ bằng chứng để kết luận Tổng thống Mỹ Donald Trump thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

“Báo cáo của ông Mueller không phải là yếu tố làm thay đổi cuộc chơi, nhưng nó sẽ khuyến khích Trung Quốc giữ lại đà đàm phán gần đây với mục đích hoàn tất một thỏa thuận với ông Trump”, Michael Hirson, Giám đốc khu vực châu Á tại công ty tư vấn Eurasia Group, nhận định trong một lá thư điện tử gửi tới CNBC.

“Trung Quốc vẫn sẽ có những lằn ranh đỏ và chẳng có gì chắc chắn là hai bên sẽ tiến tới một thỏa thuận. Thế nhưng, khả năng luận tội ông Trump là khó mà xảy ra và do đó, sẽ tốt đối với những tính toán của Bắc Kinh”, Hirson cho hay. “Một câu hỏi ở đây là liệu ông Trump có cho rằng ông giờ đang ở vị thế mạnh hơn so với Bắc Kinh và đưa ra lập trường cứng rắn hơn trong các cuộc đàm phán hay không”.

Trước đó, hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ tăng giá sau khi cuộc điều tra được nhiều người trông đợi của Công tố viên Đặc nhiệm Robert Mueller không tìm đủ bằng chứng để kết luận Tổng thống Mỹ Donald Trump thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Thông tin mới về cuộc điều tra đã xóa bỏ bớt một nỗi lo của nhà đầu tư và có thể giúp chính quyền Mỹ tập trung vào những vấn đề cấp thiết hơn trên thị trường, như tiến tới một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc hoặc ngay cả là phối hợp với Đảng Dân chủ về kế hoạch cơ sở hạ tầng.

Thế nhưng, chứng khoán châu Á lại giảm mạnh trong ngày thứ Hai (25/03) và các hợp đồng tương lai Mỹ cũng diễn biến tương tự. Nếu cả hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể tiến tới một thỏa thuận thì điều đó sẽ nâng cao sự tự tin của nhà đầu tư vào triển vọng kinh tế.

“Điều đáng chú ý là báo cáo của ông Mueller không được giới báo chí Trung Quốc đưa tin quá nhiều”, Duncan Innes- Ker, Giám đốc khu vực châu Á tại Economist Intelligence Unit, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại trong ngày thứ Hai (25/03). “Chắc chắn là so với các cuộc đàm phán thương mại, báo cáo của ông Mueller không tạo ra chấn động trên các mạng xã hội như vấn đề thương mại”.

Báo cáo của ông Mueller có nhiều tác động tới chính trường Mỹ hơn là các vấn đề địa chính trị và kinh tế mà Washington và Bắc Kinh đang phải giải quyết.

Mỹ và Trung Quốc đã kéo nhau vào cuộc chiến thương mại trong năm 2018, trong đó Mỹ đã áp thêm thuế lên tổng cộng 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và đáp lại, Trung Quốc áp thêm thuế lên 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Mối bất đồng lúc đầu tập trung vào khoản thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc, nhưng sau này các cuộc đàm phán lại hướng tới giải quyết các lời phàn nàn của Mỹ rằng cấu trúc kinh tế của Trung Quốc tạo ra sân chơi không công bằng cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Trong ngày thứ Hai (25/03), Pascal Lamy, từng là Tổng Giám đốc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), cho biết ông kỳ vọng thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung sẽ bao gồm hai phần: “Trao đổi hàng hóa có quản lý” và tập trung vào một số vấn đề cấu trúc.

Phát biểu tại một sự kiện ở Trung Quốc, ông Lamy cũng khuyến khích các nhà đàm phán Trung Quốc thể hiện sự sốt sắng hơn để đẩy nhanh tiến triển về việc giảm kiểm soát của Nhà nước và giải quyết các vấn đề cấu trúc.

“Tôi sẽ làm điều đó vì nó tốt cho Trung Quốc”, ông nói. “30% Trung Quốc dưới sự kiểm soát của Nhà nước là một điều tác động tiêu cực tới tăng trưởng và năng suất lao động”.

Trong ngày thứ Năm (21/03) ở Bắc Kinh, Phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sẽ đến thăm Trung Quốc vào ngày 28-29/03/2019. Sau đó, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ tới Mỹ vào đầu tháng 4/2019. Vị phát ngôn viên này nói thêm ông Robert Lighthizer và ông Steven Mnuchin đã điện đàm nhiều lần với ông Lưu Hạc trong thời gian gần đây.

Ông Trump và ông Tập lúc đầu được cho là sẽ gặp nhau vào cuối tháng 3/2019, nhưng thời điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh giờ đã bị lùi lại, có khả năng là vào tháng 5 hoặc tháng 6/2019. Tại một bữa ăn bên lề hội nghị thượng đỉnh G20, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý đình chiến thương mại để đàm phán một thỏa thuận thương mại. Sau đó, ông Trump cho biết cả hai bên đạt nhiều bước tiến to lớn và quyết định trì hoãn nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Phó Thủ tướng Trung Quốc cam kết hạ thuế nhập khẩu và bán trái phiếu để hỗ trợ tăng trưởng (25/03/2019)

>   Tỷ phú Anh kêu gọi trưng cầu dân ý lại về Brexit (25/03/2019)

>   Thủ tướng Anh bị đồn sắp từ chức vì rắc rối Brexit (25/03/2019)

>   Quan chức Fed: Kinh tế Mỹ đang giảm tốc nhưng chưa đến mức suy thoái (25/03/2019)

>   Các ngân hàng lớn trên thế giới sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để tránh rắc rối? (25/03/2019)

>   Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục căng thẳng dù đạt được thỏa thuận thương mại? (25/03/2019)

>   Các đợt giảm thuế của ông Trump có thể thúc đẩy nền kinh tế Mỹ nhiều nhất là hai năm nữa? (25/03/2019)

>   Công tố viên đặc biệt không tìm ra bằng chứng Trump thông đồng với Nga (25/03/2019)

>   Lý do nào khiến ông Trump quyết định đề cử Stephen Moore vào Fed? (25/03/2019)

>   Những người dốc kiệt cuộc đời ở 'Silicon Trung Quốc' (24/03/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật