Thứ Hai, 11/03/2019 16:08

Các trader “đánh nhanh rút gọn” kiếm lời ra sao trong ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều?

Đối với Jung Jae-hoon (37 tuổi), một trader ở Hàn Quốc, việc hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều bất thành lại là một thành công với ông: Chính những biến động từ sự kiện này đã giúp ông kiếm lời một khoản kha khá.

Vài phút trước khi thị trường khép phiên ngày 28/02/2019, những cổ phiếu 'hòa bình' – những cổ phiếu hưởng lợi từ việc cải thiện mối quan hệ kinh tế giữa Mỹ với Triều Tiên – bắt đầu lao dốc vì nhà đầu tư cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un không thể tiến tới một thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội.

Ông Jung liền tận dụng cơ hội và mua mạnh các cổ phiếu hòa bình, mua thêm trong ngày giao dịch kế tiếp và bán ra khi chúng bắt đầu hồi phục. Tính cả thảy, ông đã đầu tư khoảng 300,000 USD và kiếm lời khoảng 10% từ số này.

“Cũng giống như thị trường tiền kỹ thuật số vậy”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ Ulsan, Hàn Quốc. “Có ít nhất 100 cổ phiếu được biết tới là cổ phiếu hòa bình. Phần lớn đều là cổ phiếu vốn hóa nhỏ và cổ phiếu trà đá. Nhiều nhà đầu tư cá nhân chỉ giao dịch cổ phiếu hòa bình với chút ít thông tin về vấn đề Mỹ-Triều, hy vọng sẽ mang về tỷ suất sinh lợi cao chỉ có một lần trong đời”.

Nhóm cổ phiếu này thường dịch chuyển theo tin đồn về hoạt động kinh doanh với Triều Tiên. Mỗi khi luồng tin tức về mối quan hệ Mỹ - Triều được công bố, như hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều trong tháng trước, mức độ biến động và khối lượng giao dịch thường tăng vọt.

Đó là những gì đã xảy ra với một số cổ phiếu hòa bình lớn nhất. Hoạt động giao dịch cổ phiếu Hyundai Elevator – vốn sở hữu cổ phần trong một công ty có quyền phát triển hoạt động du lịch ở Triều Tiên – tăng lên mức cao chưa từng thấy từ tháng 5/2018, theo dữ liệu tổng hợp của Bloomberg.

Cổ phiếu của nhà sản xuất tàu lửa Hyundai Rotem Co. là cổ phiếu được nhà đầu tư nhỏ lẻ mua nhiều thứ hai trong 12 tháng qua. Hai cổ phiếu Hyundai Elevator và Hyundai Engineering & Construction Co. cũng nằm trong top mua nhiều, dựa trên dữ liệu từ Bloomberg.

Bên cạnh cổ phiếu Hyundai Elevator, ông Jung cũng giao dịch các cổ phiếu như Ananti – một công ty điều hành khu nghỉ dưỡng và có nhà đầu tư Mỹ Jim Rogers là Giám đốc, và cổ phiếu Good People – vốn vận hành một nhà máy ở khu phức hợp Công nghiệp Gaeseong của Triều Tiên cho tới năm 2016. Sau khi bán những cổ phiếu hòa bình, ông lại đầu tư vào những cổ phiếu có chiều hướng ngược lại, mua cổ phiếu của nhà sản xuất vũ khí như Hanwha Aerospace Co., ông cho biết.

Giá của một số cổ phiếu hòa bình rung lắc mạnh trong ngày thứ Hai (11/03) sau khi xuất hiện thông tin cho biết Triều Tiên có thể đang chuẩn bị phóng tên lửa trong tương lai gần. Cổ phiếu Hyundai Elevator lùi 0.9% sau khi tăng tới 1%, còn cổ phiếu Hyundai Rotem cũng giảm 0.9% sau khi tăng 0.9% trước đó. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc không thay đổi quá nhiều.

Đối với những ai đang nắm giữ cổ phiếu hòa bình, họ đang trên một “con tàu lượn siêu tốc”. Khi Liên Hiệp Quốc (UN) áp lệnh trừng phạt lên Triều Tiên trong tháng 8/2017, nước này đã đe dọa đáp trả. Nhờ đó, nhóm cổ phiếu phòng thủ tăng giá và những cổ phiếu hòa bình lao dốc.

Tâm trạng nhà đầu tư đã thay đổi trong tháng 2/2018, khi chị của ông Kim Jong Un và hàng loạt quan chức cấp cao của Triều Tiên viếng thăm Hàn Quốc để tham dự Olympics mùa Đông – một sự kiện có sự góp mặt của một số vận động viên Triều Tiên. Các sự kiện tích cực sau đó – hội nghị thượng đỉnh mang đậm tính lịch sử giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Kim Jong Un trong tháng 4/2018, việc Triều Tiên dỡ bỏ khu thử nghiệm hạt nhân trong tháng 5/2018 và hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều trong tháng 6/2018, đã nâng cao hy vọng về hòa bình. Bao nhiêu đó đã đủ lý do để các trader mua các cổ phiếu hòa bình, trong khi thị trường chung vẫn trong xu hướng giảm vì các cổ phiếu blue-chip trong năm 2018.

“Nhà đầu tư nhỏ lẻ đã đổ xô mua cổ phiếu hòa bình khi chưa có thông tin để thúc đẩy thị trường chứng khoán Hàn Quốc kể từ năm 2018”, You Seung-Min, Trưởng bộ phận chiến lược tại Samsung Securities, nhận định. “Mặc dù vẫn còn chưa chắc các cuộc đàm phán về hạt nhân với Triều Tiên có thành công hay không, mức độ biến động của nhóm cổ phiếu hòa bình sẽ tiếp tục giữ ở mức cao tùy thuộc vào thông tin truyền thông về tiến trình đàm phán”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Mới chào sàn chưa đầy 2 tháng, cổ phiếu bất động sản Indonesia đã tăng hơn 1,400% (11/03/2019)

>   Chứng khoán Trung Quốc dẫn đầu đà tăng ở châu Á, Shanghai Composite tăng gần 2% (11/03/2019)

>   Thị trường con bò ở Mỹ đã tròn 10 năm tuổi (11/03/2019)

>   Thị trường con bò ở Mỹ đã tròn 10 năm tuổi (11/03/2019)

>   Sau cú giảm sốc cuối tuần, chứng khoán Trung Quốc trở lại mạnh mẽ (11/03/2019)

>   Cổ phiếu Man Utd tăng 5% sau trận thắng lịch sử (10/03/2019)

>   Phải chăng Trung Quốc đang sợ bong bóng chứng khoán? (09/03/2019)

>   Giảm liền 5 phiên, chứng khoán Mỹ chứng kiến tuần tồi tệ nhất từ đầu năm đến nay (09/03/2019)

>   Chứng khoán châu Á rực lửa, Shanghai giảm gần 4.5% sau hàng loạt tin xấu (08/03/2019)

>   Hồng Kông tạm ngưng giao dịch một cổ phiếu đã tăng 8,500% đầy bí ẩn (08/03/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật