Thứ Ba, 12/03/2019 17:31

Doanh số bán xe hơi của Trung Quốc giảm liền 8 tháng

Doanh số thị trường ôtô Trung Quốc lao dốc gần 14% trong tháng 2/2019, đánh dấu tháng giảm thứ 8 liên tiếp trong thị trường xe hơi lớn nhất trên thế giới, dựa trên dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Xe hơi Trung Quốc (CAAM).

Nhu cầu xe hơi ở Trung Quốc tăng vọt trong nhiều năm qua khi nước này chứng kiến nhiều thập kỷ phát triển về kinh tế. Thế nhưng, trong năm 2018, doanh số bán xe hơi ghi nhận năm giảm đầu tiên trong 2 thập kỷ khi tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới giảm tốc và bất ổn xoay quanh cuộc chiến thương mại với Mỹ làm tâm trạng nhà đầu tư chùng xuống.

Là một phần của nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế, Trung Quốc tuần trước công bố loạt biện pháp mới để kích thích tăng trưởng, có cả các đợt cắt giảm thuế. Nhờ đó, nhu cầu xe hơi cũng gia tăng, nhưng cần phải có thời gian để các chính sách này phát huy tác dụng, các chuyên viên phân tích nhận định.

Trong báo cáo ngày thứ Hai (11/03), Citigroup cho biết thời điểm thực hiện kế hoạch cắt giảm thuế để thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng vẫn chưa rõ và do đó “sẽ khiến người dân trì hoãn quyết định mua xe cho tới khi đợt cắt giảm thuế được triển khai”.

Doanh số bán xe hơi là một chỉ báo quan trọng về tình hình chi tiêu tiêu dùng và cả nền kinh tế Trung Quốc nói chung. Ngoài ra, đây cũng là một yếu tố quan trọng để các nhà sản xuất xe hơi nước ngoài có thể hỗ trợ lĩnh vực xe hơi toàn cầu.

Trong một tuyên bố trên trang web, CAAM cho biết, doanh số ôtô giảm 1.48 triệu chiếc trong tháng 2/2019 so với cùng kỳ năm trước, tương đương mức giảm 13.8%.

“Xu hướng trong năm 2018 tiếp tục kéo dài tới năm nay và tình hình kinh tế cũng yếu hơn”, Shi Jianhua, Phó Tổng Thư ký CAAM, nói trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh. “Điều này đã làm giảm lượng tiêu thụ. Người tiêu dùng cũng mong chờ thêm các chính sách từ phía Chính phủ”.

Sean Taylor, Giám đốc đầu tư khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Trưởng bộ phận phụ trách thị trường mới nổi tại công ty quản lý tài sản DWS trực thuộc Deutsche Bank, cho biết ông kỳ vọng các cơ quan chức trách Trung Quốc sẽ đưa ra các động thái để thúc đẩy chi tiêu cho xe hơi nếu Mỹ và Trung Quốc tiến tới một thỏa thuận.

“Chính phủ có lẽ sẽ sử dụng chính sách để dẫn dắt một số lĩnh vực nhất định và xe hơi là lĩnh vực dễ dàng nhất để làm vậy”, Taylor nói với CNBC trong ngày thứ Ba (12/03). Ông kỳ vọng Trung Quốc có thể nhanh chóng triển khai một số biện pháp có thể bao gồm khoản tài trợ ở mức lãi suất cực thấp dành cho các khoản vay mua xe hơi.

“Tâm lý là rất quan trọng”, ông nói. “Tâm lý đang rất tồi tệ, cả ở cấp độ Chính phủ, doanh nghiệp và nhà đầu tư ở Trung Quốc”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Thủ tướng Anh đạt thỏa thuận Brexit mới với EU (12/03/2019)

>   Trung Quốc nơm nớp lo sợ ông Trump đổi ý vào phút chót (12/03/2019)

>   SCMP: Phó Thủ tướng Trung Quốc điện đàm với Đại diện Thương mại Mỹ (12/03/2019)

>   Các tỷ phú thế giới trở nên siêu giàu bằng cách nào? (12/03/2019)

>   Những phụ nữ đã xóa bỏ các rào cản trong kinh doanh suốt 150 năm qua (12/03/2019)

>   Chủ tịch Fed: Lãi suất hiện đang ở mức hợp lý (11/03/2019)

>   Trung Quốc và Mỹ “đàm phán ngày đêm” để đạt thỏa thuận thương mại (11/03/2019)

>   Chủ tịch Fed: “Luật đã rõ, ông Trump chẳng thể sa thải tôi" (11/03/2019)

>   Hai máy bay rơi trong nửa năm, Boeing có bị nghi ngờ về an toàn? (11/03/2019)

>   Giới siêu giàu chuộng trữ tiền mặt (10/03/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật