Thứ Năm, 28/02/2019 09:53

Đại diện Thương mại Mỹ muốn kiên nhẫn về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Donald Trump vừa hạ thấp kỳ vọng sẽ nhanh chóng tiến tới thỏa thuận thương mại với Trung Quốc chỉ một vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ cho biết đang lên kế hoạch ký kết một thỏa thuận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tuần này, ông Trump làm gia tăng khả năng ông có thể gặp ông Tập tại một hội nghị thượng đỉnh để ký kết thỏa thuận, nhiều khả năng sẽ là khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida ngay trong tháng tới. Ông Trump đã lùi hạn chót đàm phán thương mại – vốn ấn định trước đó vào ngày 01/03/2019, qua đó làm dấy lên hy vọng chiến tranh thương mại có thể sớm kết thúc.

Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer

Thế nhưng, Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer lại đưa ra quan điểm có phần thận trọng hơn trong ngày thứ Tư (27/02), nói với các nhà làm luật rằng còn nhiều việc cần phải thực hiện trước khi chính quyền Mỹ tiến tới một thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh và sau đó là triển khai thỏa thuận.

Phát biểu trước Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện Mỹ, ông Lighthizer cho biết ông muốn một thỏa thuận có thể triển khai được và muốn có cam kết từ Trung Quốc trong việc thực hiện các cải cách kinh tế sâu rộng, nhất là về quyền sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ.

Thế nhưng, điều buộc phải có trong bất kỳ thỏa thuận nào sẽ là một cơ chế để đảm bảo Trung Quốc tuân thủ theo thỏa thuận, ông Lighthizer cho hay, đồng thời tiết lộ kế hoạch họp mặt định kỳ để đánh giá lại mối quan hệ thương mại giữa các quan chức cấp thấp và cấp trung và các cuộc họp bán niên ở cấp Bộ trưởng. Nếu Trung Quốc vi phạm thỏa thuận thì Mỹ sẽ phản ứng “đơn phương” và “tương xứng”, ông Lighthizer cho hay. Có khả năng là ông muốn nói tới động thái áp thuế và các biện pháp khác.

Giải pháp đậu nành

Mỹ sẽ không chấp nhận một thỏa thuận mà trong đó Trung Quốc chỉ cam kết tăng cường mua thêm hàng hóa Mỹ. Đây là một kịch bản mà ông Lighthizer xem là “giải pháp đậu nành” (soybean solution), ý muốn nói tới các cam kết tăng cường mua đậu nành từ Mỹ.

“Chính quyền Mỹ đang thúc giục Trung Quốc thay đổi cấu trúc đáng kể để từ đó tạo ra một sân chơi công bằng hơn”, ông Lighthizer cho hay. “Chúng tôi cần các quy định mới”.

Khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ dự kiến diễn ra vào năm 2020, ông Trump sẽ muốn tiếp tục thúc đẩy đà tăng trưởng của nền kinh tế và tránh để chứng khoán Mỹ rớt mạnh thêm lần nữa, như đợt bán tháo vào cuối năm 2018. Thế nhưng, cuộc điều trần của ông Lighthizer cũng minh chứng cho những áp lực chính trị mà ông Trump có thể đối mặt khi bị xem là đang nhún nhường trước Trung Quốc. Trong đó, các nhà làm luật kêu gọi chính quyền Mỹ không chấp nhận thỏa thuận mang tính tạm thời.

“Tôi lo ngại chúng ta sẽ có một dạng thỏa thuận mà chỉ có Trung Quốc tăng cường mua đậu nành và máy bay mà thôi. Thỏa thuận đó sẽ không bền vững”, Earl Blumenauer, Dân biểu Dân chủ từ Oregon, cho hay.

Chữ “nếu” lớn

Mỹ “nhận thức được lịch sử giao thương của chúng ta với Trung Quốc và sự thất vọng từ việc Trung Quốc không giữ lời hứa trong quá khứ”, ông Lighthizer cho biết.

“Nếu chúng ta có thể hoàn tất nỗ lực này – và lần nữa tôi nói ‘nếu’ – và có thể tiến tới một giải pháp đáp ứng tất cả vấn đề quan trọng về sự thực thi cũng như một số mối lo ngại khác, chúng ta có thể có một thỏa thuận đánh dấu bước ngoặt trong mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc”, ông nhận định. “Vẫn còn quá nhiều việc cần phải làm, cả trước khi tiến tới thỏa thuận và quan trọng hơn nữa là sau khi tiến tới thỏa thuận”.

Việc ông Trump gợi ý về một hội nghị thượng đỉnh để ký kết thỏa thuận với ông Tập cũng phần nào cũng cố quan điểm cho rằng cả hai quốc gia đang gần tiến tới một thảo thuận, hơn 7 tháng kể từ khi Mỹ lần đầu tiên áp thêm thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc, khởi đầu cho một cuộc chiến “ăn miếng trả miếng” và phủ bóng đen u ám lên nền kinh tế toàn cầu.

Tuần này, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết hội nghị thượng đỉnh Trung-Tập ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago (Florida) đang được lên kế hoạch – dự kiến diễn ra vào cuối tháng 3/2019.

Hội nghị thượng đỉnh ở Mar-a-Lago

“Tổng thống Trump đã bắt đầu quảng bá về một ‘hội nghị ký kết thỏa thuận’ tại Mar-a-Lago trước khi một thỏa thuận được ký kết”, Chuck Schumer, Nhà lãnh đạo thiểu số Thượng viện thuộc Đảng Dân chủ, cho biết trong ngày thứ Tư (27/02). “Tôi nói với Tổng thống Trump rằng sẽ là một thất bại nhất thời nếu bạn trở nên mềm mỏng và không nhận được các cam kết có ý nghĩa, có thể thi hành và có thể kiểm chứng về cải cách cơ cấu tới chính sách thương mại không công bằng của Trung Quốc”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   “Giải mã” ngôn ngữ cơ thể của ông Trump và ông Kim khi bắt đầu thượng đỉnh Hà Nội (28/02/2019)

>   Trung Quốc mất hơn 150 tỷ phú vì đà lao dốc trên thị trường chứng khoán (27/02/2019)

>   Nhà Trắng thông báo lịch làm việc hôm nay của lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên (27/02/2019)

>   Chủ tịch Fed: “Sẽ là rắc rối lớn nếu chúng ta không trả nợ đúng hạn” (27/02/2019)

>   Jerome Powell: Fed sẵn sàng điều chỉnh chính sách nếu cần thiết (26/02/2019)

>   Vì sao sản lượng công nghiệp của các quốc gia Đông Nam Á đi xuống? (26/02/2019)

>   Chủ tịch Kim Jong Un nói gì khi đặt chân đến Việt Nam? (26/02/2019)

>   Vì sao các doanh nghiệp lớn chuyển trụ sở chính đi khắp thế giới? (26/02/2019)

>   Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung cũng không thể cản đà giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu? (26/02/2019)

>   Ông Trump và ông Kim Jong Un sẽ bàn gì ở thượng đỉnh Hà Nội? (26/02/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật